Chúng ta

5 lợi ích tuyệt vời từ chạy bộ

Chủ nhật, 15/12/2019 | 13:43 GMT+7

Chạy bộ là môn thể thao dễ tập luyện với bất kỳ ai. Không đòi hỏi sự đầu tư tiền bạc như những phòng tập hiện đại, thế nhưng chạy bộ lại mang tới rất nhiều lợi ích về cả thể chất lẫn tinh thần.

Chạy bộ có thể củng cố xương đầu gối và các khớp xương khác. Khi chạy bộ, cơ và khớp chân được tập luyện và từ đó trở nên dẻo dai, chịu đựng áp lực tốt hơn. Nếu thường xuyên chạy bộ, con người có thể giữ thăng bằng cơ thể tốt hơn nhờ hệ cơ khỏe mạnh và dây chằng dẻo dai. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe đầu gối, theo nhà nghiên cứu David Felson của Đại học Boston trong một cuộc phỏng vấn với National Public Radio.

Ngoài ra, chạy bộ cũng có thể làm tăng khối lượng xương, và thậm chí giúp ngăn ngừa sự loãng xương liên quan đến tuổi tác. Các nhà khoa học thuộc Đại học Missouri (Mỹ) đã nghiên cứu và nhận thấy chạy bộ có thể giúp chống loãng xương. Nguyên do là chạy bộ giúp tăng cường và ngăn ngừa việc mất hàm lượng lớn khoáng chất ở xương.

Sau khi nghiên cứu ở một nhóm nam giới từ 19 - 45 tuổi, các chuyên gia này nhận thấy ở những người chạy bộ, độ đậm đặc của chất xương cao hơn nhóm hoạt động những bộ môn thể thao khác. 

Chạy bộ đẩy lùi quá trình lão hóa. Khi chúng ta già đi, khả năng sản sinh các tế bào thần kinh giảm dần. Tuy nhiên, chạy bộ có thể cải thiện quá trình sản sinh, tồn tại của các tế bào thần kinh mới trong não. Con người chạy bộ càng sớm thì càng hưởng lợi nhiều.

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, những người lớn tuổi thường xuyên chạy bộ có điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra tinh thần so với những người cùng lứa. Với những bệnh nhân từng bị đột quỵ,  chạy bộ giúp cải thiện trí nhớ, ngôn ngữ, suy nghĩ và các vấn đề phán đoán tới gần 50%.

5-loi-ich-cua-chay-bo-7840-1576386451.jp

Chạy bộ là một trong những hình thức tập luyện tốt nhất cho cơ thể, giúp con người thêm tràn đầy năng lượng. Ảnh: Martin Novak

Chạy bộ giảm nguy cơ ung thư và tăng tuổi thọ. Chạy bộ là môn thể thao phù hợp với sức khỏe, tầm vóc người Việt. Nếu thực hiện đều đặn, đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng sức đề kháng, góp phần phòng ngừa bệnh tật. Nhiều bác sĩ khuyên chạy bộ với những người đang ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, huyết áp cao và loãng xương.

Các nhà nghiên cứu Australia đã phân tích 14 nghiên cứu, bao gồm hơn 232.000 người được theo dõi sức khỏe trong khoảng từ 5,5 đến 35 năm. Dữ liệu thu thập được cho thấy rằng việc chạy bộ, với bất kỳ mức độ nào, cũng đều giảm đến 30% nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp và 23% nguy cơ tử vong do ung thư.

Theo các tác giả của nghiên cứu được công bố trực tuyến trên British Journal of Sports Medicine, chỉ cần 50 phút chạy bộ một lần mỗi tuần với tốc độ dưới 9,6km/giờ cũng có thể mang lại hiệu quả giảm nguy cơ tử vong do ung thư, kéo dài tuổi thọ.

Chạy bộ giúp con người vui vẻ, phấn chấn hơn. Các nhà khoa học Mỹ đã công bố trên tạp chí sức khỏe danh tiếng Health, việc chăm chỉ chạy bộ mỗi ngày sẽ cải thiện sức khỏe tinh thần. Bởi vì khi chạy, cơ thể sẽ tiết ra chất giúp điều hòa cảm xúc và gây hưng phấn cho não bộ. Ngoài ra, vận động thể chất thường xuyên cũng làm tăng hormone năng lượng endorphins - liều thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp tinh thần nhẹ nhõm, hưng phấn và hạnh phúc hơn.

Đặc biệt hơn, ĐH Y khoa Harvard (Mỹ) đã thành công trong việc loại bỏ chứng trầm cảm và rối loạn lo âu thông qua chạy bộ. Các chuyên gia đến từ đơn vị này khẳng định, chỉ cần 20 phút chạy bộ có thể giảm căng thẳng và giải tỏa tâm trí. Sau mỗi lần chạy, cả cơ thể lẫn tinh thần của con người đều ở trạng thái tốt hơn, từ đó cải thiện việc tiêu hóa, thúc đẩy chất lượng giấc ngủ, xua tan lo âu và căng thẳng.

Chạy bộ cải thiện hoạt động của não bộ. Ngoài việc giữ cho cơ thể săn chắc, chạy bộ còn giúp não hoạt động tốt hơn. Một nghiên cứu mới đây còn phát hiện chạy bộ giúp cơ thể tiết ra một loại protein có thể cải thiện trí nhớ, thúc đẩy tế bào não phát triển. Protein này có tên Cathepsin B. Các nhà khoa học phát hiện nồng độ Cathepsin B tăng khi một người tập chạy bộ, theo Daily Mail. Trong nghiên cứu, nhóm khoa học của tiến sĩ thần kinh Henriette van Praag, thuộc Viện Quốc gia về người cao tuổi của Mỹ (NIA) đã phân tích nhiều loại protein. Những protein này đều được mô tiết ra và truyền đến não.

Đối với chạy bộ nói riêng và tập luyện nói chung, phần của bộ não kiểm soát suy nghĩ và trí nhớ (vỏ não trước trán và vỏ thái dương trung gian) có khối lượng lớn hơn ở những người tập luyện so với những người không tập luyện.

>> Ba runner nhà F lọt Top VĐV chạy marathon nhanh nhất Việt Nam

Khánh Linh

Ý kiến

()