Với các dự án cho ngành hàng không, đối tác luôn đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như tiến độ thực hiện vì một lỗi nhỏ cũng có thể gây gián đoạn cả chuỗi dịch vụ. Yêu cầu này đã trở thành động lực để FHN (Đơn vị Phần mềm chiến lược Hà Nội, nhà Phần mềm FPT) đưa ra phép thử mới: Sử dụng AI như mắt xích quan trọng để nâng tầm dự án. Từ đây, bài toán “3 giảm” đã có lời giải.
![]() |
| Nhóm dự án thuộc FHN.AVI (Đơn vị Phần mềm Chiến lược Hà Nội, nhà Phần mềm FPT) nhận vinh danh. |
Bài toán đầu tiên về thời gian. AI đóng vai trò tăng năng suất cho đội ngũ kỹ sư. Với quy trình truyền thống, lập trình viên phải viết code, tự kiểm tra thì hàng tháng chỉ đạt khoảng 10 đầu việc. Việc phải tự viết mã kiểm thử cho các đơn vị code nhỏ nhất cũng tốn nhiều thời gian. Quy trình này lộ rõ điểm yếu là có quá nhiều khâu, mất thời gian mà hiệu quả cũng không cao.
Khi AI được đưa vào quy trình, các bước đã được thực hiện song song. AI không chỉ gợi ý code mà thông minh hơn, AI còn dự đoán đoạn code tiếp theo dựa trên ngữ cảnh, không phải viết lại những phần lặp. AI có thể thực hiện chính xác trong cả những tình huống phức tạp. Nhờ đó, tốc độ xử lý công việc cải thiện rõ rệt. Mỗi thành viên tăng từ 5 lên 6 đầu việc trong mỗi chu kỳ. Không thể phủ nhận, AI giúp FHN tạo ra lợi thế quan trọng về thời gian.
Bài toán thứ hai: giảm lỗi. Đặc thù của hàng không là việc vận hành với lưu lượng khách hàng lớn. Việc xảy ra lỗi sẽ gây ách tắc cho cả chuỗi dịch vụ. Ở bài toán này, AI đóng vai trò của "hàng rào bảo vệ" giúp các kỹ sư phát hiện lỗi phổ biến. AI tự động phát hiện và sửa lỗi ngay khi dòng lệnh được viết ra, từ đó khâu kiểm thử vốn là khâu tiêu tốn nhiều nguồn nhân lực đã được tự động hóa. Công sức kiểm thử giảm 20% không chỉ giúp tăng năng suất, tiết kiệm thời gian mà đồng nghĩa với việc giảm rủi ro khi vận hành thực tế.
Ngoài ra, AI còn giúp cho người nhà Phần mềm chuẩn hóa tài liệu từ tổng quan dự án đến chi tiết các chức năng. Điều này giữ cho quy trình làm việc luôn nhất quán, dự án dễ dàng được bảo trì và mở rộng.
Bài toán thứ ba: giảm chi phí. Với khoản đầu tư chỉ khoảng 39 USD mỗi tháng cho mỗi lập trình viên, AI giúp tiết kiệm chi phí nhân công lên tới 1.000 USD. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Việc kiểm soát lỗi giúp hạn chế tối đa các sự cố nghiêm trọng có thể gây gián đoạn trên toàn hệ thống, ảnh hưởng nghiêm trọng tới trải nghiệm khách hàng. AI đã giúp cắt giảm những chi phí phát sinh để khắc phục hậu quả.
Ở góc độ doanh nghiệp, AI đang trở thành công cụ giúp giảm rủi ro và tăng giá trị về kinh tế. Còn với người dùng, AI mang đến trải nghiệm dịch vụ ổn định, trơn tru. Điều quan trọng hơn cả là AI đã thay đổi cách làm việc của người Phần mềm. Từ công cụ hỗ trợ, AI giờ đây trở thành phần chủ chốt trong quy trình. Mỗi đầu việc được hoàn thành và mỗi phần kiểm tra được tự động đều là những bước tiến vững chắc, góp phần tạo nên một phương thức làm việc mới, nơi hiệu quả, sáng tạo và trải nghiệm khách hàng hòa quyện nhịp nhàng.
Dự án với ngành hàng không không chỉ cho thấy người Phần mềm FPT đang vượt qua giới hạn mà còn mở ra hướng đi mới, cách làm mới, nơi con người và AI cùng cộng hưởng, tạo đà cho bước tiến liên tục trong hành trình nâng tầm sản phẩm và trải nghiệm khách hàng.

Ý kiến
()