Chúng ta

FPT Education và FPT IS đề xuất thử nghiệm sáng kiến Cus360

Thứ sáu, 25/9/2020 | 10:59 GMT+7

Cus360 là nền tảng phân tích dữ liệu được đưa vào thử nghiệm từ đầu tháng 7 giải quyết bài toán mất thời gian thực hiện báo cáo kinh doanh do dữ liệu phân mảnh ở nhiều đơn vị nước ngoài, trong nước của FPT Software.

Quá trình thực hiện báo cáo kinh doanh bằng powerpoint thường mất nhiều thời gian, thậm chí kéo dài nhiều ngày do dữ liệu nằm rải rác phân mảnh, lại được tổng hợp thủ công, file excel xuất ra từ các hệ thống rất chậm. Hơn nữa, độ chính xác giữa các báo cáo của từng đơn vị kinh doanh ở nước ngoài không kiểm chứng được, kéo theo khó khăn lớn khi phân tích các vấn đề theo nhiều chiều khác nhau. Nắm được thực trạng đó, anh Ngô Duy Bảo từ Ban Phát triển Kinh doanh của FPT Software đã sáng tạo sản phẩm “Cus360 trên nền akaInsights”.

Cus360 là nền tảng phân tích dữ liệu được đưa vào thử nghiệm từ đầu tháng 7. Sản phẩm gồm 3 phần: Data Lake là nơi tập hợp dữ liệu đổ về, Data Preparation lo việc xây dựng luồng dữ liệu, khai phá và chuẩn bị dữ liệu; và Visualization là công cụ vẽ bảng biểu. Cus360 giúp phân tích các đối tượng và chiều kinh doanh, nhu cầu báo cáo của mỗi đơn vị kinh doanh; xác định nguồn dữ liệu và xây dựng yêu cầu để đề nghị data owner cung cấp; xây dựng data lake, các dịch vụ gọi dữ liệu liên tục, các quy tắc nhập/chuyển đổi dữ liệu. Cus360 còn có thể tùy chỉnh mô hình dữ liệu của akaInsights, vẽ báo cáo/bảng biểu tự động cập nhật, hay thu thập giá chứng khoán, tin tức về các khách hàng lớn… Từ đó, người sử dụng làm ra được báo cáo để ban điều hành kinh doanh và phụ trách các đơn vị sản xuất trên thế giới theo dõi, đánh giá tình hình và đưa ra những quyết định nhanh chóng, chính xác.

Qua giai đoạn chạy thử nghiệm tại FPT Software và cho một khách hàng lớn bên ngoài, Cus360 chứng minh hiệu quả trong tiết kiệm nhân lực: trung bình để làm 1 báo cáo sẽ tiết kiệm được 8 nhân sự so với trước đây. Xa hơn, Cus360 hướng tới mục tiêu thay thế powerpoint và powerBI, giúp mọi người nhà F đều có thể tự phân tích dữ liệu một cách bài bản.

Ngay sau bài trình bày của tác giả, anh Nguyễn Xuân Phong - GĐ ĐH FPT Cần Thơ và anh Nguyễn Xuân Việt - GĐ Công nghệ nhà Hệ thống - đề xuất giải pháp giới thiệu cụ thể tại FPT Education và FPT IS. Anh Việt cho biết, giải pháp có tính năng khá phù hợp cho đơn vị trong việc thực hiện báo cáo, đặc biệt là đơn vị có nhiều vị trí onsite nên rất cần thiết.

Trước đó, 14h30 chiều ngày 23/9, vòng Chung khảo iKhiến số 2 chính thức diễn ra theo hình thức online kết hợp offline tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP HCM. Chương trình sáng kiến số 2 có sự tham gia của 7 sản phẩm: Nhóm trang Thu hộ và Dịch vụ thanh toán online (FPT Retail); Ứng dụng SXD247 (FPT IS); Sản phẩm Catalogue online (Synnex FPT); Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa; Partner FPT Play; Công cụ Cus360 trên nền akaInsights; akaAT Studio (Công cụ kiểm thử tự động đa nền tảng).

Hiện tại, chương trình đã nhận được 101 hồ sơ đăng ký Sáng kiến FPT. Các hồ sơ gửi về chương trình sẽ được hội đồng xét duyệt thẩm định về nhiều yếu tố và sẽ có email phản hồi tới tác giả. Để hồ sơ được xét duyệt nhanh, các sáng kiến cần đảm bảo nhiều tiêu chí. Cụ thể, sáng kiến là sản phẩm đã được áp dụng thực tế; Thời gian áp dụng là 12 tháng tính đến thời điểm đăng ký; Có một trong 2 hiệu quả về kinh tế, hoạt động kèm số liệu rõ ràng; Không trung với sáng kiến được công nhận hoặc chuẩn bị áp dụng trong FPT; Chứng minh được tính sáng tạo qua nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu.

Tham gia Sáng kiến FPT 2020, CBNV sẽ được tưởng thưởng xứng đáng về vật chất, tinh thần và có cơ hội đầu tư, thương mại hoá sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, ngày 1/7, FPT đã ban hành hai quy định "Khuyến khích phát triển sáng kiến" và "Quản lý dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ" nhằm cổ vũ, tạo điều kiện và môi trường phát triển sáng tạo; đưa đến những cơ hội lớn để CBNV nhận được thu nhập cao khi tham gia sáng tạo vì FPT.

Việc ban hành chính sách này nhằm tăng tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của sản phẩm trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn và quản lý, điều phối hiệu quả các hoạt động đầu tư sản phẩm công nghệ trong FPT. Bên cạnh đó, chính sách này giúp FPT thu hút và giữ chân các nguồn lực chất lượng cao, khuyến khích CBNV tham gia phát triển sản phẩm công nghệ Make by FPT.

Hà Trần - Hoa Hạ

Video: Trần Huấn

Ý kiến

()