Chúng ta

Thượng tọa Thích Nhật Từ trò chuyện về 'biết ơn' với học sinh Trường Hy Vọng

Thứ hai, 7/11/2022 | 07:49 GMT+7

Trụ trì chùa Giác Ngộ động viên các học sinh Trường Hy Vọng vượt qua quá khứ và tin tưởng các em sẽ có tương lai tương sáng khi được nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục dày kinh nghiệm của FPT.

Chiều 5/11, Thượng tọa Thích Nhật Từ - trụ trì chùa Giác Ngộ, Uỷ viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã có buổi nói chuyện và giao lưu với gần 200 em học sinh Hope School về chủ đề “Biết ơn".

-9522-1667777231.jpg

Thượng tọa Thích Nhật Từ dành thời gian chia sẻ và giải đáp các câu hỏi cho học sinh Hope School về chủ đề “Biết ơn". Ảnh: Minh An

Bằng lối kể thông qua những câu chuyện gần gũi của Đức Phật, Thượng tọa Thích Nhật Từ truyền tải thông điệp về tình yêu thương, sự trân trọng, ghi ân với những trợ giúp tưởng chừng như không đáng kể, nhưng điều đó có thể mang đến cơ hội để chúng ta thành công, hạnh phúc và đóng góp cho cuộc đời.

“Con người lâm vào hoàn cảnh khó khăn, đừng tự ái, mặc cảm, tự ti, cũng đừng tự cao tự đại rằng tôi đủ sức tự vươn lên, không cần đến sự trợ giúp của ai, hoặc hoài nghi tấm lòng cao quý của người khác, hay nghĩ rằng tôi tiếp nhận sự giúp đỡ này, thì sau này tôi phải làm một điều gì đó để hồi đáp lại. Nhiều người suy nghĩ như thế nên bỏ qua các cơ hội đón nhận bàn tay yêu thương, cơ hội mở ra nhiều giá trị cao quý trong đời của mình”, Thượng tọa Thích Nhật Từ nhấn mạnh. 

Thầy nói thêm: “Nhân duyên của tình thương vô bờ bến đã làm cho các con không mất đi nguồn hy vọng. Khi chúng ta không bị rơi vào sự mất hy vọng, chỉ cần có niềm tin và nỗ lực để gắn kết… chúng ta sẽ vực dậy và khép lại nỗi khổ niềm đau đã qua”.

-5764-1667777505.jpg

Các em học sinh lắng nghe và hăng hái tham gia phần giao lưu trong buổi nói chuyện: Ảnh: Minh An.

Đến với trường Hy Vọng, được nghe chia sẻ của các thầy cô về mô hình giáo dục tại đây, Thượng tọa Thích Nhật Từ bày tỏ niềm tin: “Khi các con được nuôi dạy trong môi trường giáo dục dày kinh nghiệm của FPT, đào tạo từ tiểu học, THCS đến THPT, đại học, cộng với nội hàm mới, giá trị giáo dục kỹ năng sống được áp dụng trong mô hình của trường Hy vọng, thầy tin chắc chắn các con sẽ có tương lai tương sáng”.

Kết thúc buổi nói chuyện, Thư Kỳ (12 tuổi) cho biết em mới vào trường và đây là cuộc trò chuyện đầu tiên em được tham gia. “Buổi nói chuyện này giúp em khai thông đầu óc, hiểu biết thêm về cuộc sống, cách để vượt qua được khó khăn. Em rất thích những cuộc nói chuyện thế này”. Với Danh Nhân (14 tuổi), em cũng chia sẻ mình đã học được cách vượt qua khó khăn, kiểm soát cảm xúc và ứng nhân xử thế.

Anh Hoàng Quốc Quyền - Giám đốc dự án trường Hy Vọng cho biết nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện với các chủ đề khác nhau của từng lĩnh vực và Thượng tọa Thích Nhật Từ là người đầu tiên về lĩnh vực Phật giáo nói về chủ đề này.

“Buổi nói chuyện của thầy giúp cho học sinh hiểu và có thêm góc nhìn về yêu thương và sự cố gắng của mỗi người. Mỗi học sinh sẽ hiểu và tin về cuộc sống, cách vượt qua các khó khăn trong cuộc sống. Tôi mong rằng qua đó, tụi nhỏ bình an, yêu và tin vào những điều nhân nghĩa của cuộc đời và cuộc sống, có thêm động lực và niềm tin để đi”, anh Quyền nói thêm.

-6530-1667777505.jpg

Đáp lại tình cảm của Thượng tọa Thích Nhật Từ, các em học sinh Hope School đã vẽ tặng thầy bức tranh hoa sen. Ảnh: Minh An

Cùng ngày, các em học sinh Hope School đón nhận những phần quà đến từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Đông, Hà Nội, gồm 200 ô cầm tay và 220 cốc uống nước. Theo đại diện nhà trường, đây là món quà có ý nghĩa thiết thực với các em trong các hoạt động và sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt trong những ngày mưa nắng khi đi học.

Hiện trường Hy Vọng đón các em học sinh có người thân mất vì đại dịch, đến từ 41 tỉnh thành, 6 dân tộc khác nhau. Mỗi học kỳ, trường sẽ đón thêm nhiều học sinh mới. Dự kiến, 500 em sẽ học tập, sinh hoạt tại trường trong năm học 2023- 2024. 

-8088-1667777505.jpg

Các em học sinh đón nhận những phần quà đến từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Đông. Ảnh: Minh An

Minh An

Ý kiến

()