Chúng ta

Những mầm cây mọc lên từ Hy vọng

Thứ hai, 2/10/2023 | 08:44 GMT+7

Vườn Hy vọng - mảnh vườn được các cô chú FPT tài trợ hạt giống - đang được những cô bé, cậu bé Hope School biến thành khu vườn hạnh phúc, khi có đủ loại rau, cây ăn quả từ mọi miền tổ quốc đem về đây vun trồng.

Cô bé trường Hope loay hoay quanh chậu cây, nơi nhú lên những mầm non bé xíu. Con kể với tôi, đó là hạt của những quả cà pháo và đu đủ con mang từ quê con, đất sen hồng Đồng Tháp. Con nói đợt về Tết, chọn cây đu đủ có trái tròn đẹp, chín ngọt, con dành hột lại, bữa trên đường ra trường bằng máy bay con đã gói hạt lại trong vali và cất đi, đến hôm nay mới rảnh đem ra gieo, đợi cây cứng cáp con mới đưa ra luống trồng.

-7785-1696176171.jpg

Những giống cây từ khắp mọi miền tổ quốc được vun trồng tại vườn Hy Vọng.

Tôi nhìn những mầm cây yếu ớt được con và các bạn trong tiểu đội nâng niu. Tôi hỏi con, vậy rồi tụi con tính trồng sao, phân đâu mà bón. Con nói, “con chia đều cho mỗi phòng một cây, phân thì sẽ đi xin thầy giáo trung đội trưởng và sẽ chăm cho nó lớn. Cô xem cây đu đủ phía kia kìa”. Con nói rồi chỉ tay ra phía hàng rào. Ở đó có cây đu đủ cao ngang tầm mắt người, đung đưa 4 trái.

Con nói “cây đó tụi con trồng từ tháng 11 năm ngoái, đợt rồi có trái chín đầu tiên, tụi con đợi mãi cuối cùng bị ai đó hái mất, tiếc mà bực gì đâu”. Tôi đến bên con nói “ai ăn cũng được, họ ăn được họ cũng vui, thôi đến mùa sau, mình trồng 1 vườn, khi trái lên nhiều sẽ không còn ai hái của ai nữa ha”. Con dạ dạ rồi chạy đến bên chậu cây nhỏ. Con ươm cà pháo và đu đủ từ quê, sao cà pháo lên rồi mà đu đủ mãi chưa thấy lên. Tôi giải thích, đu đủ sẽ mọc sau, cà pháo là cây ngắn ngày nên mọc trước, trồng cây cũng dạy con được tính kiên nhẫn và hạnh phúc với việc trồng cây. Cây cũng như con người, cần nắng mưa gió nước. Mỗi thứ vừa đủ, đủ nắng để lớn lên, rồi sẽ có sâu bọ, có bão táp, nhưng cây sẽ học được cách thích nghi để đơm hoa kết trái.

-8478-1696176171.jpg

Một buổi thu hoạch rau xanh của các bạn nhỏ Hope School, số rau này sẽ được tặng lại cho các cô chú FPT - là những người đã góp "hạt giống" để các em vun trồng. 

Minh là học sinh F4, mới được đón vào đầu năm học rồi. Minh đem theo khoảng hai kg đậu đen từ Đăk Lăk. Tụi trẻ đưa ngâm rồi nhưng thấy ngần ấy đậu đen mà nấu cho 1 trung đội thì cũng không đủ, chiều tối, thấy một nhóm bưng nồi đậu đen ra vườn. Tôi hỏi làm gì mà đi ra vườn tối mịt thế. Trẻ kể, ngâm đậu tính nấu, mà thấy tầm này chắc không đủ, thôi đi trồng, chia cho 2 trung đội kia nữa, mùa sau hy vọng sẽ có chè đậu đen ăn á cô. Tôi đi theo ra vườn, chúng lấy tay, moi đất, thả hạt, bốn ngày sau, đậu đội đất nhô lên và ra hai chiếc lá xinh. Tụi trẻ con chụm đầu nhau chỉ trỏ. Đậu đen được ủ dưới cỏ khô vì tháng Tám, trời vẫn còn nắng dữ. Vậy rồi đậu lên, nhanh như những đứa trẻ, xanh um. Chúng còn so sánh đậu của trung đội nào tốt hơn vì chăm kỹ và làm đất kỹ. Chúng thấy đậu hợp đất thì hẹn nhau, mùa tới mình lại trồng đậu tiếp cô ha...

Vườn Hy vọng được gọi là vườn quốc dân, được các cô chú FPT "đầu tư rót vốn", các con khi thu hoạch sẽ mang rau sạch tặng lại các cô chú. Dừa Bến Tre, bưởi Cà Mau, trái cây ba miền, hoa ban được cô Trịnh Thu Hồng, cô Trần Thu Hà mang về từ Mường Nhé - tỉnh Điện Biên, điểm cực Tây của đất nước. Những cây Kơ-nia Gia Lai được bác Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng cũng trẩy những lộc non màu tím thẫm trong vườn. Mỗi người đến tặng một cái cây, chả mấy chốc Hope sẽ có vườn xanh um cây trái. Hôm rồi động thổ xây trường mới. Có học sinh lớp 5 hỏi tôi. Cô ơi, sang trường mới thì mình đem hết cây từ vườn này sang hả cô, trường mới có chỗ trồng cây chứ cô...

-9342-1696176171.jpg

Những mần xanh mọc lên ở vườn Hy Vọng.

Vì lợi ích mười năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người. Tôi hiểu được mối tương quan giữa trồng người và trồng cây. Người trồng cây, cây nuôi người. Trên bàn tôi có những chậu cây nhỏ, mỗi lần làm việc mỏi mắt, nhìn vào cây tôi thấy thư giãn, tươi mới. Trồng cây mà nói với nó lời yêu thương cây cũng nhanh lớn, tươi tốt. Còn nói lời cay nghiệt, cây cũng vì thế mà cằn cỗi, chết đi...

Việc nuôi những đứa trẻ, đặc biệt là trẻ bị tổn thương chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng FPT - với sự ra đời của ngôi trường Hy vọng - nơi mà niềm yêu thương, vị tha đang ngày ngày chăm chút, tụi trẻ sẽ lớn lên, dù bằng cách này hay cách kia chúng cũng sẽ trở thành người sống hạnh phúc và có ý nghĩa.

Tạ Ngọc Điệp

Ý kiến

()