Chúng ta

FPT Đà Nẵng cùng cả nước lan tỏa ‘Giọt máu nghĩa tình’

Thứ bảy, 16/10/2021 | 07:56 GMT+7

Với sứ mệnh lan toả "Giọt máu nghĩa tình", chương trình hiến máu do Công đoàn FPT tổ chức đang nhận về những tấm lòng sẻ chia, góp sức của người F trên cả nước. Tính tới 15/10, đã có gần 2.800 đơn vị máu góp vào chương trình và dự báo sẽ còn tăng mạnh khi đợt 3 vừa được phát động.

23 lần tham gia hiến máu

Ngồi trước bàn đăng kí, tình nguyện viên của “Giọt máu nghĩa tình” cứ ngớ cả người, hỏi đi hỏi lại Võ Viết Nghĩa (FPT Software Đà Nẵng) vì tưởng mình nghe nhầm. Cô nàng cố nói lớn: “2 hay 3 lần anh nhớ rõ không ạ”. Còn Nghĩa, anh chỉ cười rồi đáp lại dứt khoát, dõng dạc: “23 lần”.

Trong ánh mắt trầm trồ và thán phục của mọi người xung quanh, Võ Viết Nghĩa vô tình là cái tên ấn tượng nhất trong số hơn 300 người tham gia “Giọt máu nghĩa tình” - chương trình do Công đoàn FPT phối hợp với Hội chữ Thập đỏ thành phố Đà Nẵng tổ chức vào sáng 15/10 tại F-Complex 2.

>> Giọt máu nghĩa tình đến với người FPT Đà Nẵng

Ngủ sớm, dậy sớm, chủ động ăn sáng trước ở nhà… Nghĩa một mạch hoàn thiện các thủ tục kiểm tra sức khoẻ rất nhanh, 350ml máu cũng được cho đi một cách suôn sẻ. Anh cho biết, bản thân khi nhận thông tin công ty tổ chức hiến máu là đăng kí không chút chần chừ. Với anh, hoạt động này như một hình thức kiểm tra định kỳ. Thậm chí còn được “thay máu mới” rất tốt cho sức khoẻ.

Ngồi nghỉ ngơi tại khu vực chờ, Nghĩa bộc bạch, năm nay anh 30 tuổi, nhưng anh đã hiến máu lần đầu tiên lúc 15 tuổi (đúng với độ tuổi được phép hiến máu theo quy định của Bộ Y tế). Từ đó đến nay, anh có tổng cộng 23 tờ giấy chứng nhận, với chu kỳ khoảng 6-7 tháng/lần. Đặc biệt, trong 5 năm làm việc tại FPT, Võ Viết Nghĩa chưa bỏ sót hoạt động hiến máu nào do công ty tổ chức.

30-JPG-4732-1634322749.jpg

Anh Võ Viết Nghĩa, người có 23 lần tham gia hiến máu nhân đạo.

“15 năm trước, cả gia đình tôi cuống cuồng tìm nguồn máu để cứu chữa cho người thân đang cấp cứu. Cũng từ lần mất đi người thân ấy, tôi mới hiểu ngân hàng máu quan trọng đến nhường nào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản những gì mình cho đi sẽ giúp được một người có cơ hội vượt qua bệnh tật, để họ khoẻ mạnh và sống tiếp”.

Anh cũng thừa nhận, sức khoẻ thậm chí còn tốt hơn sau mỗi lần hiến máu. Việc hiến máu nhiều lần nhưng đúng chu kỳ quy định nên không có ảnh hưởng gì. Minh chứng cho điều này là Nghĩa lên văn phòng ngay để tham gia một cuộc họp với khách hàng, bắt tay vào công việc như mọi ngày anh vẫn làm.

Trong số đông những người FPT tham gia hiến máu, còn có một chàng trai khá trẻ, vẻ mặt khá căng thẳng còn tay thì liên tục cầm cốc nước đường. Vừa tốt nghiệp Cao đẳng FPT Polytechnic, Phạm Văn Thắng liền đầu quân về Phần mềm Đà Nẵng làm việc, đây cũng là lần đầu tiên mà cậu tham gia hiến máu, nên có chút lo sợ và hồi hộp.

9x chia sẻ, ban đầu không có ý định tham gia chương trình, nhưng sáng nay đến công ty thấy mọi người đi hiến máu rất đông, thậm chí có những bạn nữ, trẻ tuổi hơn vẫn tham gia được nên cậu “đánh liều” một phen.

Ma-u-pha-n-Tho-i-trang-A-nh-Ch-7689-1778

Người F Đà Nẵng chung tay lan toả Giọt máu nghĩa tình, thu về gần 300 đơn vị máu trong ngày 15/10.

Vì đây là lần đầu tiên nên Thắng chỉ đăng kí 250ml. Lúc đầu cứ sợ sức khoẻ không đạt chuẩn, nhưng qua kiểm tra của y, bác sĩ, sức khoẻ Thắng hoàn toàn tốt, đủ điều kiện để cho máu. “Khi biết mình đủ điều kiện thì rất mừng, vì biết được sức khoẻ không có gì bất thường. Nhất định sẽ tham gia lần 2 và nhiều lần hơn nữa nếu công ty tiếp tục tổ chức” - Thắng quả quyết.

Trong sáng 15/10, 2 “sếp” của FDN - Đơn vị sản xuất Phần mềm chiến lược Đà Nẵng (FDN), cũng rủ nhau đi hiến máu sau cuộc họp. Anh Vũ Tiến Đạt - Giám đốc FDN, có lần đầu tiên tham gia hiến máu. Anh cho biết, trước giờ cũng nhiều lần muốn tham gia nhưng chưa có điều kiện. Nay công ty tổ chức ngay tại sảnh F-Complex, lại đúng thời điểm dịch Covid , không phải ai cũng có thể hiến máu vào lúc này nên anh mạnh dạn tham gia. Lãnh đạo FDN cũng cho biết, bản thân anh đã động viên anh em trong đơn vị tham gia và sẽ thúc đẩy hơn nữa trong đợt 2 tổ chức tại Đà Nẵng sắp tới.

26-6083-1634322749.jpg

Giám đốc FDN Vũ Tiến Đạt (bên phải) và Phó Giám đốc Hà Minh Tuấn (bên trái) cùng tham gia Giọt máu nghĩa tình.

Cùng tham gia với anh Đạt còn có Phó Giám đốc FDN Hà Minh Tuấn. Anh Tuấn đăng kí hiến 350ml. Ông bố trẻ tuổi còn nói vui rằng: “Hiến nhiều vậy để lấy được gấu bông loại to về tặng cho con ở nhà”.

Khi đã vãn trưa và danh sách chờ không còn ai, anh Ông Ích Duy, chị Nguyễn Giao Phương và nhiều anh, chị, em trong Ban Tổ chức mới thảnh thơi để cầm tờ đăng kí đi làm thủ tục. Anh Duy, chị Phương là những người hiến cuối cùng trong chương trình sáng 15/10 này. “Sáng giờ phải lo hậu cần, sắp xếp, chạy đi chạy lại nhưng mà vẫn hiến tốt. Mình trong Ban tổ chức nên hiểu rõ tầm quan trọng của việc cho máu. Đặc biệt trong thời điểm dịch như thế này. Cứ thêm được chừng nào là vui chừng ấy”, anh Duy cho hay.

Tiếp tục lan toả yêu thương

Tất bật điều phối hoạt động hiến máu tại “Giọt máu nghĩa tình”, Bác sĩ Đoàn Thị Cẩm Nhung - Khoa Huyết học Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng - bày tỏ bất ngờ khi có rất đông CBNV FPT tham gia chương trình. Đặc biệt, công tác phối hợp tổ chức rất bài bản, nhân viên đi hiến máu đều chia theo ca, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình. “Chúng tôi khá an tâm khi công tác 5K được tuân thủ nghiêm ngặt. Việc tiếp nhận máu cũng diễn ra suôn sẻ”.

BS. Nhung cũng cho hay, tình trạng thiếu hụt trong ngân hàng dự trữ đang khá nghiêm trọng, nên việc FPT tổ chức chương trình vào thời điểm này là hết sức cần thiết, kịp thời cho công tác khám, chữa bệnh và cấp cứu.

1-2280-1634322749.jpg

Đại diện Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng đánh giá cao công tác tổ chức, đảm bảo 5K tại Giọt máu nghĩa tình của FPT.

Trong ngày 15/10, chương trình đồng thời tổ chức tại Quảng Ninh, hoạt động được Công đoàn FPT phối hợp, tổ chức tại khoa Huyết học Truyền máu -  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đã thu hút 107 CBNV FPT là đại diện của các đơn vị thành viên nhà F tại địa phương tham gia.

Tổng kết tại Đà Nẵng, “Giọt máu nghĩa tình” đã thu về gần 300 đơn vị máu, mở đầu cho đợt 1 của địa phương với đại diện FPT Software tham dự. Tính riêng trong đợt 3, chương trình đã thu được khoảng 400 đơn vị máu (Đà Nẵng, Quảng Ninh, Cần Thơ), nâng tổng số “Giọt máu nghĩa tình” thu được tới thời điểm hiện tại lên con số gần 2.800 đơn vị máu trên cả 3 miền.

Chị Vũ Thị Vân Hải, đại diện BTC, cho biết đã có gần 1.000 lượt đăng kí tham gia “Giọt máu nghĩa tình” đợt 3 qua myFPT và trực tiếp tại đơn vị (tính đến hết 15/10). Trong đó, đang có hơn 100 lượt đăng kí tính riêng tại FPT Bình Định – nơi tiếp theo sẽ diễn ra chương trình. Cũng theo chị Vân Hải, công tác tổ chức đang được lan toả sâu rộng đến người FPT, với tinh thần cùng nhau góp sức mang “Giọt máu nghĩa tình” đi khắp đất nước.

34-1284-1634322749.jpg

Ngay sau Đà Nẵng, Giọt máu nghĩa tình sẽ tiếp tục đến với người FPT tại Bình Định, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hoà và nhiều tỉnh/thành khác trên cả nước.

Các ngày tiếp theo, từ 16-24/10, “Giọt máu nghĩa tình” sẽ đến với nhà F các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Bình Định, Thanh Hoá, Khánh Hoà, Hải Dương, Bắc Ninh, Đăk Lăk và thành phố Vũng Tàu. TP Đà Nẵng dự kiến tổ chức đợt 2 vào 29/10 với sự tham gia của các đơn vị: FPT Telecom, FPT Retail, FPT Education, Synnex FPT…

Hiện nay, Công đoàn FPT đã gửi thư kêu gọi, phát động tham gia đến toàn thể CBNV FPT và dự kiến con số sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Đại diện BTC cũng lưu ý, đối với người tham gia hiến máu cầu ít nhất 1 mũi tiêm vaccine Covid đã qua 14 ngày. Cần khai báo y tế đầy đủ và check in trên myFPT khi tới điểm hiến máu. Những nhân sự đang thực hiện WFH vẫn có thể tham gia nhưng chỉ đến tại khu vực hiến máu, không di chuyển ra ngoài vị trí này.

Trước đó, chương trình đã tổ chức thành công tại Hà Nội và TP HCM, đóng góp hàng nghìn đơn vị máu cho Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cũng như các bệnh viện, trung tâm, cơ sở y tế. Vượt xa với con số kỳ vọng ban đầu là 150 đơn vị máu, chương trình “Giọt máu nghĩa tình” ở Hà Nội đã đóng góp lên đến 820 đơn vị. Viện Huyết học Truyền máu - Trung ương đánh giá đây là số lượng máu đạt kỷ lục cao nhất tại một điểm hiến trong mùa dịch này.

Tại FPT HCM, chương trình với tên gọi “Tuần lễ giọt vàng” cũng ghi nhận kỷ lục dành cho một đơn vị hiến máu khi thu hút 1.218 lượt người tham gia, tương đương 1.610 đơn vị máu.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()