Chúng ta

Trải nghiệm thi Trạng online có một-không-hai

Thứ sáu, 17/12/2021 | 15:56 GMT+7

“Mất tóc” do background, thí sinh căng thẳng nhưng đội cổ vũ lại vui như hội, hay những lúc trao đổi bài nhưng “rơi rớt chữ dọc đường truyền” do mạng kém… Lần đầu được tổ chức 100% online, Trạng FPT 2021 có vô vàn câu chuyện đặc biệt. 

Trong 2 ngày 15-16/12, vòng Chiến thuật và vòng Kiến tạo của cuộc thi Trạng FPT 2021 đã diễn ra đầy kịch tính trên nền tảng OnMeeting. 38 thí sinh được chia thành các đội, trải qua cuộc đấu trí căng thẳng để tìm ra Top 6.

Những câu chuyện “dở khóc dở cười”

Lần đầu tham gia Trạng, lại theo hình thức online nhưng Đào Thị Oanh (FPT Retail) không gặp quá nhiều khó khăn. Theo chị, những tình huống phát sinh đều là trải nghiệm mới mẻ, bản thân luôn trong tâm thế đón nhận những thách thức hay chướng ngại vật và tìm cách vượt qua.

“Mái đầu không tóc” của một nam sĩ tử nhà Phần mềm trở thành câu chuyện đặc biệt trong trí nhớ của Oanh. “OnMeeting sử dụng phông nền ảo, do tính năng nhận diện khuôn mặt chưa hoàn thiện nên nhiều lúc, làm mái đầu anh ấy ‘ẩn hiện’, anh em lại thích trêu đùa bảo nhà OnMeeting phải bổ sung thêm tính năng tóc giả, mịn da… cho sau này”, chị cười.

trangg-5542-1639731341.jpg

Vòng 3 và 4 của cuộc thi hoàn toàn được tổ chức trên nền tảng OnMeeting. Ảnh: BTC

Nguyễn Hoàng Tùng (FPT Software) thì nhận định hình thức thi online dễ dẫn đến một số trở ngại về chất lượng đường truyền cũng như khả năng kết với với đồng đội trong nhóm, ảnh hưởng tới thông tin và sự phán đoán của mỗi người. Tuy nhiên, anh cho rằng đây là lúc mình thích nghi để vượt qua thử thách, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đòi hỏi mọi thứ phải chuyển sang online.

Thi online, sự cố đường truyền cho ra đời “hằng hà sa số” chuyện hài hước. Nhớ về câu chuyện mà chính mình trải qua trong quá trình thi, anh hài hước: “Lúc tham gia trò chơi, do đường truyền yếu nên nhiều lúc mình hăng say đề xuất giải pháp và nghĩ mọi người vẫn đang chăm chú lắng nghe, cũng ‘tự sướng’ là mình nói hay thế. Ai ngờ là do mạng bên mình có vấn đề nên bị chậm và mọi người đã giải xong mục đó mất rồi”.

Còn Nguyễn Huỳnh Trương Duân (FPT Telecom) lại nhận thấy thi online là một trải nghiệm hoàn toàn mới, mọi thứ dường như khó đoán trước được. Trước những ngày thi, Duân mang tâm trạng căng thẳng và khá áp lực. Tuy nhiên, khi bắt đầu anh điều chỉnh được tâm trạng của mình, cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.

“Trạng FPT 2021 online thì tốc độ là thiết yếu. Thi online việc trao đổi thật sự gặp nhiều khó khăn, vì vậy đòi hỏi đồng đội phải làm việc nhóm hiệu quả và quản lý thời gian một cách kỹ lưỡng để phân phối chúng và giành chiến thắng trong trò chơi”, anh nói.

Cổ vũ hết mình cho “gà nhà”

Tiếp nối truyền thống máu lửa trong mọi cuộc thi, sự kiện, để cổ vũ tinh thần 2 sĩ tử đại diện Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software) tham gia thi Trạng, điểm cầu Quy Nhơn huy động đông đủ bạn bè, đồng nghiệp vừa tham gia trực tiếp tại công ty, vừa theo dõi tường thuật qua group QAI Today.

Trạng nhà F đã “hâm nóng” bầu không khí của cả đơn vị suốt 2 ngày liền. Khác với sự căng thẳng, tập trung cao độ của 2 sĩ tử Nguyễn Công Nhật Quang và Nguyễn Văn Trọng, đồng nghiệp QAI bàn tán rôm rả, dự đoán xem ai sẽ được chọn vào Top 6.

Trên màn hình, ai nấy chăm chú nhìn đồng hồ đếm ngược của BTC để chờ đợi khoảnh khắc điểm cầu Quy Nhơn lên sóng - đó cũng là lúc truyền lửa tinh thần gửi đến 2 sĩ tử QAI bước vào vòng thi gay cấn. Trước những tràng pháo tay không ngớt của đồng đội, anh Quang và anh Trọng đáp lại bằng một nụ cười, hít thật sâu và sẵn sàng cho bài thi của mình.

Trong group QAI Today, phần tường thuật của Nguyễn Thành Hưng - cán bộ truyền thông kiêm bình luận viên cho sự kiện, cũng sôi nổi không kém. Hình ảnh về 2 sĩ tử được anh gửi lên liên tục, kèm theo đó là những đoạn mô tả hài hước, tạo tiếng cười cho anh em theo dõi…

qai-6187-1639731341.jpg

Các thành viên QAI luôn thể hiện tinh thần máu lửa hết mình. Ảnh: ĐVCC

Từ nhà Bán lẻ, Đào Thị Oanh cũng cảm giác được tiếp thêm sức mạnh khi thấy cả sếp và đồng đội phía sau luôn ủng hộ bên cạnh. Tuy nhiên, đây cũng là áp lực bởi chị biết, mọi người đang kỳ vọng và đặt niềm tin ở mình.

“Mình bất ngờ khi tất cả thành viên của phòng quản lý chất lượng FPT Retail Hà Nội đều có mặt trong đội cổ vũ suốt thời gian thi đấu. Đặc biệt là sếp của mình, anh dù rất bận rộn cũng dành toàn bộ thời gian trong buổi sáng hôm đó để cổ vũ đàn em. Mình thật sự cảm động và hạnh phúc khi mọi người vẫn bên cạnh dù chỉ qua màn hình máy tính”, chị Oanh kể.

Vào top 38 cuộc thi Trạng FPT 2021, nhận được sự cổ vũ từ xa của anh em trong công ty khiến Nguyễn Huỳnh Trương Duân hạnh phúc và tự tin hơn. Niềm vui còn nhân đôi khi anh liên tục được anh chị quản lý nhắn tin động viên, cổ vũ tinh thần để giảm căng thẳng và hoàn thành tốt các phần thi. “Xa mặt nhưng không cách lòng”, Duân cảm nhận được sự đùm bọc, san sẻ từ anh chị đồng nghiệp thông qua những màn cổ vũ từ xa đầy nhiệt tình của họ.

Hẹn tái ngộ mùa Trạng sau

Khá tiếc khi 2 ứng viên của QAI không góp mặt trong Top 6, Nguyễn Văn Trọng cho hay, không đạt kết quả như mong muốn nhưng sự cổ vũ nhiệt tình, máu lửa của anh em QAI khiến anh rất bất ngờ và xúc động. Trọng "bùm chíu" - biệt danh mà đồng nghiệp Quy Nhơn thường gọi - đặt quyết tâm sẽ trở lại với Trạng FPT vào năm tới với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản và máu lửa hơn nữa.

Chung cảm xúc, Nguyễn Công Nhật Quang cho biết, Trạng 2021 như một bước đà giúp anh có thêm nhiều bài học, kinh nghiệm quý giá và sẵn sàng chinh phục những danh hiệu tiếp theo.

trang-4666-1639731342.jpg

Ban giám khảo, các sĩ tử cùng các điểm cầu cổ vũ online.

“Lỡ hẹn với Hà Nội vì Trạng năm nay phải diễn ra online nên mình khá tiếc. Năm sau, mình nhất định sẽ tham gia để giành vé ra Thủ đô và nếu vẫn thi online thì mình đã có kha khá kinh nghiệm để chiến đấu”, Nguyễn Huỳnh Trương Duân cũng chia sẻ.

Dù mới gặp gỡ và làm việc online 12 tiếng cùng nhau, Đào Thị Oanh đã nhận thêm được nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Ngoài “một mớ” kiến thức học được trong quá trình thi, cách để tiến tới mục tiêu Bốn Nhất của tập đoàn thì cuộc thi đã giúp chị hiểu bản thân mình hơn. “Điều đó giúp mình củng cố thêm sự tự tin, lòng dũng cảm. Bản thân cũng trở thành người dám dấn thân, bứt phá và thể hiện mình một cách mạnh mẽ, quyết đoán”.

Với Trạng năm nay, Nguyễn Hoàng Tùng không chỉ học hỏi được thêm nhiều thứ, biết được đặc thù công việc của các công ty thành viên, mở rộng tầm nhìn, mà hơn hết, anh còn có thêm nhiều bạn bè, nhận được sự động viên, tư vấn từ ban giám khảo và đồng đội tài năng. Tất cả trở thành kỷ niệm đẹp trong mùa Trạng online đầy ấn tượng.

Huy Dung

Ý kiến

()