Chúng ta
Thứ ba, 17/5/2022 | 10:13 GMT+7

Bước vào zone Z nhà F

Một vài lát cắt, đôi ba câu chuyện, thủ thỉ vài kỷ niệm... Để từ ấy, ta nhìn rõ hơn, hiểu sâu hơn về thế hệ Z đầy màu sắc của nhà F.

Bước vào zone Z nhà F

Một vài lát cắt, đôi ba câu chuyện, thủ thỉ vài kỷ niệm... Để từ ấy, ta nhìn rõ hơn, hiểu sâu hơn về thế hệ Z đầy màu sắc của nhà F.

Nếu tìm kiếm cụm từ Gen Z trên Google, chỉ trong vòng chưa đến 1 giây đã cho ra gần 1,5 tỷ kết quả. Sức nóng của thế hệ đầy mới mẻ này hứa hẹn mang đến cho mọi doanh nghiệp những cơ hội mới. Với những "đặc tính" nổi bật, Gen Z đã tạo ra không ít những trải nghiệm đặc biệt cho mọi nhà tuyển dụng khi bắt đầu hành trình đi làm của mình. 

Tại FPT, những người trẻ ấy cũng mang đến rất nhiều mảng màu của riêng mình.

Sinh năm 1998 - Phạm Tiến Dũng (FPT IS) là cái tên gây nhiều bất ngờ nhất trong danh sách 100 người FPT xuất sắc nhất năm 2022. Điều gì đã khiến một chàng trai trẻ mới chỉ 23 tuổi vượt qua gần 40.000 nhân sự khác để trở thành nhân sự xuất sắc của năm? Khi nhận được câu hỏi này, chàng trai có phần rè rặt ấy chỉ cười bẽn lẽn. Tiếp xúc với Dũng, không khó nhận thấy sự trầm tĩnh và khiêm tốn - điều nghe chừng thật đối lập với một thế hệ Z đầy bùng nổ. Nhưng nếu sự trầm tĩnh của Dũng là bề nổi của một tảng băng thì sự “quyết liệt” chính là phần chìm. 

Bắt đầu tại FPT với vị trí thực tập sinh, Dũng cũng như mọi người trẻ khác, phải bắt đầu từ con số không: “Đi làm khác xa với những gì tôi có thể tưởng tượng trước đó hay trong sách vở. Tôi đã học mọi thứ ở đây, từ cách giao tiếp, cách viết email đến cách tiếp nhận, xử lý công việc”.

Nhưng khác với vẻ ngoài có phần trầm tĩnh, Dũng đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội trong từng công việc được giao và cho thấy năng lực chuyên môn, óc sáng tạo cũng như tinh thần trách nhiệm. Khi khối lượng công việc tăng mạnh, độ phức tạp của dự án thì liên tục tăng, Dũng vẫn cùng đồng nghiệp giữ nhịp công việc trôi chảy bằng những giờ làm việc xuyên đêm. Nhiều lúc việc cần gấp, Dũng không ngần ngại tự phá vỡ giới hạn của chính mình.

“Thách thức chính là cơ hội” là suy nghĩ đầy quả quyết của chàng trai 23 tuổi này. Vừa là quản lý nhóm, vừa là lập trình viên chính trong nhiều dự án lớn nhỏ từ cấp đơn vị tới công ty nhưng dự án nào Dũng cũng để lại dấu ấn. Không chỉ trong trạng thái sẵn sàng với công việc của mình mà mỗi khi đối tác, đồng đội cần hỗ trợ gấp, Dũng cũng luôn hoàn thành với tốc độ và chất lượng cao nhất. 

Chia sẻ về quãng thời gian hai năm làm việc tại nhà F, điều Dũng thích và nhớ nhất là những lần đi team building, chính những “cuộc vui” ấy đã giúp Dũng có một cái nhìn và cảm nhận rất khác về những người anh chị, đồng nghiệp của mình. "Tôi gần như là lứa bé nhất, cách anh chị đến 20, 30 tuổi, nên khoảng cách ban đầu là rất lớn. Nhưng khi làm việc chung, chính anh chị đã giúp tôi dần xóa đi khoảng cách đó” - Dũng chia sẻ. Đồng nghiệp nhìn nhận Dũng chính là điển hình cho một thế hệ trẻ FPT quyết liệt, lý tưởng, ham học hỏi, luôn nỗ lực hoàn thành ngoài kỳ vọng những công việc khó được giao phó từ cấp trên. 

Nếu Dũng là một cán bộ lập trình đầy lặng thầm khi luôn miệt mài bên chiếc máy tính thì Đỗ Đức Duẩn nhà Viễn thông lại luôn bận rộn, sôi nổi với “mạng lưới” làm việc của mình

Là một nhân viên kinh doanh của FPT Telecom, Duẩn sở hữu cho mình hàng loạt thành tích bán hàng xuất sắc. Đỉnh điểm, trong tháng 12/2021, Duẩn có hơn 200 hợp đồng - con số hiếm thấy của Vùng 1- Hà Nội. Không những thế, từ khi công tác tại nhà "Cáo", nhiều tháng liên tiếp Duẩn lọt vào danh sách best sales của đơn vị, Vùng 1, Câu lạc bộ X-Fox, được vinh danh Foxers Siêu Đẳng quý III.

Để có được thành tích leng keng này, Đức Duẩn cho biết bí quyết là “đa kênh bán hàng”, với mạng lưới các kênh online, đại lý, cộng tác viên… Bên cạnh đó, Duẩn còn nhanh nhạy nhận thấy nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng như cách thức triển khai đã thay đổi, chàng trai gen Z đã liên tục thích ứng và tìm ra lối đi cho riêng mình.

Từ đây, Duẩn đẩy mạnh mở rộng chương trình bán hàng online trên toàn quốc và Affiliate Marketing – tiếp thị liên kết. Phương pháp này không chỉ giúp Duẩn nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian so với bán hàng truyền thống mà còn tiếp cận được tệp khách hàng lớn. Thành quả của kỷ lục 200 đơn trong tháng 12 cũng phần lớn là nhờ cách làm việc này.

Gắn bó với FPT kể từ khi chỉ là sinh viên năm cuối, đến khi bạn bè ra trường loay hoay tìm việc thì Duẩn đã được đề nghị ký hợp đồng chính thức với FPT. Từ đó đến nay đã 4 năm, nhưng Duẩn vẫn chưa một lần dừng chân nghỉ ngơi: “Người khác làm được, mình sẽ làm tốt hơn. Gen Z như mình có thế mạnh là sáng tạo, do vậy mình sẽ tiếp tục tìm tòi những phương pháp tiếp cận mới, nâng cao kỹ năng bản thân và đẩy mạnh bán dịch vụ trên hạ tầng đối thủ”.

Điểm nhấn cho bức tranh gen Z nhà F còn có gam màu đầy rực cháy từ chàng trai sinh năm 1997 - Tô Nhật Huy. Vào FPT Software với vị trí của một cán bộ phát triển phần mềm sinh nhưng sau một thời gian làm việc “chỉ biết ngồi gõ code”, chàng trai hướng ngoại đã đi tìm cho mình một trải nghiệm mới tại FPT. Khi gia nhập vào đơn vị FDN.AS12 vào cuối năm 2019, Huy quyết định tham gia công việc mảng văn hóa đoàn thể (FUN) tại Phần mềm nhà F Đà Nẵng với vị trí là hỗ trợ và chỉ vài tháng sau, Huy đã chính thức đảm nhận vai trò Cán bộ Tổng hội kiêm nhiệm tại đơn vị AS12.

Công việc của một lập trình viên vốn đã rất bận rộn, lại thêm việc tại FUN nên nhiều khi Huy rơi vào trạng thái căng thẳng vì không chu toàn hai vai trò trong cùng một thời điểm. “Những lúc như vậy, tôi lại nghĩ đến khi mọi người tham gia hoạt động cười nói vui vẻ để lấy động lực cho mình. Các anh em khác tại FUN cũng hỗ trợ tôi rất nhiệt tình” - Huy tâm sự.

Huy tự hào khi đảm nhiệm cả hai vai trò này, cậu nhận được rất nhiều điều, từ việc học thêm kỹ năng mềm, tập làm việc, hoạt động với cường độ cao đến cách xử lý được nhiều việc trong một thời điểm. Nhưng đặc biệt nhất là Huy học được cách tương tác, gắn kết mọi người: “Tuyệt vời nhất là khi thấy mọi người vui vẻ tự nhiên tôi thấy mình tràn đầy năng lượng. Đó là lý do nếu không cố gắng đảm nhận vai trò thứ hai này thì công việc của tôi hẳn sẽ buồn tẻ lắm”.

Ngay từ khi còn là sinh viên, Huy đã tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện nên khi gia nhập FUN, Huy như “cá gặp nước”. Hoạt động cộng đồng nào cũng có bóng dáng chàng trai gen Z góp mặt, từ “FPT chắp cánh ước mơ, hướng về miền Trung”, giao lưu và tặng quà cho các bạn nhỏ mồ côi đến các chương trình giánh sinh tặng quà cho em nhỏ ở Làng Hy vọng và gần nhất là tặng sách, giao lưu với các bạn nhỏ trường Hy Vọng tại Đà Nẵng. “Động lực của tôi chỉ là mang niềm vui, tiếng cười để góp phần nào đó sưởi ấm trái tim của các bạn nhỏ”.

Trong thế hệ Gen Z của mình, Nhật Huy tự nhận mình đã “già” khi những lứa Gen Z kế tiếp luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và đặc biệt là dám thử thách, dám nghĩ dám làm. “Chính vì nhận thấy như vậy nên tôi càng cố gắng để giữ trong mình mãi ngọn lửa nhiệt huyết, ngọn lửa trẻ trâu này tới lâu thật lâu nữa” - Nhật Huy dí dỏm.

Mỗi người trẻ, mỗi câu chuyện là một mảnh ghép màu sắc riêng biệt cho bức tranh Gen Z nơi nhà F. Còn bạn - một thế hệ trẻ mới sẽ mang đến câu chuyện gì cho quãng thanh xuân của mình tại ngôi nhà chung đặc biệt này?

Chungta

Ý kiến

()
 
Tags: