Chúng ta

Trị bệnh bằng… nước

Thứ tư, 24/10/2012 | 08:16 GMT+7

Stress do áp lực công việc ở văn phòng, táo bón, béo phì, cảm cúm… rất nhiều căn bệnh khó chịu và khó trị lại có thể tìm giải pháp từ một nguyên liệu cực kỳ đơn giản. Đó là… nước.
> Những điều cấm kỵ sau bữa ăn

Nước là nhân tố sống còn cho sức khoẻ của mỗi chúng ta. Hơn 70% cơ thể là nước, mọi cơ quan trong cơ thể đều cần nước làm chất xúc tác, muốn khoẻ mạnh, nhất định phải uống đủ nước. Nhưng thật sự một ngày chúng ta cần phải uống bao nhiêu nước để khoẻ mạnh? Có rất nhiều ý kiến về lượng nước cần uống hàng ngày nhưng sự thật nhu cầu nước của bạn phụ thuộc vào rất nhiều nhân tố, bao gồm những loại hoạt động bạn tham gia, nơi sinh sống, điều kiện sức khoẻ…

Uống nước rất cần thiết để giải độc cơ thể. Ảnh: Internet.

Uống nước rất cần thiết để giải độc cơ thể. Ảnh: Internet.

Đánh đuổi táo bón

Không phải ai cũng nên uống nước theo cách giống nhau. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo rằng, phương pháp uống nước hiệu quả nhất là uống từng ngụm nhỏ cả ngày.

Tuy nhiên, lý thuyết này không hữu dụng với những người bị táo bón, họ phải uống ừng ực từng ngụm lớn mới nhanh chóng giải thoát được “bầu tâm sự”. Lý do đơn giản là lượng nước ồ ạt sẽ giúp phân tán chất thải, kích thích nhu động ruột và đẩy chúng ra ngoài. Ngược lại, với người béo phì, nên uống từ tốn và theo một giờ nhất định trước khi ăn cơm để tạo cảm giác no và nửa giờ sau ăn để hỗ trợ tiêu hoá, bài tiết.

Giải cảm và tăng đề kháng

Mất nước là hiện tượng thường gặp ở những người sốt cao vì vậy nhu cầu bổ sung nước là tối quan trọng với người bệnh. Đừng lo sợ uống nhiều nước sẽ không còn “bụng” để ăn thức ăn tẩm bổ bởi vì nước sẽ lại nhanh chóng đào thải khỏi cơ thể, mang theo một ít độc tố giúp bạn sảng khoái hơn.


Việc bổ sung nước không đơn thuần chỉ bằng nước lọc mà có thể dùng các loại nước ép trái cây giàu dưỡng chất và nhóm vitamin cần thiết. (ảnh minh họa)

Việc bổ sung nước không đơn thuần chỉ bằng nước lọc mà có thể dùng các loại nước ép trái cây giàu dưỡng chất và nhóm vitamin cần thiết. Chúng có tác dụng tuyệt vời trợ giúp quá trình phục hồi sức cho cơ thể đang yếu.

Ngoài ra, dung dịch bao gồm nước, nước trái cây, canh soup… còn giúp tẩy trôi các chất nhờn bám vào cơ quan hô hấp giúp bạn thông suốt và dễ thở hơn. Rất nhiều phản ứng hoá học và hoạt động cơ thể vận hành đúng hiệu suất và nhanh chóng bài trừ các vi khuẩn gây hại khỏi cơ thể thông qua nước tiểu.

Cho nên khi bị cảm, hãy bổ sung nhiều nước, cả nước lọc, nước trái cây, canh soup với số lượng không giới hạn nhé.

“Bệnh” văn phòng

Khi mệt mỏi, bạn rửa mặt bằng nước mát hoặc đứng trước dòng thác cuồn cuộn, tâm hồn dường như nhẹ nhõm hơn. Do đó, nước cũng có thể là một liệu pháp tâm lý giảm căn thẳng, mệt mỏi cho các nhân viên văn phòng.

Nước không chỉ giúp cơ thể hồi sức mà còn là liệu pháp tâm lý hữu hiệu khi bạn làm việc trong môi trường khô hanh của máy lạnh và áp lực nặng nề của “núi” công việc. Hãy khởi đầu ngày mới bằng một ly nước lớn. Các tế bào lúc này giống như một miếng bọt biển khô, sẽ “uống lấy uống để” từng giọt nước đưa vào cơ thể và thải ra sau 40 phút. Đây là một quá trình giải độc quan trọng. Nước sôi, mật ong, nước đun sôi rất thích hợp để uống vào buổi sáng. Nên tránh uống nước quá nóng hoặc quá lạnh vào đầu ngày; nhiệt độ lý tưởng nhất nên duy trì ở mức 40 độ C.

Một ly nước lớn còn giúp giảm áp lực giữa ngày. Chất adrenaline thường được gọi là “hormone đau khổ”, tiết ra nhiều dưới áp lực của stress, sẽ tồn đọng trong cơ thể dưới dạng độc tố nếu không được đào thải ra ngoài qua nước mắt, nước tiểu, mồ hôi…

Làm việc lâu trong phòng máy lạnh ít có cơ hội toát mồ hôi. Vì vậy, uống thật nhiều nước sẽ thông bàng quang, thúc đẩy việc tiểu tiện để giải phóng adrenaline, giảm hậu quả của stress.

Mốt & Cuộc sống

Ý kiến

()