Chúng ta

Trạng nguyên FPT 'mách nước' sĩ tử Trạng 2012

Thứ bảy, 15/9/2012 | 11:37 GMT+7

"Tôi thấy nhiều người có thừa khả năng nhưng không thi. Chưa nói đến phần thưởng, việc tham gia vào nhiều vòng thi cạnh tranh, hấp dẫn chắc chắn sẽ thú vị hơn là làm khán giả", Trạng nguyên FPT 2011 Bùi Thành Dương chia sẻ cảm xúc trước mùa Trạng năm nay.
> Khởi động thi Trạng FPT 2012

Kỳ thi Trạng FPT 2012 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 17/9 đến 10/10. Đây là cuộc thi truyền thống nằm trong khuôn khổ thi định kỳ nhằm cổ vũ phong trào học tập trong công ty. Kỳ thi còn là dịp để FPT tìm kiếm những cán bộ nguồn kế cận.

Chúng ta trao đổi với Trạng nguyên FPT 2011 Bùi Thành Dương trước thềm cuộc thi này.

Trạng Nguyên FPT 2011 Bùi Thành Dương. Ảnh: C.T.

Trạng Nguyên FPT 2011 Bùi Thành Dương. Ảnh: C.T.

- Lại một mùa Trạng mới bắt đầu, chắc hẳn anh sẽ có nhiều cảm xúc để chia sẻ?

- Tôi cảm thấy rất vui khi nhớ lại những kỷ niệm thi Trạng một năm về trước, từ lúc gượng gạo đi thi đến lúc lâng lâng về đích. 

Mấy ngày này ở công ty, mọi người cũng sôi nổi bàn tán về kỳ thi năm nay. Hy vọng sẽ có nhiều người tham dự hơn.

- Anh nhận định như thế nào về cuộc thi Trạng của FPT?

- Tôi cho rằng đây là truyền thống tốt đẹp của FPT. Coi trọng thi cử cũng là coi trọng tri thức, do đó thi Trạng hay những kỳ thi định kỳ khác đều rất quan trọng đối với FPT.

Trạng là một cuộc thi hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của đông đảo CBNV không chỉ trong mà còn cả bên ngoài. Công tác tổ chức rất tốt, nghiêm túc, chuyên nghiệp và công tâm. Tính cạnh tranh của cuộc thi cũng rất cao khiến nhiều người háo hức tham gia và làm cho không ít người mặc dù rất giỏi nhưng cũng e dè khi đăng ký.

- Năm 2011, sau khi trở thành Trạng Nguyên FPT, cuộc sống và công việc của anh có những thay đổi ra sao?

- Về cuộc sống thì cơ bản chưa có gì thay đổi, còn công việc thì thách thức hơn rất nhiều.

Ngay sau khi thi Trạng xong, tôi được bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh Đông Bắc Bộ của Công ty TNHH Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT (F9). Tuy thời gian một năm không phải là nhiều, nhưng tôi đã có nhiều cơ hội trải nghiệm, trau dồi hơn với vị trí mới. Thực sự, bản thân tôi thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều.

- Đối với cá nhân anh, trở thành Trạng FPT có ý nghĩa như thế nào?

- Đời người được ghi nhận và đánh dấu bằng những cột mốc quan trọng. Việc trở thành Trạng FPT là một điểm nhấn thú vị và tự hào trong cuộc đời tôi. Đây là chuyện mà sau này, tôi có thể kể lại mãi không biết chán cho con cháu (Cười). Tuy nhiên, nó cũng tạo ra áp lực rất lớn với tôi trong việc hoàn thiện bản thân.

Trạng FPT được đóng khung trong suy nghĩ mọi người chắc chắn không thể là một gã “vớ vẩn” được. Điều đó khiến tôi phải có trách nhiệm hơn và chịu khó học hỏi nhiều hơn. Suy cho cùng, giá trị con người không thể chỉ qua một cuộc thi được, mà phải là một quá trình, là những đóng góp thiết thực cho tập thể và xã hội.

- Theo anh, thi Trạng vòng nào là khó nhất? 

- Phần khó nhất trong kỳ thi Trạng là viết luận. Bình thường, nói hay đã khó, viết hay còn khó hơn gấp nhiều lần.

Tôi đọc ở đâu đó một nhận định: "Viết luận là hoạt động cao nhất của tư duy". Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định này. Khi tham gia đến phần này, tôi thấy mệt nhất, cả tinh thần lẫn thể xác vì phải thức đêm để hoàn thành. 

'Đời người được ghi nhận và đánh dấu bằng những cột mốc quan trọng. Việc trở thành Trạng FPT là một điểm nhấn thú vị và tự hào trong cuộc đời tôi'

'Đời người được ghi nhận và đánh dấu bằng những cột mốc quan trọng. Việc trở thành Trạng FPT là một điểm nhấn thú vị và tự hào trong cuộc đời tôi'.

- Vậy anh có lời khuyên nào cho các sĩ tử tham gia cuộc thi năm nay? 

- Nhìn chung, nếu thi nghiêm túc thì sẽ dễ đạt kết quả cao hơn. Hay nói cách khác là các bạn nên chuẩn bị ôn thi cẩn thận như các cuộc thi khác.

Bản thân tôi không có bí quyết gì, nhưng mạnh dạn "mách nước" với các bạn sĩ tử lần đầu tham gia thi một vài ý.

Chẳng hạn, ở vòng thi IQ, EQ, các bạn nên ôn trước một ít trên mạng, vì môn này nếu làm quen thì kết quả thường cao hơn, do bài thi tính giờ.

Với bài viết luận, phỏng vấn, các chủ đề có lẽ liên quan đến Công nghệ - nội dung chính của chiến lược OneFPT. Các sĩ tử có thể tìm tài liệu ôn thi trên báo Chúng ta, VnExpress… và trong cả những bài nói chuyện của Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, người ra đề và phỏng vấn chính.

Một lưu ý nhỏ trong phần Test games là kỹ năng làm việc nhóm, các bạn tham gia nhiệt tình nhưng cố gắng kiểm soát cảm xúc.

Tôi nghĩ là đề thi thường không quá khó đối với hầu hết nguời FPT, vì vậy thái độ thi sẽ quyết định phần lớn tới chất lượng thi. Tự tin, thi nghiêm túc sẽ dễ đạt kết quả cao. “Try your best - Ít nhất bạn sẽ không về bét”. Tôi tin là như vậy.

- Cá nhân anh có nhận xét gì về hiệu ứng của cuộc thi này tại các đơn vị thành viên?

- Tôi thấy nhiều người có thừa khả năng, nhưng không thi, vì những lý do như thi không được gì, mất thời gian, không ham hố… Tôi nghĩ đó chỉ là ngụy biện.

Hãy tham gia thi, chưa nói đến phần thưởng, bản thân cuộc thi với nhiều vòng thi cạnh tranh đã đủ hấp dẫn rồi. Việc làm người chơi chắc chắn sẽ thú vị hơn là làm khán giả. Kết quả nhiều khi không quan trọng. Tất cả cái bạn cần là “máu”. Cứ "máu" biết đâu lại may.

Hy vọng số người thi năm nay sẽ vượt con số 1.000 người. Tôi tin số người “máu” ở FPT sẽ không ít hơn con số này.

- Từng là thí sinh và trở thành Trạng FPT, anh có đề xuất gì đối với cuộc thi?

- Tôi thấy cuộc thi chủ yếu công bố kết quả trên mạng, thiếu cái gọi là “Bảng vàng” như các cuộc thi Trạng truyền thống. Nếu có thể thì BTC nên bổ sung Bảng vàng vinh danh các thí sinh khác đạt kết quả cao trong kỳ thi, ngoài Tam khôi.

Bên cạnh đó, tôi cũng cho rằng nên thêm phần thưởng cho Tam khôi như: Một khóa MBA hay du học ngắn ngày…Vừa là phần thưởng thiết thực vừa là đào tạo các bạn sẵn sàng với những cơ hội nếu có.

Ngoài ra, gần đây, các chương trình truyền hình thực tế rất thu hút khán giả. Nếu cuộc thi Trạng FPT cũng làm được như thế thay vì thi offline như bây giờ thì hay quá. Kết quả sẽ được quyết định bởi 50% do khán giả và 50% do BGK. Tôi nghĩ sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Thanh Nga thực hiện

Ý kiến

()