Chúng ta

‘Công nghệ thông tin là ngôn ngữ của kinh doanh’

Thứ sáu, 27/7/2012 | 10:25 GMT+7

“Hạ tầng của hạ tầng là dòng chảy công nghệ chính của FPT trong thời gian tới. Mobility, Cloud Computing, Big Data… sẽ là những mái chèo để đưa FPT ra biển lớn”, anh Nguyễn Lâm Phương khẳng định.
> Dân công nghệ háo hức chờ CTO đăng đàn / ‘Tôi sẵn sàng giải đáp các mối quan tâm về công nghệ’

Bức tranh công nghệ đã được Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT Nguyễn Lâm Phương phác họa những nét cơ bản qua chia sẻ của anh trong chương trình Leader Talk, với chủ đề “Vị thế của FPT trong dòng chảy công nghệ” tổ chức vào ngày 26/7.

Chương trình thu hút hàng trăm cán bộ công nghệ FPT đến dự. Trong đó, có các lãnh đạo: Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc, TGĐ FPT Retail Phạm Thành Đức, PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên, PTGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng, Hiệu phó ĐH FPT Nguyễn Việt Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT Trần Thế Trung… đã tham gia buổi nói chuyện này.

Anh Nguyễn Lâm Phương là CTO đầu tiên của FPT sau hơn 20 phát triển. “CTO phải là người mang tính định hướng, tập hợp lực lượng và dùng CNTT để đưa ra các hướng kinh doanh mới cho tập đoàn. CTO không phải là người tạo ra sản phẩm cụ thể”, anh nói.

Trong hơn 2 giờ, anh Lâm Phương đã phác thảo những nét cơ bản của bức tranh công nghệ FPT và giải đáp các thắc mắc của người FPT. Ảnh: Lâm Thao.

Trong hơn 2 giờ, anh Lâm Phương đã phác thảo những nét cơ bản của bức tranh công nghệ FPT và giải đáp các thắc mắc của người FPT. Ảnh: Lâm Thao.

Đã gần 2 tháng kể từ ngày nhận vị trí mới, tới thời điểm này, theo anh đã có những kết quả đầu tiên. Dự kiến đầu tháng 8, CTO sẽ đưa ra bộ chỉ số công nghệ của FPT và sau đó hoàn thiện việc xếp hạng các chuyên gia công nghệ.

Bên cạnh đó, theo anh cần phải tạo ra cuộc chơi công nghệ, đưa ra chính sách đánh giá các chuyên gia; đồng thời sẽ đánh giá năng lực công nghệ của tập đoàn và các công ty thành viên.

“FPT phải tạo ra cuộc chơi để các kiến trúc sư công nghệ của tập đoàn tham gia vào. Cuộc chơi lớn của FPT ở đây chính là CNTT là hạ tầng của hạ tầng. Việt Nam đã nhìn CNTT như công cụ cho các ngành khác phát triển. Điều này tạo ra cơ hội cho FPT nói chung và các cán bộ công nghệ tham gia vào”, anh cho biết.

Theo anh Phương, cứ 10 năm công nghệ thế giới lại có bước nhảy. Từ năm 2010 là bước nhảy của Mobility. Di động đã thay đổi cách tiếp cận thông tin của con người. Do đó, Mobility, Cloud Computing, Big Data… sẽ là những xu hướng không thể chối cãi trong tương lai.

Hàng trăm cán bộ đã đến tham gia chương trình. Ảnh: Lâm Thao.

Gần 100 cán bộ nhân viên đã đến tham gia chương trình. Ảnh: Lâm Thao.

Thế giới hiện có hơn 7 tỷ người nhưng sẽ có hơn 20 tỷ chiếc sim card. Tất cả các thiết bị này phải được nói chuyện với nhau và sẽ có một khối lượng thông tin cần xử lý. Mobility đã tạo ra cơ hội kiếm tiền cho một số công ty như Viber. Nhưng cũng gây khó khăn cho các công ty, điển hình như Facebook.

“Nếu đứng ngoài cuộc chơi FPT sẽ ‘chết’”, anh nhìn nhận. FPT đã nhìn thấy cơ hội và hiện tại đang lên kế hoạch triển khai. Việc đầu tiên tập đoàn sẽ làm là xây dựng tổ chức, tập hợp lực lượng tốt, xây thể chế... Anh cho hay, hiện đã chia sẻ những thông tin này trong Hội đồng công nghệ, sau đó đến các CTO công ty thành viên để xây dựng chính sách và sau đó sẽ triển khai đồng loạt.

“FPT phải sở hữu được công nghệ và sẽ xây dựng một sản phẩm thể hiện quan điểm của mình. Trong quá trình làm mình sẽ nghĩ ra những IP (sáng kiến)”, anh chia sẻ.

Theo anh Phương, sản phẩm cụ thể hay rộng hơn là bức tranh công nghệ, sẽ phụ thuộc vào bức tranh kinh doanh của tập đoàn. FPT là công ty hệ thống thông tin, cung cấp dịch vụ viễn thông do đó công nghệ phải xoay quanh những lĩnh vực đó.

Nhiều lãnh đạo FPT cũng có mặt trong chương trình Leader Talk với chủ đề

Nhiều lãnh đạo FPT cũng có mặt trong chương trình Leader Talk với chủ đề "Vị thế của FPT trong dòng chảy công nghệ". Ảnh: Lâm Thao.

“FPT có nhiều mong muốn, nhưng FPT đã phải ‘dịch’ ra nhiều ngôn ngữ khác nhau. Làm thế nào để nào để FPT tăng trưởng? Điều đó phải dựa vào công nghệ. Công nghệ chính là ngôn ngữ của kinh doanh”, Chủ tịch HĐQT tiếp lời.

Anh Bình cho rằng, FPT có sức mạnh đó là vị thế, lực lượng, kinh nghiệm. FPT phải kết nối sức mạnh bằng hạ tầng. “CTO rất quan trọng trong việc giúp FPT tạo ra cuộc chơi, để các kiến trúc sư công nghệ của tập đoàn tham gia vào”, anh nhấn mạnh.

Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa lại băn khoăn về việc xây dựng “ngành dọc công nghệ và sản phẩm công nghệ” của FPT.

Chủ trương của anh Lâm Phương là ngành dọc chính là đội ngũ công nghệ tại các công ty thành viên. Còn về sản phẩm công nghệ, theo anh, các sáng chế và nghiên cứu cơ bản thì nên tập hợp về Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, còn các hoạt động mang tính ứng dụng thì nên thực hiện tại các đơn vị thành viên.

“Sản phẩm công nghệ phải thể hiện được quan điểm của FPT về công nghệ trong tương lai, phải có tính hấp dẫn và xây đựng được cộng đồng công nghệ…”, anh Phương bày tỏ.

Liên quan đến các sáng kiến (IP) của FPT, anh Bùi Quang Ngọc hỏi: “ IP là gì? FPT định vị IP như thế nào là bản quyền, sáng chế hay thương quyền?”.

Trả lời vấn đề này, anh Lâm Phương cho biết, FPT sẽ nhắm tới những sáng kiến (Patent) liên quan đến những sản phẩm. “Quan trọng là trong quá trình làm mình tìm ra những phương án tốt hơn".

“Cấp bậc chuyên gia công nghệ có mâu thuẫn với cấp bậc hiện tại?”, Hoàng Phúc Thịnh, FPT IS PFS đặt câu hỏi.

CTO cho biết hiện FPT đang xây dựng quy chuẩn về ranking cho cán bộ công nghệ. Còn định nghĩa thế nào là cán bộ công nghệ thì sẽ đang nghiên cứu.

Một câu hỏi khác lại xoáy vào vấn đề “CTO đã quyết định dòng chảy công nghệ nào cho FPT?”. “Dòng chảy của FPT là CNTT là hạ tầng của hạ tầng với các mái chèo là Mobility, Cloud Computing…”, anh đáp.

Chương trình diễn ra trong hơn 2 giờ, với hàng chục câu hỏi được đặt ra. “Các thông tin anh Phương chia sẻ đều rõ ràng”, PTGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng đánh giá.

Đồng ý với ý kiến này, Hoàng Phúc Thịnh thừa nhận, cậu biết đã được nhiều thông tin trong buổi nói chuyện này.

Còn với Đàm Thế Ngọc, FPT Telecom, cậu vẫn “hơi mơ hồ về những điều anh Lâm Phương chia sẻ”. Nhưng theo cậu, việc CTO đăng đàn và trao đổi đã là “tốt rồi”.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()