Chúng ta

Hội chạy FPT Nhật Bản thử thách bản thân qua những cung đường dài

Thứ năm, 14/10/2021 | 16:11 GMT+7

Thành lập từ tháng 9/2020, Hội chạy FPT Nhật Bản (FJP Running Club) thu hút hơn 60 hội viên. Không chỉ hoạt động thể thao, hội còn là nơi gắn kết mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong công việc và cuộc sống.

Chạy để giải phóng bản thân sau bộn bề công việc

Nói về lý do cho ra đời hội chạy, anh Phạm Đức Mạnh (Chủ nhiệm Hội chạy FPT Nhật Bản) cho biết, chính những tháng ngày Nhật Bản “lockdown” (khóa cửa, hạn chế đi lại) khiến thành viên nhà FJP nảy ra ý tưởng thành lập một nhóm chuyên về chạy bộ để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe, không bị gò bó trong 4 bức tường nhà hay màn hình máy tính.

anh-1-1634202624-8532-1634202649.png

Các thành viên của Hội chạy FPT Nhật Bản chụp ảnh cùng huy chương trong một sự kiện do đơn vị tổ chức.

“Tôi muốn thông qua hội kết nối với các thành viên để cùng nhau tập luyện, nâng cao sức khỏe của mỗi người trong thời điểm dịch bệnh nguy hiểm. Chạy bộ cũng là phương pháp để mọi người trở về trạng thái cân bằng sau những bộn bề của cuộc sống”, anh chia sẻ.

Nói về lợi ích của việc chạy bộ, anh Mạnh cho biết: “Tôi ví chạy bộ như thiền. Không chỉ giúp cơ thể khỏe hơn, khi chạy, tôi sẽ phải tập trung cho hơi thở, động tác, lúc đó đầu óc sẽ được nghỉ ngơi mà không bị phân tán bởi áp lực công việc hay cuộc sống. Chạy giúp tinh thần thoải mái hơn và đây cũng là cách để tôi tìm thấy những giải pháp tốt hơn cho công việc”.

Theo anh Mạnh, mỗi khi bản thân muốn đưa ra quyết định gì, cần giải pháp mới thì anh sẽ xỏ giày rồi chạy một mạch khắp các cung đường, hòa mình với thiên nhiên. Sau nhiều lần như vậy, anh cảm giác mình được “giải phóng” và xử lý công việc cũng tốt hơn.

anh-2-1634202420-3531-1634202649.png

Mọi người tìm thấy sự gắn kết khi chạy cùng nhau.

Thông thường, mỗi người sẽ tập luyện 3 buổi/tuần, mỗi buổi dao động từ 30 phút đến 1 giờ. Thời gian tập luyện sáng hay chiều cũng tùy vào sở thích của các thành viên. Với cá nhân anh Mạnh, vì chinh phục mục tiêu 42 km nên anh dành 5 buổi/tuần, có buổi sẽ chạy bộ hơn 3 giờ liên tục, trung bình một tuần sẽ chạy bộ từ 50 - 70 km.

Nếu như năm 2020, các thành viên của hội chỉ đặt mục tiêu chinh phục 21 km thì năm nay, mọi người nâng quãng đường của mình lên gấp đôi. Vì vậy, việc tập luyện diễn ra bài bản hơn với sự hướng dẫn của huấn luyện viên từ việc lên lịch tập, các kỹ thuật để hạn chế những chấn thương. Mỗi ngày, kết quả tập luyện của thành viên lại nâng lên một con số mới.

“Chúng tôi muốn thử thách và chinh phục chính mình. Nếu thành công, sẽ là động lực để anh em khác cùng tham gia và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ của nhà F. Để cân bằng giữa công việc, gia đình và chạy bộ khá khó khăn nhưng vì đam mê, chúng tôi vẫn quyết tâm chinh phục nó”, anh Mạnh chia sẻ.

Chạy để kết nối và hiểu nhau hơn

Để tạo năng lượng tích cực cho ngày mới, anh Nguyễn Thế Mạnh (GAM.ETG, FPT Nhật Bản) thường chạy bộ vào buổi sáng. Cuối tuần, con trai 6 tuổi của anh sẽ đạp xe theo. Không chỉ tham gia giải chạy thường niên của hội, anh còn hưởng ứng giải chạy ủng hộ miền Trung do FPT Run tổ chức, giải chạy V-Race online của Bộ Khoa học và Công nghệ…

anh-4-4446-1634202649.jpg

Anh Thế Mạnh sẽ thử thách với cung đường 42 km cho giải chạy tới.

Duy trì hoạt động thể thao như chạy bộ, đá bóng, anh nhận thấy sức khỏe và độ bền của mình ngày càng tốt hơn, các đợt kiểm tra sức khỏe đều cho kết quả tích cực. Thành công chinh phục quãng đường 21 km, hiện tại anh đang nâng mục tiêu lên 42 km cho giải chạy sắp tới.

“Tôi mong có thể truyền lửa, kết nối thêm nhiều anh em cùng tham gia bộ môn này. Không chỉ có sức khỏe mà còn có cả niềm vui, mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm và thử thách bản thân. Hội sẽ hỗ trợ nhiệt tình nếu có anh em muốn theo đuổi hoạt động này”, anh nói.

Dù mới ra mắt hơn một năm, Hội chạy đã thành công khi tổ chức 3 giải thi đấu, thu hút đông đảo nhân viên tham gia. Đều đặn hằng năm, vào tháng 3, khi các con đường đã nở rộ hoa anh đào, nhà FJP lại phát động một giải chạy lớn để cùng giao lưu. Và vào mùa lá đỏ tháng 10, mọi người lại tập trung để cùng chạy bộ dưới tán cây.

Bén duyên với chạy bộ chỉ hơn một năm nhưng hiện tại, anh Ngô Tùng Lâm (EBS, FPT Nhật Bản) đang tập luyện để tham gia giải full marathon. Mỗi tuần, anh Lâm dành khoảng 4 ngày để chạy tổng cung đường từ 40 - 60 km và tăng dần thêm.

anh-3-2244-1634202649.png

Các cung đường ở Nhật rất lý tưởng để chạy bộ.

“Tôi có rất nhiều kỷ niệm vui khi tham gia giải chạy của hội. Lần đó, vì trời mưa nên tìm chỗ trú, đợi mưa tạnh mới chạy tiếp, khi về đích thì mọi người đang làm lễ trao giải mất rồi. Tham gia giải, tôi mới tận mắt chứng kiến các “cao thủ” chạy bộ vừa khỏe, vừa đầy kinh nghiệm. Thế là tôi mới xin vào hội, học hỏi và “ganh” nhau kết quả mỗi ngày”, anh kể.

Với anh, tham gia các giải chạy là cách để mình chinh phục tốc độ và độ bền, chinh phục cả giới hạn của bản thân chứ không còn là việc về đích đầu tiên. Để bắt đầu chạy bộ và duy trì nó là điều khó khăn nhưng lại giúp anh thư giãn và làm việc tốt hơn.

Với anh em nhà FJP, chạy bộ không chỉ cải thiện sức khỏe mà nó còn là hoạt động gắn kết tình đồng nghiệp. Để vừa có thể chạy bộ, vừa chăm sóc gia đình, hội thường xuyên tổ chức các “giải chạy cùng gia đình” ở công viên Nhật Bản. Khi những ông chồng hì hục chạy bộ quanh khuôn viên, những người vợ sẽ chuẩn bị đồ ăn, con cái cùng nhau chơi đùa. Cuối cùng, mọi người sẽ ngồi lại trò chuyện, hát hò.

“Nhờ hội, mọi người mở lòng hơn, chuyện trò và sẻ chia nhiều hơn. Từ đó, chúng tôi lại thấu hiểu nhau và xử lý công việc cũng tốt hơn”, anh Mạnh chia sẻ.

Với tư cách là chủ nhiệm hội, anh luôn mong muốn tổ chức nhiều sự kiện để kết nối mọi người với nhau. Trước mắt sẽ là giải chạy cuối tháng 10, sau đó sẽ là một giải chạy tiếp sức từ Osaka đến Nagoya dài hơn 160 km. “Chạy để kết nối, chạy để hiểu nhau hơn và chạy để chinh phục chính mình” là chia sẻ từ anh.

Thanh Dung

Ý kiến

()