Chúng ta

Runner FPT lập kỳ tích chạy 82km trong nhà mùa dịch

Thứ ba, 24/8/2021 | 15:48 GMT+7

Kỷ lục được anh Phạm Văn Bình thiết lập hôm 22/8 khi chân chạy FPT Telecom hoàn thành hơn 82 km chạy trên máy với thời gian 9h26 phút. Thành tích này vượt xa các runner tham gia thử thách chạy trong nhà mùa dịch của FPT Run.

20h16, Bình giảm tốc độ của máy chạy bộ để chuyển từ chạy sang chế độ đi bộ. Đồng hồ Garmin chỉ con số hơn 50km sau khoảng 6 tiếng mài giày. Khá mệt, nhưng nhìn số km đạt được, runner FPT tạm hài lòng. Với chiếc di động cập nhật nhóm FPT Run ở Workplace, Bình tá hoả khi một đồng nghiệp khác vừa cập nhật 1 cú chạy dài khiến kết quả tuần là 313km.

Nhẩm tính nhanh, với hơn 50km vừa chạy, Bình mới được khoảng 230km cả tuần. Như vậy, nỗ lực của anh chỉ nhận giải… Nhì chung cuộc. “Không thể bỏ cuộc, phải vượt giới hạn của chính mình”, runner FPT đặt quyết tâm.

fpt-runner-2-4213-1629794665.jpg

Chỉ chạy trong nhà, runner Phạm Văn Bình đã hoàn thành thử thách của FPT Run với 1.195km trong 4 tuần.

Dù thấm mệt, nhưng thật kỳ lạ, khi ấy Bình thấy máu lưu thông lên não và khắp người mạnh hơn. Thời gian đóng thử thách còn chưa đến 4 tiếng, Bình dấy lên nỗi sợ “đối thủ” vẫn đang tiếp tục chạy, và còn sợ hơn nếu họ còn ẩn tracklog thì anh thua trắng. Nhưng vượt qua nỗi sợ, Bình vẫn quyết định tăng tốc, cố chạy nhanh hơn so với tốc độ trước đó. Giữa đêm, tiếng máy chạy hoà với nhịp giày đều đều trong căn hộ chung cư.

Cuối cùng, Bình kết thúc cuộc chạy lúc 23h56 với cự ly là 82.06km. “Dù rất mệt nhưng cảm giác sung sướng lan toả khắp người. Đây là kỷ lục cá nhân cho 1 cuộc chạy dài. Tôi đã vượt chính mình thành công”, Bình hào hứng.

Cập nhật kết quả lên nhóm FPT Run khi đồng hồ đã chuyển sang ngày mới, Bình nhận được nhiều lời chúc mừng và ngưỡng mộ từ các đồng nghiệp.

fpt-runner-1-2363-1629794665.jpg

Runner Phạm Văn Bình bên chiếc máy chạy bộ gắn bó 6 năm.

Ngay từ đầu, chính Bình cũng không có ý định tham gia thử thách chạy bộ trong nhà mùa dịch bởi thực tế trước đó anh vẫn duy trì chạy 10km/ngày trên máy, cuối tuần thì chạy bài dài (longrun) 21-30 km. “Tôi nghĩ chạy trong nhà tầm 10km/ngày thì quá khó khăn với các đồng nghiệp vì chóng mặt và bí bách. Vậy nên tôi không tham gia bởi đơn giản… chẳng có đối thủ”.

Sau 2 ngày thử thách chạy trong nhà mùa dịch của FPT Run khởi động, Bình mới đăng ký. Lý do cùng thời điểm đó dự kiến có giải VnExpress Hạ Long (ngày 1/8) mà anh đăng ký chạy nhưng bị hoãn. Để hưởng ứng giải mà mình đã đăng ký và tập luyện, anh Bình vẫn muốn tự chạy. Nếu được ra ngoài, anh muốn tự hoàn thành cự ly full marathon (42km) và nếu buộc phải ở trong nhà sẽ chạy 30km.

Đúng như dự toán ban đầu, ngay tuần đầu tiên Bình đã về nhất với tổng cự ly 170km/tuần, trong đó cuốc chạy dài nhất là 23km. Và các tuần tiếp theo, runner này cũng dễ dàng chinh phục thử thách với tuần 2 và tuần 3 tôi đều chiếm ngôi đầu bảng tổng cự ly.

Bước vào tuần cuối quyết định, cá nhân Bình và các đồng run đều quả quyết giải thưởng giá trị nhất (tổng cự ly) của thử thách do FPT Run tổ chức chắn chắn nằm trong tay runner FPT Telecom vì anh cách người xếp thứ 2 đến 88km.

Nhưng thật bất ngờ, ngày thứ 3, Bình thấy đồng nghiệp Phan Tuấn Anh đã tăng tốc lên 43 km/ngày. Sức nóng của cuộc đua phả sau gáy, Bình cũng tăng từ 20-25km/ngày lên 35-42 km/ngày.

Đặc biệt, trong 2 ngày cuối, theo kế hoạch định sẵn, Bình sẽ chạy 42 km vào thứ Sáu và Chủ nhật chinh phục 60-70km. Từ trải nghiệm cá nhân từng thất bại khi chạy 70-80km/ngày, nên Bình chia cự ly thành 2 lượt chạy để có thời gian nghỉ ngơi và đỡ chán. Kế hoạch là sáng 8h chạy đến trưa được tầm 30km rồi nghỉ ngơi để 14h lại tiếp tục cho cuộc chạy dài nhất dự kiến 70km.

Công tác tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng với tổng đài hoạt động 24/7 nên Bình có lịch làm việc vào Chủ nhật. Để hoàn thành nốt thử thách, cậu xin đổi lịch với đồng nghiệp.

fpt-runner-3-9039-1629794665.jpg

Anh Bình được đồng nghiệp chụp tại sảnh toà nhà FPT Tower.

Từ thứ Bảy, Bình đã chuẩn bị cho cuộc đua cuối dự báo nhiều kịch tính: kiểm tra lại máy chạy, 3 đôi giày, 4 khăn lau mồ hôi, 3 bộ quần áo, vài đôi tất, 10 cuộn bằng gối, cổ chân, bắp, rồi lọ kem chống hăm. Thực phẩm cũng rất phong phú gồm: chuối, nước chanh đường, sữa chua, bánh ngọt và mì tôm cùng thịt bò tươi cất tủ lạnh. “Nếu  bày tất cả ra bàn, số đồ này như tiệm tạp hoá”, runner FPT cười.

Bí quyết chạy trong nhà, theo Bình, là chiếc máy chạy bộ. Không phải mới mua, chiếc máy này đã đồng hành anh từ 6 năm trước. “Sau khi bị đứt dây chằng chéo trước và phải phẫu thuật nối lại, tôi đã mua máy và duy trì tập chạy 40p-1h mỗi ngày”.

Bình bảo, máy hoạt động liên tục từ khi mua về nhưng phải đến khi tham gia thử thách mùa dịch với FPT Run nó mới hoạt động nhiều, đến mức quá tải. “Chạy trên máy có vài điểm lợi. Đầu tiên là phòng có điều hòa, tôi thường bật 24 độ cho các cuộc chạy dài trên 20km để cơ thể không mất quá nhiều nước. Kế đến, chạy dài trên máy khi mệt có thể bám tay cầm để quăng chân với giải pháp là đeo đồng hồ đo ở chân thay vì tay”, Bình bật mí. “Chạy một chỗ quả thực rất chán, tôi thường nghe nhạc hoặc chọn xem bộ phim nào đó”.

Với việc dẫn đầu 3 tuần liên tiếp nên Bình có phần chủ quan ở những ngày nước rút của tuần cuối. Ban đầu, cậu dự định chỉ chạy tổng cự ly 70km trong Chủ nhật. Runner nhà F thong thả với cuốc chạy sáng 26km. Tranh thủ nghỉ ngơi, ngâm nước đá và ngủ trưa, Bình gần như đã lấy lại năng lượng để bước vào cú chạy quyết định.

Dự định chỉ “cày” 50km là vững vàng ngôi đầu, nhưng khi “nước đến chân”, Phạm Văn Bình đã vượt qua giới hạn bản thân với 82km. Cơ duyên là chiều đó, anh Phạm Tuấn Anh, FPT IS Bank đã “dí” sát nút và vượt lên. “Đồng nghiệp Phan Tuấn Anh khiến mình bất ngờ khi thứ Bảy đã chạy 68km, trong đó có cú full marathon đầu đời. Thế mà hôm sau cậu ấy còn chạy thêm hơn 80km khiến mình phải cố để đảm bảo vị trí”, anh Bình thổ lộ.

Trong 1 tiếng cuối cùng, Bình nỗ lực để chạy nhanh. Anh từng lo lắng rằng có thể loạng choạng hoặc ngã xuống sàn khi hoàn thành cữ chạy, nhưng may mắn không phải trải qua cảnh đó. 82.06km được anh chinh phục thành công trong 9h26p.

“Nể anh Bình quá. Hôm thứ Bảy tôi đã chạy 68km, rồi Chủ nhật làm tiếp 85km qua mấy cuốc chạy nhưng vẫn không khuất phục được. Thôi lần sau thấy anh ấy là tôi tránh”, runner Tuấn Anh hào hứng.

Xuất thân là người chơi bóng đá rồi bén duyên chạy bộ, anh Phạm Văn Bình luôn được bà xã và các con ủng hộ. “Tôi thường sắp xếp lịch chạy/đá bóng rồi thỏa thuận trước với vợ. Cô ấy rất ủng hộ, tuy nhiên đôi khi vẫn giận dỗi “mắng yêu” là mê chạy hơn yêu vợ”, anh Bình bày tỏ. “Mục tiêu là khi nào dịch ổn, các giải chạy được mở, tôi sẽ chinh phục sub4 cho cự ly marathon chính thức đầu đời (chạy 42km dưới 4h)”.

Trong bối cảnh các tỉnh/thành phía Nam rồi mới đây là Hà Nội áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt phòng dịch, chạy trong nhà là cách runner FPT thoả mãn cơn "cuồng chân" và giảm cảm giác bí bách trong căn hộ. Chia sẻ với Chungta.vn, anh Bình cho biết đây cũng là cách anh bày tỏ tuân thủ quy định của FPT và ủng hộ đến đội ngũ y bác sĩ đang căng mình chống chọi Covid-19.

"Hãy nghĩ đến tất cả những người ở tuyến đầu chống dịch. Tôi và các runner FPT đang thực hiện nghiêm túc việc cách ly ở nhà. Trong thời gian này, cách tốt nhất là hãy chơi thể thao", anh chia sẻ.

Với mong muốn lan tỏa các hoạt động thể thao trong nhà, phạm vi hẹp, Hiệp hội Chạy FPT (FPT Run) đã tổ chức thử thách chạy mùa dịch, thời gian từ 26/7 - 26/8 dành cho mọi CBNV FPT.

Theo đó, người chơi chạy phạm vi hẹp như sân, hiên, ban công, nóc nhà...) hoặc chạy bộ trong nhà (indoor). Riêng CBNV FPT thuộc diện camping (như F-Town3) hoặc ở khu vực chưa áp dụng giãn cách sẽ được chạy ngoài trời. Cách tính cự ly của chạy trong phạm vi hẹp sẽ nhân hệ số 2 so với chạy ngoài trời.

Nếu người chơi gặp khó trong việc chạy, BTC áp dụng các môn bổ trợ gồm: Chống đẩy, Plank, Nhảy dây, Squat và Đi chân vịt.

Thử thách chạy mùa dịch có 6 giải thưởng được Ban tổ chức lựa chọn với tiêu chí như sau: Quay số ngẫu nhiên (3 giải trong 1 tuần, trị giá 300.000 đồng/giải): theo số lựa chọn, trường hợp chọn trùng nhau thì người đăng bài trước sẽ được.

Các giải còn lại gồm: Cự ly 1 tracklog hợp lệ dài nhất (300.000 đồng/giải/tuần); Tổng cự ly dài nhất (500.000 đồng/giải/tuần); Bài nhiều tương tác nhất (800.000 đồng/giải/tuần); giải dành cho môn bổ trợ (700.000 đồng/giải/tuần). Giải chung cuộc là 1 chiếc đồng hồ Garmin trị giá 5 triệu đồng.

>> Chân chạy nhà F xoay xở mùa Covid

Tân Thuận

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()