Chúng ta

Chân chạy nhà F xoay xở mùa Covid

Thứ sáu, 6/8/2021 | 08:34 GMT+7

Sân thượng, vườn nhà, hành lang hay phòng khách… là những địa điểm được người FPT tận dụng để chạy bộ, vừa duy trì thể thao, rèn luyện sức khoẻ, vừa tuân thủ đúng quy định giãn cách phòng dịch. 

Covid cũng không thể ngăn cản những tín đồ mê chạy bộ tại nhà F sáng tạo những "cung đường" mới. Điều ít ai ngờ tới này còn ghi nhận những thành tích "khủng" được thiết lập một cách không giống ai.

Anh Nguyễn Quang Tiến, nhân viên FPT Telecom Hải Dương, đã chạy quãng đường hơn 21km quanh vườn nhà, tương đương với cự ly bán marathon. Trong khi đó, anh Phạm Văn Bình, Trung tâm Chăm sóc khách hàng FPT Telecom, đã chạy tổng cộng 170 km trong 1 tuần, trung bình hơn 24 km mỗi ngày. Thậm chí, với sân thượng vỏn vẹn 60m2, chị Đặng Khánh Huyền, cán bộ FPT School Cần Thơ, đã chạy được 13,7 km trong chính ngày sinh nhật 13/7.

Tận dụng sân thượng, vườn nhà làm... đường chạy

Không thể ra ngoài trong thời điểm giãn cách phòng chống dịch, cô nàng Đặng Khánh Huyền, cán bộ FPT School Cần Thơ, lựa chọn sân thượng ngay khu mình ở làm “đường chạy” để tăng cường sức khoẻ.

Huyền đã biết đến phong trào chạy bộ từ lâu nhưng guồng quay công việc khiến chị chưa có cơ hội thử sức. Kể từ ngày bùng phát dịch, Huyền quyết định chính thức “xỏ giày” làm quen với bộ môn này.

Lí do Huyền tìm đến chạy bộ vì muốn nâng cao sức khoẻ, duy trì rèn luyện bằng một môn thể thao phù hợp giữa mùa dịch. Cô nàng cho hay, chạy bộ hội tụ đầy đủ những yếu tố đơn giản mà vẫn hiệu quả. Không quá nhiều trang bị, không cần đến phòng tập hay giáo viên hướng dẫn… đặc biệt là việc có thể tập luyện ngay tại khuôn viên nhà hoặc bất cứ nơi đâu miễn không vi phạm quy định giãn cách.

Chính điều này đã biến cái sân thượng vắng vẻ khu chị sống thành một đường chạy hoàn hảo. Để tránh cái nắng gay gắt giữa mùa hè, Huyền chọn khung giờ buổi tối để chạy. Ngày thường, chẳng mấy khi chị lên đây vì khu vực này rất vắng. Nhưng giữa thời điểm Covid chỉ biết thu mình trong 4 bức tường, cái sân thượng đã khiến cô nàng mừng suýt khóc.

MAI-LAN-4995-1628171830.png

Đặng Khánh Huyền biến sân thượng nơi mình ở thành đường chạy "đối phó" với dịch Covid. Ảnh: NVCC

Nơi đây có diện tích khoảng 60m2, chiều dài chưa tới 10m nhưng theo Huyền, thế là đủ cho một ngày tập luyện. Đều đặn mỗi tối, chị lại mang khẩu trang, xỏ giày “lượn” hẳn mấy chục vòng. Vì diện tích nhỏ nên cũng gặp không ít khó khăn, không được thoải mái như chạy ở công viên. Đổi lại, 9x chọn cách vừa chạy vừa đếm số vòng, tập trung vào nhịp thở để giải khuây.

Cự ly chạy của Huyền cũng khá thú vị. Cô nàng chọn cự ly theo ngày. Ví như hôm sinh nhật vào 13/7, Huyền chạy hẳn 13,7 km, mất gần 2 giờ đồng hồ. “Mình lấy đó làm cột mốc chinh phục giới hạn của bản thân. Mấy hôm đầu không quen lắm cũng tính bỏ cuộc. Nhưng giờ thì bị ghiền, hôm nào không chạy là thấy khó chịu. Mình cũng phải cám ơn cái sân thượng này, nhờ vậy mà những ngày dịch ở nhà bớt nhàm chán hẳn”, Huyền nói.

Cũng tận dụng triệt để những gì có xung quanh, anh Nguyễn Quang Tiến, FPT Telecom Hải Dương, chọn mảnh vườn phía sau nhà để chạy vào mỗi buổi chiều kết thúc giờ làm. Vì dịch Covid nên anh chỉ quanh quẩn ở cái sân, vườn nhà, thi thoảng chạy vào phòng bếp trêu đùa với vợ con rồi lại chạy ra ngoài. Hầu như khắp nhà, nơi đâu cũng có dấu chân anh để lại.

Vì Covid nên gia đình anh Tiến thường xuyên về quê “tránh dịch”. Có lần, mới đặt cái balô xuống nhà là anh Tiến chạy ngay ra sau vườn, mừng ra mặt. Ngắm mảnh vườn rộng, bằng phẳng mà anh hớn hở, vào rủ ngay 2 đứa con thi chạy cùng bố. 

Để tận dụng triệt để những lợi thế của vùng quê, anh lập hẳn kế hoạch chinh phục cự ly bán marathon 21km. Thời điểm này, Hải Dương có lệnh giới nghiêm từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Nghĩ cách tuân thủ đúng quy định và vẫn thoả mãn đam mê với chạy bộ, anh Tiến dậy từ 4h để khởi động quanh vườn. Đồng hồ vừa điểm 5h là anh “phi ngay ra đường lớn, men theo triền đê chạy một mạch”.

“Cảm giác chạy giữa đồng quê, mát mẻ, ngắm bình minh thật khác xa so với thành phố. Có lẽ Covid cũng cho mình những trải nghiệm mới, thú vị và rất đáng nhớ”.

Sau thời gian luyện tập, anh Tiến dễ dàng chinh phục cự ly 21,3km khi chỉ chạy quanh vườn nhà. Anh cũng giành giải Cự ly dài nhất của Nam - thử thách “Chạy ở nhà” do Hiệp hội FPT Run phát động.

Thie-t-ke-kho-ng-te-n-9-4467-1628171830.

Anh Nguyễn Quang Tiến với cung đường chạy là bờ đê, mảnh vườn... những ngày dịch Covid. Ảnh: NVCC

Cũng đều đặn chạy bộ mỗi ngày nhưng cung đường của anh Bùi Văn Chương (GAM.VN.AIS) lại chính là trụ sở FPT Software HCM. Do tình hình dịch phức tạp nên anh quyết định tham gia chương trình "3 tại chỗ", ăn ngủ ngay tại công ty để đảm bảo tiến độ dự án.

Tại đây, không chỉ anh Chương mà còn rất nhiều CBNV nhà Phần mềm lựa chọn chạy bộ là môn thể thao rèn luyện sức khoẻ ngay tại công ty. Ngay khi chuẩn bị đồ đạc để sẵn sàng "trực chiến", anh không quên mang theo đôi giày nhét cẩn thận vào balô. Theo anh, không có môn thể thao nào tiện lợi như chạy bộ. Ngoài sự đơn giản, linh động về thời gian, chạy bộ còn là môn thể thao cá nhân, không cần nhiều người, phù hợp với quy định chống dịch.

Sau vài ngày làm quen, tình huống “bất ngờ” này vô tình giúp anh khám phá ra nhiều điều mới mẻ tại công ty. Thay vì hối hả tìm xe để về nhà thật nhanh, giờ đây, anh có thể chậm rãi chạy bộ sau giờ làm, hít thở khí trời và ngắm hoàng hôn tại nơi mình làm việc. Anh cho rằng, lạc quan chính là liều thuốc tinh thần hiệu quả nhất, nó không chữa được bệnh nhưng hoàn toàn có thể phòng bệnh.

Để tuân thủ quy định giãn cách, anh và các đồng nghiệp sẽ vừa chạy vừa giữ khoảng cách, chỉ chào nhau bằng những cái vẫy tay sau lớp khẩu trang.

Những lợi ích bất ngờ

Giờ nói đến chạy bộ, anh Nguyễn Quang Tiến có thể nói một cách say sưa từ sáng đến chiều mà không thấy chán. Trước đây, thay vì sẽ châm điếu thuốc lúc rãnh rỗi, anh sẽ chọn cách xỏ giày mọi lúc, mọi nơi để chạy bộ. Anh nói vui rằng, chẳng ai vừa chạy vừa hút được nên anh mới bỏ thuốc lá. Nhưng thực tế, thói quen chạy bộ đã giúp anh tạm quên khói thuốc, chỉ chăm chú vào việc chạy, hít thở và ngắm nhìn mọi thứ xung quanh.

“Một khi mình hình thành được thói quen mới thì sẽ bỏ đi những thói quen cũ. Mà thuốc lá mình đã bỏ hoàn toàn từ ngày biết đến chạy bộ”. Anh khẳng định, bản thân thấy càng chạy lại càng khoẻ. Những ngày đầu chân tay rã rời, nhưng khoảng 2 tuần chạy đều đặn là không còn thấy mệt. Chưa kể, trước đây thi thoảng anh Tiến cũng có đau ốm vặt, nhưng giờ hầu như không còn.

Anh nhớ nhất hôm đi tiêm vaccine phòng Covid, đọc tin tức thấy khuyến cáo phản ứng phụ như sốt cao, đau cơ… nên anh cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc hạ sốt, vitamin C. Nhưng sau tiêm, cơ thể anh lại phản ứng rất nhẹ, có ghi nhận sốt, mệt người nhưng hồi phục rất nhanh. “Đôi khi việc thường xuyên thể thao và chăm sóc tốt sức khoẻ lại giúp mình tự tin hơn với bệnh tật, không chỉ Covid mà còn nhiều căn bệnh khác”, anh cho hay.

MAI-LAN-1-8211-1628171830.png

Traklog của anh Bùi Văn Chương khi chạy tại khuôn viên FPT Software HCM. Ảnh: NVCC

Cũng rất chú trọng đến sức khoẻ, chị Đặng Khánh Huyền còn kết hợp những ngày WFH (làm việc từ xa) để tự tay vào bếp chế biến những món ăn nhiều dinh dưỡng. Theo chị, việc chạy bộ giúp bản thân có thể tự tin ăn những món ngon mà không còn sợ tăng kí.

Buổi chiều, chị Huyền sẽ vào bếp nấu ăn và tự quay vlog, chụp ảnh đăng trang cá nhân. Sau khi thưởng thức “đặc sản” do mình chế biến, chị sẽ chạy bộ để giảm lượng mỡ dư thừa. Nhờ kết hợp tốt những điều này, chị Huyền luôn có cho mình một ngày làm việc hiệu quả, năng động và không hề nhàm chán. “Cuồng chạy là có thật, vì sau chạy cảm thấy người rất hạnh phúc. Đây là một trong những cách rèn luyện thể lực và tâm lý giúp mình vững vàng trong suốt 5 tuần cách ly".

Với phương châm "nghĩ khác để làm tốt", Huyền nhận định, chạy sân thượng cũng là cách mở lối cho những ai đang khát khao chạy bộ. Mục tiêu của cô nàng sẽ chinh phục cự ly 21km vào cuối tháng 8. Vừa qua, Huyền cũng chính là cái tên xuất sắc giành giải Cự ly dài nhất của Nữ tại thử thách “Chạy ở nhà” do Hiệp hội FPT Run phát động với thành tích 15,7km trên sân thượng.

Với mong muốn lan tỏa các hoạt động thể thao trong nhà, phạm vi hẹp, Hiệp hội Chạy FPT (FPT Run) đã tổ chức thử thách chạy mùa dịch, thời gian từ 26/7 - 26/8 dành cho mọi CBNV FPT.

Theo đó, người chơi chạy phạm vi hẹp như sân, hiên, ban công, nóc nhà...) hoặc chạy bộ trong nhà (indoor). Riêng CBNV FPT thuộc diện camping (như F-Town3) hoặc ở khu vực chưa áp dụng giãn cách sẽ được chạy ngoài trời. Cách tính cự ly của chạy trong phạm vi hẹp sẽ nhân hệ số 2 so với chạy ngoài trời.

Nếu người chơi gặp khó trong việc chạy, BTC áp dụng các môn bổ trợ gồm: Chống đẩy, Plank, Nhảy dây, Squat và Đi chân vịt.

Cách thức tham gia: Người chơi đăng tracklog hoặc clip ngắn ghi lại quá trình chạy bộ hoặc clip môn bổ trợ trong danh sách được ban tổ chức quy định lên nhóm Hiệp hội FPT Run. Tracklog chạy bộ có GPS (phạm vi GPS hẹp, sân, hiên, ban công, trong nhà, nóc nhà ...) hoặc chạy bộ trong nhà (indoor). Cự ly tối thiểu lần chạy là 3km, tốc độ (pace): từ 3 - 13. Clip thời gian tối thiểu 30 giây.

Thử thách chạy mùa dịch sẽ có 6 giải thưởng được Ban tổ chức lựa chọn với tiêu chí như sau: Quay số ngẫu nhiên (3 giải trong 1 tuần, trị giá 300.000 đồng/giải): theo số lựa chọn, trường hợp chọn trùng nhau thì người đăng bài trước sẽ được.

Các giải còn lại gồm: Cự ly 1 tracklog hợp lệ dài nhất (300.000 đồng/giải/tuần); Tổng cự ly dài nhất (500.000 đồng/giải/tuần); Bài nhiều tương tác nhất (800.000 đồng/giải/tuần); giải dành cho môn bổ trợ (700.000 đồng/giải/tuần). Giải chung cuộc là 1 chiếc đồng hồ Garmin trị giá 5 triệu đồng.

Người F tham gia tại link này.

>> FPT ban hành chính sách hỗ trợ CBNV bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Nguyễn Huy

Ý kiến

()