Chúng ta

Kaizen 'lên ngôi' tại seminar Thương mại miền Trung

Thứ sáu, 25/9/2015 | 09:58 GMT+7

Hơn 40 cán bộ FPT Trading miền Trung đã nêu ra thực trạng của hoạt động đối nội và đối ngoại cũng như các giải pháp nhằm tối ưu hóa công việc kinh doanh và quản lý. Trong đó, phương pháp Kaizen đã được bàn luận một cách triệt để.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chiều ngày 24/9, hơn 40 cán bộ FPT Trading miền Trung đã tham gia thảo luận "Nâng cao tính chuyên nghiệp trong công việc" tại khách sạn VIAN, đường Phạm Văn Đồng, TP Đà Nẵng theo hình thức nhóm. <span>Học viên được chia thành hai nhóm để thảo luận những vấn đề liên quan đến “Nâng cao tính chuyên nghiệp trong công việc của FPT Trading miền Trung”. Hai chủ đề được đưa ra gồm: Các công việc liên quan đến hoạt động đối nội - giữa các bộ phận trong công ty với nhau; và Các công việc liên quan đến hoạt động đối ngoại - giữa công ty với các đối tác bên ngoài.</span></p>

Chiều ngày 24/9, hơn 40 cán bộ FPT Trading miền Trung đã tham gia thảo luận "Nâng cao tính chuyên nghiệp trong công việc" tại khách sạn VIAN, đường Phạm Văn Đồng, TP Đà Nẵng theo hình thức nhóm. Học viên được chia thành hai nhóm để thảo luận những vấn đề liên quan đến “Nâng cao tính chuyên nghiệp trong công việc của FPT Trading miền Trung”. Hai chủ đề được đưa ra gồm: Các công việc liên quan đến hoạt động đối nội - giữa các bộ phận trong công ty với nhau; và Các công việc liên quan đến hoạt động đối ngoại - giữa công ty với các đối tác bên ngoài.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Ban giám khảo gồm anh Nguyễn Minh Đức, TGĐ FPT Trading miền Trung, và anh Nguyễn Duy Hưng, Phó TGĐ F9 thuộc FPT Trading. Thông qua làm việc nhóm, lãnh đạo FPT Trading đánh giá về năng lực của từng cán bộ, cùng hợp lực chia sẻ vấn đề nội tại, từ đó tìm phương án cải tiến, phát triển kinh doanh, tổ chức đội ngũ. </p>

Ban giám khảo gồm anh Nguyễn Minh Đức, TGĐ FPT Trading miền Trung, và anh Nguyễn Duy Hưng, Phó TGĐ F9 thuộc FPT Trading. Thông qua làm việc nhóm, lãnh đạo FPT Trading đánh giá về năng lực của từng cán bộ, cùng hợp lực chia sẻ vấn đề nội tại, từ đó tìm phương án cải tiến, phát triển kinh doanh, tổ chức đội ngũ. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đại diện nhóm 1, anh Nguyễn Hải Hà trình bày khái quát về thực trang và giải pháp của FPT Trading miền Trung trong công việc liên quan đến hoạt động đối nội - giữa các bộ phận trong công ty với nhau. Nhóm 1 cho rằng, Thương mại miền Trung vẫn còn một số điểm cần khắc phục về hợp đồng lao động, đào tạo nhân viên mới, cập nhật biểu mẫu và <span>tâm lý ngại phản biện.</span><span> Để giải quyết vấn đề, nhóm 1 á</span><span>p dụng một số triết lý của Kaizen. Anh Hà đưa ra một số nguyên tắc để đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay như xây dựng văn hóa không đổ lỗi, xây dựng môi trường văn hóa mở, khuyến khích phương pháp làm việc nhóm, rèn luyện ý thức tự giác hay nuôi dưỡng mối quan hệ hữu hảo… </span></p>

Đại diện nhóm 1, anh Nguyễn Hải Hà trình bày khái quát về thực trang và giải pháp của FPT Trading miền Trung trong công việc liên quan đến hoạt động đối nội - giữa các bộ phận trong công ty với nhau. Nhóm 1 cho rằng, Thương mại miền Trung vẫn còn một số điểm cần khắc phục về hợp đồng lao động, đào tạo nhân viên mới, cập nhật biểu mẫu và tâm lý ngại phản biện. Để giải quyết vấn đề, nhóm 1 áp dụng một số triết lý của Kaizen. Anh Hà đưa ra một số nguyên tắc để đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay như xây dựng văn hóa không đổ lỗi, xây dựng môi trường văn hóa mở, khuyến khích phương pháp làm việc nhóm, rèn luyện ý thức tự giác hay nuôi dưỡng mối quan hệ hữu hảo… 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Nhóm 2 với phần trình bày của Phạm Minh Hảo thông qua đề tài Các công việc liên quan đến hoạt động đối ngoại - giữa công ty với các đối tác bên ngoài. Nhóm tập trung triển khai công tác đối ngoại với khách hàng, biểu hiện qua một số tiêu chí như tác phong, nội dung trao đổi, cách trình bày email, kỹ năng truyền đạt hay độ gắn kết. Anh Hảo cũng nêu cụ thể những ưu điểm và nhược điểm của công tác đối ngoại hiện nay. Đúc kết lại vấn đề, nhóm mong muốn xây dựng bộ cẩm nang đối ngoại để chia sẻ thông tin cần thiết giữa các cá nhân, đơn vị.</p>

Nhóm 2 với phần trình bày của Phạm Minh Hảo thông qua đề tài Các công việc liên quan đến hoạt động đối ngoại - giữa công ty với các đối tác bên ngoài. Nhóm tập trung triển khai công tác đối ngoại với khách hàng, biểu hiện qua một số tiêu chí như tác phong, nội dung trao đổi, cách trình bày email, kỹ năng truyền đạt hay độ gắn kết. Anh Hảo cũng nêu cụ thể những ưu điểm và nhược điểm của công tác đối ngoại hiện nay. Đúc kết lại vấn đề, nhóm mong muốn xây dựng bộ cẩm nang đối ngoại để chia sẻ thông tin cần thiết giữa các cá nhân, đơn vị.

<div style="text-align:justify;"> Thông qua phần trình bày của hai nhóm, các thành viên lần lượt đặt câu hỏi và bổ sung ý kiến để hoàn thiện nội dung. Trước những thắc mắc của nhóm 2, đại diện nhóm 1, anh Huỳnh Ngọc Quốc Trung cho rằng, đối nội không chỉ dừng lại ở văn hóa, bởi đó chỉ là bề nổi của vấn đề. Nhóm tập trung xoáy sâu vào cả văn hóa và kinh doanh đề tìm ra những giải pháp cụ thể cho từng thực trạng. Từ những điều đó, cùng một vấn đề nhưng có thể áp dụng nhiều nguyên tắc trong Kaizen để giải quyết.</div>

Thông qua phần trình bày của hai nhóm, các thành viên lần lượt đặt câu hỏi và bổ sung ý kiến để hoàn thiện nội dung. Trước những thắc mắc của nhóm 2, đại diện nhóm 1, anh Huỳnh Ngọc Quốc Trung cho rằng, đối nội không chỉ dừng lại ở văn hóa, bởi đó chỉ là bề nổi của vấn đề. Nhóm tập trung xoáy sâu vào cả văn hóa và kinh doanh đề tìm ra những giải pháp cụ thể cho từng thực trạng. Từ những điều đó, cùng một vấn đề nhưng có thể áp dụng nhiều nguyên tắc trong Kaizen để giải quyết.

<div style="text-align:justify;"> Về phía nhóm 2, anh Phan Trọng Huy khẳng định nhóm 1 đã có phần trình bày thuyết trình tốt và tập trung đánh giá được những thực trạng hiện nay. Tuy nhiên, nhóm cần đưa ra giải pháp cụ thể và thống nhất. Đặc biệt, đối nội cần chú trọng hơn ở khía cạnh văn hóa trong công ty.</div>

Về phía nhóm 2, anh Phan Trọng Huy khẳng định nhóm 1 đã có phần trình bày thuyết trình tốt và tập trung đánh giá được những thực trạng hiện nay. Tuy nhiên, nhóm cần đưa ra giải pháp cụ thể và thống nhất. Đặc biệt, đối nội cần chú trọng hơn ở khía cạnh văn hóa trong công ty.

<div style="text-align:justify;"> Đồng quan điểm, anh Nguyễn Hữu Lương cũng bày tỏ thống nhất những thực trạng và giải pháp mà nhóm 1 đưa ra về công tác đối nội của FPT Trading miền Trung. Trong đó có ba vấn đề nổi trội như tâm lý ngại phản biện, tính tự giác chưa cao hay một số thủ tục bất cập... Trên cơ sở đó cần đề ra một lộ trình để thống nhất giải pháp.</div>

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Hữu Lương cũng bày tỏ thống nhất những thực trạng và giải pháp mà nhóm 1 đưa ra về công tác đối nội của FPT Trading miền Trung. Trong đó có ba vấn đề nổi trội như tâm lý ngại phản biện, tính tự giác chưa cao hay một số thủ tục bất cập... Trên cơ sở đó cần đề ra một lộ trình để thống nhất giải pháp.

<div style="text-align:justify;"> Anh Đặng Nhật Duy, đội trưởng nhóm 1, cho biết, do thời gian không cho phép nên mỗi nhóm đều hướng tới việc đưa ra thực trạng và giải pháp để cùng nhau thảo luận rồi đi đến thống nhất chung. Riêng đề tài của nhóm 2 dù có những cách tiếp cạnh hay và sâu nhưng vẫn chưa bao quát được vấn đề trong công tác đối ngoại. Ở đây, nhóm cần mở rộng hơn để người nghe có được một cái nhìn đa chiều và nhiều khía cạnh.</div>

Anh Đặng Nhật Duy, đội trưởng nhóm 1, cho biết, do thời gian không cho phép nên mỗi nhóm đều hướng tới việc đưa ra thực trạng và giải pháp để cùng nhau thảo luận rồi đi đến thống nhất chung. Riêng đề tài của nhóm 2 dù có những cách tiếp cạnh hay và sâu nhưng vẫn chưa bao quát được vấn đề trong công tác đối ngoại. Ở đây, nhóm cần mở rộng hơn để người nghe có được một cái nhìn đa chiều và nhiều khía cạnh.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh Nguyễn Duy Hưng, Phó TGĐ F9 thuộc FPT Trading, cho rằng, đề tài của nhóm 1 trình bày khá chuẩn nhờ áp dụng nguyên tắc của Kaizen. Bên cạnh đó, thực trạng nêu ra không chỉ phổ biến ở FPT Trading miền Trung mà còn cả toàn quốc. Cách đặt vấn đề của nhóm cũng khá sát thực tiễn và cần triển khai sâu rộng trong thời gian đến. “Phương pháp đưa ra cần có sự thống nhất của cả một tập thể. Nhìn chung nền tảng vấn đề khá vững chắc dù thời gian không cho phép. Với đặc thù miền Trung nên cần đưa ra một giải pháp mới và phù hợp”. Riêng nhóm 2, đề tài mang tính thực tế và đã giải quyết một cách tốt nhất có thể nhưng cần tùy vào từng đối tượng khách hàng cũng như lưu ý tới hãng. Anh Hưng cũng khẳng định không nên chia nhỏ mà làm từng thành cụm kỹ năng bao gồm khách hàng, đối thủ cạnh tranh, sở ban ngành và hãng…</p>

Anh Nguyễn Duy Hưng, Phó TGĐ F9 thuộc FPT Trading, cho rằng, đề tài của nhóm 1 trình bày khá chuẩn nhờ áp dụng nguyên tắc của Kaizen. Bên cạnh đó, thực trạng nêu ra không chỉ phổ biến ở FPT Trading miền Trung mà còn cả toàn quốc. Cách đặt vấn đề của nhóm cũng khá sát thực tiễn và cần triển khai sâu rộng trong thời gian đến. “Phương pháp đưa ra cần có sự thống nhất của cả một tập thể. Nhìn chung nền tảng vấn đề khá vững chắc dù thời gian không cho phép. Với đặc thù miền Trung nên cần đưa ra một giải pháp mới và phù hợp”. Riêng nhóm 2, đề tài mang tính thực tế và đã giải quyết một cách tốt nhất có thể nhưng cần tùy vào từng đối tượng khách hàng cũng như lưu ý tới hãng. Anh Hưng cũng khẳng định không nên chia nhỏ mà làm từng thành cụm kỹ năng bao gồm khách hàng, đối thủ cạnh tranh, sở ban ngành và hãng…

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đồng tình quan điểm, anh Nguyễn Minh Đức, TGĐ FPT Trading miền Trung, bày tỏ, hai đề tài đều nêu lên được thực trạng chung hiện nay và có những giải pháp thiết thực. Tuy nhiên, hai nhóm cần đi sâu và cụ thể của từng nội dung cũng như cam kết làm cho từng vấn đề nhất định để cho ra bức chân dung chung nhất. Nói một cách dễ hiểu, đối nội và đối ngoại cần làm từng bước, cái nào quan trọng và cần thiết sẽ thực hiện trước.</p>

Đồng tình quan điểm, anh Nguyễn Minh Đức, TGĐ FPT Trading miền Trung, bày tỏ, hai đề tài đều nêu lên được thực trạng chung hiện nay và có những giải pháp thiết thực. Tuy nhiên, hai nhóm cần đi sâu và cụ thể của từng nội dung cũng như cam kết làm cho từng vấn đề nhất định để cho ra bức chân dung chung nhất. Nói một cách dễ hiểu, đối nội và đối ngoại cần làm từng bước, cái nào quan trọng và cần thiết sẽ thực hiện trước.

<p style="text-align:justify;"> Đúc kết buổi seminar, nhóm 1 được đánh giá cao hơn nhờ phần triển khai rõ, mạch lạc và giải đáp các thắc mắc một cách đầy đủ khi dựa vào phương pháp Kaizen. Trong khi đó, nhóm 2 dù đủ về mặt định vị và đưa ra được cảm nang đối ngoại nhưng lại chưa hoàn hảo ở phần kết. </p>

Đúc kết buổi seminar, nhóm 1 được đánh giá cao hơn nhờ phần triển khai rõ, mạch lạc và giải đáp các thắc mắc một cách đầy đủ khi dựa vào phương pháp Kaizen. Trong khi đó, nhóm 2 dù đủ về mặt định vị và đưa ra được cảm nang đối ngoại nhưng lại chưa hoàn hảo ở phần kết. 

Việt Nguyễn

Ý kiến

()