Chúng ta

'Automotive là đỉnh cao của công nghiệp ô tô hiện đại'

Thứ năm, 10/5/2018 | 13:42 GMT+7

Chuyên gia Cáp Thành Vương cho hay, trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động… Ngày nay, ô tô giống như một chiếc máy tính. Đó chính là lý do Automotive trở thành một xu hướng công nghệ hot thời diện đại.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Đều đặn mỗi tháng, ĐH trực tuyến FUNiX tổ chức xDay và MentorDay nhằm gắn kết và giải đáp thắc mắc cho học viên trong quá trình học, đồng thời các vị diễn giả khách mời sẽ cung cấp thêm kiến thức mới tại sự kiện. Ngoài ra, xDay còn là buổi vinh danh các cá nhân hoạt động xuất sắc của tháng và chào đón các học viên mới.</span></p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Sự kiện xDay tháng này có gần 30 học viên đến tham gia. Trong đó, anh Nguyễn Thành Lâm (bìa phải, hàng trên), Giám đốc FUNiX HCM cũng đã sắp xếp cuối tuần đến tham dự cùng mọi người. Anh hào hứng chia sẻ, người học ở ĐH trực tuyến xuất thân từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều mong muốn được phát triển thêm kiến thức công nghệ. Tiêu biểu là có Diệp Thanh Tú (cạnh anh Lâm), 18 tuổi, hoàn thành xong 2 chứng chỉ của FUNiX đã được đến công tác tại FPT Software. </span><span style="color:rgb(0,0,0);">Năm 2017, Tú đậu trường </span>ĐH Công nghệ thông tin, khoa An toàn thông tin với số điểm 26 <span style="color:rgb(0,0,0);">nhưng chàng trai 9X vẫn chọn FUNiX như một bước đệm vững chắc cho tương lai với mong muốn có kinh nghiệm làm việc sớm.</span></p>

Đều đặn mỗi tháng, ĐH trực tuyến FUNiX tổ chức xDay và MentorDay nhằm gắn kết và giải đáp thắc mắc cho học viên trong quá trình học, đồng thời các vị diễn giả khách mời sẽ cung cấp thêm kiến thức mới tại sự kiện. Ngoài ra, xDay còn là buổi vinh danh các cá nhân hoạt động xuất sắc của tháng và chào đón các học viên mới.

Sự kiện xDay tháng này có gần 30 học viên đến tham gia. Trong đó, anh Nguyễn Thành Lâm (bìa phải, hàng trên), Giám đốc FUNiX HCM cũng đã sắp xếp cuối tuần đến tham dự cùng mọi người. Anh hào hứng chia sẻ, người học ở ĐH trực tuyến xuất thân từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều mong muốn được phát triển thêm kiến thức công nghệ. Tiêu biểu là có Diệp Thanh Tú (cạnh anh Lâm), 18 tuổi, hoàn thành xong 2 chứng chỉ của FUNiX đã được đến công tác tại FPT Software. Năm 2017, Tú đậu trường ĐH Công nghệ thông tin, khoa An toàn thông tin với số điểm 26 nhưng chàng trai 9X vẫn chọn FUNiX như một bước đệm vững chắc cho tương lai với mong muốn có kinh nghiệm làm việc sớm.

<p class="Normal"> Mỗi xDay là một chủ đề khác nhau, mang đến một lăng kính công nghệ mới cho người tham dự mở mang tri thức.</p> <p class="Normal"> <span>Đối tượng học viên của FUNiX khá đa dạng, từ độ tuổi học sinh, sinh viên đến người đã đi làm. Với FUNiX, người học phải tự học, miễn sao có thể nộp đủ bài tập và thi đúng là nhà trường sẽ công nhận kết quả. Thay vì truyền dạy kiến thức, mentor sẽ tìm cách để sinh viên tự học và định hướng theo cách đúng nhất.</span></p>

Mỗi xDay là một chủ đề khác nhau, mang đến một lăng kính công nghệ mới cho người tham dự mở mang tri thức.

Đối tượng học viên của FUNiX khá đa dạng, từ độ tuổi học sinh, sinh viên đến người đã đi làm. Với FUNiX, người học phải tự học, miễn sao có thể nộp đủ bài tập và thi đúng là nhà trường sẽ công nhận kết quả. Thay vì truyền dạy kiến thức, mentor sẽ tìm cách để sinh viên tự học và định hướng theo cách đúng nhất.

<p class="Normal"> Tại xDay 29, diễn giả đến giao lưu là anh Cáp Thanh Vương, Giám đốc trung tâm BU13, <span>FPT Global Automotive (FGA), </span><span>FPT Software. Lần này, anh đến chia sẻ về công nghệ xe tự hành, phân tích cách thức phát triển và vận hành khi ứng dụng công nghệ này vào thực tế.</span></p> <p class="Normal">  </p> <p class="Normal"> <span>Trong chia sẻ của anh Vương, anh cung cấp thêm về mô hình xe tự lái do FPT phát triển, được chạy thử nghiệm vào ngày 31/10/2017 vừa qua, cùng các bộ phận cần thiết cho quy trình vận hành.</span></p>

Tại xDay 29, diễn giả đến giao lưu là anh Cáp Thanh Vương, Giám đốc trung tâm BU13, FPT Global Automotive (FGA), FPT Software. Lần này, anh đến chia sẻ về công nghệ xe tự hành, phân tích cách thức phát triển và vận hành khi ứng dụng công nghệ này vào thực tế.

 

Trong chia sẻ của anh Vương, anh cung cấp thêm về mô hình xe tự lái do FPT phát triển, được chạy thử nghiệm vào ngày 31/10/2017 vừa qua, cùng các bộ phận cần thiết cho quy trình vận hành.

<p class="Normal"> Anh Cáp Thanh Vương mang đến cho các xTer tham dự cái nhìn tổng quan về ô tô cũng như xu hướng công nghệ Automotive. Anh Vương giới thiệu cho các bạn về các bộ phận của ô tô, hệ thống thân xe, phanh, khung gầm, động cơ, khoang lái và hệ thống giải trí.</p>

Anh Cáp Thanh Vương mang đến cho các xTer tham dự cái nhìn tổng quan về ô tô cũng như xu hướng công nghệ Automotive. Anh Vương giới thiệu cho các bạn về các bộ phận của ô tô, hệ thống thân xe, phanh, khung gầm, động cơ, khoang lái và hệ thống giải trí.

<p class="Normal"> Anh Vương cho hay, trong thiết kế xe hơi, Automotive được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành. Nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… ngày nay, ô tô giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu. Đó chính là lý do Automotive trở thành một xu hướng công nghệ. Sự phát triển của nền công nghiệp ô tô kéo theo xu hướng công nghệ Automotive là “Connected Car”.</p> <p class="Normal"> "Xe hơi tham gia vào mạng Internet, Cloud như là một thiết bị thông minh, kết nối với smartphone, smarthome, smartfactory… để tạo thành một smart society (tầng lớp thông minh), anh Vương nhấn mạnh. "Điều này cho phép phần mềm trên xe hơi có thể được cập nhật, tái lập trình - thúc đẩy việc phát triển phần mềm Automotive nhanh hơn, thời gian ra thị trường sớm hơn, tạo ra nhiều công nghệ mới hơn”.</p>

Anh Vương cho hay, trong thiết kế xe hơi, Automotive được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành. Nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… ngày nay, ô tô giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu. Đó chính là lý do Automotive trở thành một xu hướng công nghệ. Sự phát triển của nền công nghiệp ô tô kéo theo xu hướng công nghệ Automotive là “Connected Car”.

"Xe hơi tham gia vào mạng Internet, Cloud như là một thiết bị thông minh, kết nối với smartphone, smarthome, smartfactory… để tạo thành một smart society (tầng lớp thông minh), anh Vương nhấn mạnh. "Điều này cho phép phần mềm trên xe hơi có thể được cập nhật, tái lập trình - thúc đẩy việc phát triển phần mềm Automotive nhanh hơn, thời gian ra thị trường sớm hơn, tạo ra nhiều công nghệ mới hơn”.

<p class="Normal"> “Để nghiên cứu connected car, nhiều công ty đã sử dụng một chiếc xe ảo trên cloud có đầy đủ tính năng của mộ chiếc xe thật cho phép điều khiển và sử dụng tất cả tài nguyên cũng như tính năng của xe”, anh Vương giải thích. Anh cũng lấy ví dụ khi điều khiển xe từ cloud: một chiếc ô tô đậu trước nhà có thể thay bạn nhận hàng hóa. Bạn đặt hàng và người giao hàng mang đến nhà của bạn, lúc này bạn có thể ngồi từ xa điều khiển để mở cốp xe để người giao hàng đặt hàng vào cốp, sau đó bạn đóng cốp lại. Vậy là công đoạn giao nhận hàng đã hoàn thành.</p>

“Để nghiên cứu connected car, nhiều công ty đã sử dụng một chiếc xe ảo trên cloud có đầy đủ tính năng của mộ chiếc xe thật cho phép điều khiển và sử dụng tất cả tài nguyên cũng như tính năng của xe”, anh Vương giải thích. Anh cũng lấy ví dụ khi điều khiển xe từ cloud: một chiếc ô tô đậu trước nhà có thể thay bạn nhận hàng hóa. Bạn đặt hàng và người giao hàng mang đến nhà của bạn, lúc này bạn có thể ngồi từ xa điều khiển để mở cốp xe để người giao hàng đặt hàng vào cốp, sau đó bạn đóng cốp lại. Vậy là công đoạn giao nhận hàng đã hoàn thành.

<p class="Normal"> Sau khi kết thúc phần trình bày, anh Vương nhận được nhiều câu hỏi từ phía người tham gia. Đa phần các vấn đề được đặt ra xoay quanh cách thức bảo mật của xe, cách truyền dữ liệu từ “cloud” về xe và cách xe nhận dạng những chuyển động bên ngoài môi trường (biển báo, con người, màu sắc...).</p> <p class="Normal"> Anh Nguyễn Thành Lâm đặt nhiều câu hỏi cũng như trao đổi cởi mở với diễn giả về cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên FUNiX trong ngành Automotive. Đáp lại, anh Vương chia sẻ: “Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Automotive hiện rất lớn, FPT đã đặt hàng FUNiX để cung cấp ngay số lượng lớn xTer biết về lập trình C/C++ để đào tạo, tham gia vào lĩnh vực Automotive. Việc tự chuẩn bị trước kiến thức, kỹ năng sẽ giúp bạn sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm cao hơn trong cuộc cách mạng số, trong xu hướng phát triển tốc độ của Automotive hiện nay. Tuy nhiên, để có thể bắt tay nghiên cứu về xu hướng này các bạn sinh viên cần nắm chắc kiến thức về: quy trình phát triển phần mềm ASPICE, quy chuẩn Autostar, quy trình an toàn và bảo mật.</p>

Sau khi kết thúc phần trình bày, anh Vương nhận được nhiều câu hỏi từ phía người tham gia. Đa phần các vấn đề được đặt ra xoay quanh cách thức bảo mật của xe, cách truyền dữ liệu từ “cloud” về xe và cách xe nhận dạng những chuyển động bên ngoài môi trường (biển báo, con người, màu sắc...).

Anh Nguyễn Thành Lâm đặt nhiều câu hỏi cũng như trao đổi cởi mở với diễn giả về cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên FUNiX trong ngành Automotive. Đáp lại, anh Vương chia sẻ: “Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Automotive hiện rất lớn, FPT đã đặt hàng FUNiX để cung cấp ngay số lượng lớn xTer biết về lập trình C/C++ để đào tạo, tham gia vào lĩnh vực Automotive. Việc tự chuẩn bị trước kiến thức, kỹ năng sẽ giúp bạn sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm cao hơn trong cuộc cách mạng số, trong xu hướng phát triển tốc độ của Automotive hiện nay. Tuy nhiên, để có thể bắt tay nghiên cứu về xu hướng này các bạn sinh viên cần nắm chắc kiến thức về: quy trình phát triển phần mềm ASPICE, quy chuẩn Autostar, quy trình an toàn và bảo mật.

<p class="Normal"> Anh Nguyễn Thành Lâm cầm micro bắt lời bài “FUNiX ca” để toàn thể học viên cùng ngân nga câu hát và biết đến bài hát truyền thống của trường.</p> <p class="Normal"> Được xem là một nghi thức nhập môn quan trọng, các học viên vừa mới gia nhập vào tháng 4/2018 sẽ phải cùng nhau, choàng vai, đứng tuyên thệ trước “đại gia đình nhà FUNiX”. “Học nhanh kiếm tiền, nào tiến lên”, câu khẳng định dõng dạc thốt ra từ những “chiến binh” mới, những người sẽ cùng FUNiX phát triển.</p>

Anh Nguyễn Thành Lâm cầm micro bắt lời bài “FUNiX ca” để toàn thể học viên cùng ngân nga câu hát và biết đến bài hát truyền thống của trường.

Được xem là một nghi thức nhập môn quan trọng, các học viên vừa mới gia nhập vào tháng 4/2018 sẽ phải cùng nhau, choàng vai, đứng tuyên thệ trước “đại gia đình nhà FUNiX”. “Học nhanh kiếm tiền, nào tiến lên”, câu khẳng định dõng dạc thốt ra từ những “chiến binh” mới, những người sẽ cùng FUNiX phát triển.

<p> Tiếp nối phần giao lưu tại xDay, mentor Trần Mạnh Linh chia sẻ cho người FUNiX về chủ đề “Lập trình hướng đối tượng Java”. Mentor là người cố vấn đồng hành xuyên suốt với học viên trong suốt chương trình học. </p> <p class="Normal"> Những ví dụ sinh động và cụ thể cùng cách dẫn dắt hóm hỉnh, mentor Trân Mạnh Linh đã giúp các xTer có cái nhìn sâu hơn về mảng kiến thức Java OOP rất cần thiết cho công việc sau này. Trong những buổi Networking, FUNiX luôn muốn mang đến cho các xTer những kiến thức mới về chuyên môn cũng như các lĩnh vực khác trong cuộc sống.</p>

Tiếp nối phần giao lưu tại xDay, mentor Trần Mạnh Linh chia sẻ cho người FUNiX về chủ đề “Lập trình hướng đối tượng Java”. Mentor là người cố vấn đồng hành xuyên suốt với học viên trong suốt chương trình học. 

Những ví dụ sinh động và cụ thể cùng cách dẫn dắt hóm hỉnh, mentor Trân Mạnh Linh đã giúp các xTer có cái nhìn sâu hơn về mảng kiến thức Java OOP rất cần thiết cho công việc sau này. Trong những buổi Networking, FUNiX luôn muốn mang đến cho các xTer những kiến thức mới về chuyên môn cũng như các lĩnh vực khác trong cuộc sống.

<p class="Normal"> xDay 29 HCM như một chuyến ô tô tự hành đưa các xTer đến miền kiến thức mới cũng như mở ra cơ hội việc làm trong ngành Automotive cho những bạn trẻ đam mê xe 4 bánh và CNTT. Buổi offline hàng tháng kết thúc với không khí xBeer vui vẻ cùng những dư âm vang vọng của những ca khúc Stico “đi vào lòng người”.</p> <p class="Normal"> Gần 2 năm từ ngày khai giảng (20/11/2016), trải nhiều khó khăn nhưng số lượng học viên tăng dần đều theo thời gian. Hiện FUNiX đã phát triển với quy mô 1.700 học viên cùng 2.271 mentor trên cả nước. </p> <p class="Normal"> Sau sự kiện xDay 29 ở miền Nam, các học viên sẽ cùng tham gia hoạt động xBeer để có thêm nhiều thời gian giao lưu với nhau.</p>

xDay 29 HCM như một chuyến ô tô tự hành đưa các xTer đến miền kiến thức mới cũng như mở ra cơ hội việc làm trong ngành Automotive cho những bạn trẻ đam mê xe 4 bánh và CNTT. Buổi offline hàng tháng kết thúc với không khí xBeer vui vẻ cùng những dư âm vang vọng của những ca khúc Stico “đi vào lòng người”.

Gần 2 năm từ ngày khai giảng (20/11/2016), trải nhiều khó khăn nhưng số lượng học viên tăng dần đều theo thời gian. Hiện FUNiX đã phát triển với quy mô 1.700 học viên cùng 2.271 mentor trên cả nước. 

Sau sự kiện xDay 29 ở miền Nam, các học viên sẽ cùng tham gia hoạt động xBeer để có thêm nhiều thời gian giao lưu với nhau.

Đình An

Ý kiến

()