Chúng ta

Tình đồng nghiệp

Chủ nhật, 15/7/2018 | 18:34 GMT+7

Trong công việc hằng ngày, tình đồng nghiệp vô cùng quan trọng. Nhưng mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau lại rất phức tạp. Câu hỏi đặt ra làm thế nào để mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp trở nên tốt đẹp? 

7260955617-4590-1531209965.jpg
Kết thân với đồng nghiệp như thế nào

Với khoảng thời gian làm việc gần 10 năm tại FPT, tôi nhận thấy có rất nhiều lý do khiến bạn không có cảm tình với một đồng nghiệp như nhìn không “thuận mắt”, nói chuyện không ăn ý hay một vài nguyên nhân khác. Nhưng nếu chỉ vì những nguyên nhân “cỏn con” đấy mà bạn tuyệt giao với họ thì đó là thiệt thòi lớn. Trong công việc, nhiều người có năng lực nhưng lại không có “khiếu” ăn nói, điều này làm cho nhiều đồng nghiệp cảm thấy không thể nói chuyện được với họ hoặc nói câu trước thì câu sau không biết nói gì... Nhưng nếu thực sự hiểu được họ, bạn sẽ thấy họ thú vị. Có thể họ không khéo nói, không đẹp nhưng lại am hiểu những kiến thức về công việc, chỉ cần mở lòng mình một chút, chủ động giao tiếp với họ thì bạn sẽ có thêm những đồng nghiệp mới, rất có thể sau này họ lại trở thành những người bạn tốt của bạn. Với tôi tình đồng nghiệp vẫn là quan trọng nhất.

Chủ động giải quyết vấn đề khuất mắc

Nếu đồng nghiệp có khuất mắc với bạn hay ngược lại, nhưng không ai chịu “nhận lỗi” với ai thì mối quan hệ đó sẽ ngày càng căng thẳng và cả hai đều cảm thấy không thoải mái. Nếu cần thiết, bạn nên chủ động là người hoá giải vấn đề. Làm được như vậy, rất có thể bạn và người đồng nghiệp kia sẽ hiểu nhau hơn và dễ dàng trở thành những đồng nghiệp tốt. Còn nếu bạn chủ động rồi mà vẫn chưa giải quyết được vấn đề thì đồng nghiệp đó cũng hiểu được “thành tâm” của bạn, ít nhất bạn cũng bớt được một “địch thủ tiềm tàng”. Rất ít người làm được điều này vì họ cho rằng như thế là... mất mặt. Nếu gạt bỏ được nỗi sợ "mất mặt" đó để chủ động “làm lành” với đối phương thì không những bạn nhận được sự tôn trọng của họ mà còn có ích cho công việc của bạn. Nếu tâm trạng không thoải mái thì bạn khó làm tốt công việc được. 

Cu Van Quy

FPT IS - FPT IS HCM (ERP+Bank+ENT)

Ý kiến

()