Chúng ta

Chị và tôi

Thứ hai, 16/7/2018 | 08:28 GMT+7

Cũng giống như bao người FPT khác, thời đầu chị làm, công việc rất vất vả mà lương thì thấp. Làm được hơn một năm, chị xin nghỉ để làm công việc khác có thu nhập tốt hơn.

Tôi biết chị ngót nghét đã 20 năm. Những ngày đầu tiên đơn sơ, giản dị ở 75 Trần Hưng Đạo, chị đến cùng với sự tảo tần và những món ngon nóng sốt, làm cồn cào biết bao cái bụng đang chờ đến giờ cơm trưa. Sự rụt rè, khoảng cách giữa chị và tôi, cùng những anh chị em đồng nghiệp thời đó dần biến mất khi cả trung tâm Internet khi đó cùng xúm lại ăn cơm trưa do chị nấu. Những món đơn giản mà sao ngon đến lạ khi được nấu với tất cả sự chăm chút, hết lòng của một người phụ nữ chân quê chịu thương chịu khó.

Cũng giống như bao người FPT khác, thời đầu chị làm, công việc rất vất vả mà lương thì thấp. Làm được hơn một năm, chị xin nghỉ để làm công việc khác có thu nhập tốt hơn. Nghỉ ở nhà được hơn một tuần, chị thấy nhớ FPT, rồi quay lại làm việc và từ đó đến giờ chị đã gắn bó với công ty. Chị xác định sẽ nghỉ hưu ở FPT.

Thời gian trôi nhanh. Tôi cũng không hề nghĩ rằng sự gắn bó giữa tôi và chị lại có thể bền lâu đến thế, một bên là những trọng trách lớn lao về chiến lược, kế hoạch, về khách hàng, về hàng trăm hàng tỷ thứ liên quan đến hơn chục ngàn người, một bên là sự đảm đương những công việc nho nhỏ, tỉ mỉ, chăm chút nhất để giữ cho công ty được tinh tươm, sạch sẽ và lặng lẽ chăm sóc những con người làm việc quên giờ giấc. Giữa chúng tôi có sự đồng cảm đặc biệt bởi đều có một mục tiêu chung là cùng chăm sóc cho công ty với tất cả những thứ gì mình có.

Công ty không ngừng phát triển, thay đổi nhanh chóng. Từ quy mô vài trăm người, chúng tôi dần mở rộng phía Nam, phía Bắc với các trung tâm, hàng loạt chi nhánh trên toàn quốc. Tăng trưởng mạnh mẽ và quyết liệt khai phá, triển khai các dịch vụ tiên phong của ngành. Nhân sự liên tục tăng trưởng, FPT Telecom trở thành ngôi nhà chung của hàng vạn nhân viên. Chia tách và sáp nhập, luân chuyển và tái cơ cấu. Chúng tôi thực hiện tất cả những điều đó với sự cống hiến, mê mải và dấn thân. Như một dòng chảy, người cũ đi, người mới đến. Có những con người vẫn tiếp tục gắn bó với FPT Telecom như một duyên số lâu bền và một tình yêu đặc biệt, như tình cảm gia đình. Rất may mắn, chị và tôi trong số đó.

Trong những cơn sóng ào ạt qua bao năm tháng đưa FPT Telecom từ một trung tâm nhỏ bé ban đầu trở thành một doanh nghiệp viễn thông vị thế, tôi vẫn thấy len lỏi những dòng chảy nhỏ bé như chị, cần mẫn và yêu thương bám theo mạch nguồn, không ồn ào, chẳng nổi bật nhưng là một thành phần không thể thiếu giúp một FTEL tươi xanh, mạnh mẽ, trẻ trung & luôn đầy sức sống.

Công việc tất nhiên không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Cuộc sống vốn dĩ không phải lúc nào cũng vui vẻ. Tôi đã có bao nhiêu lần chùng xuống vì áp lực công việc, vì những trách nhiệm phải gánh vác tại công ty và cả gia đình riêng. Có những sự thất bại và cảm giác bất lực khiến tôi không còn giữ được sự bền bỉ và mạnh mẽ, lạc quan thường ngày. Có những giây phút, tôi chỉ muốn thả trôi mình khỏi những suy nghĩ và trọng trách đang đè nặng. Những lúc như thế, dù có thể không dám hỏi thẳng, chị dường như luôn biết tôi đang mỏi mệt và nhiều tâm sự nên lo lắng và chăm sóc nhiều hơn. Một cốc nước mát được đưa đúng lúc khát. Những bộ trang phục được chau chuốt đúng lúc mình vội vàng, một bát mì nhỏ cho bữa trưa nhỡ nhàng. Những lời động viên, hỏi thăm đúng lúc tôi đang cần được chia sẻ nhất. Những lời khuyên chân thành và nhiều trải nghiệm về cuộc sống mà tại một thời điểm nhất định trở nên thật cần thiết, thật xác đáng và khiến tôi nhẹ lòng. Tôi cảm nhận được sự chia sẻ, cảm thông của chị, người luôn coi công việc tại FPT Telecom là một phần quan trọng của cuộc sống, coi những đồng nghiệp như anh chị em trong gia đình. Có những hôm chị có việc nghỉ phép, tôi vẫn hỏi chị đến chưa như một thói quen, đi đâu là thấy nhớ.

Ở FPT Telecom vẫn có những con người như thế, không to tát, chẳng cao sang. Họ tận tâm, hết lòng với công việc của mình và sẵn sàng hỗ trợ đồng đội giải quyết những khó khăn, áp lực to nhỏ khác nhau. Họ tin vào sức mạnh của tập thể và mong mỏi góp phần nhỏ bé, góp nhặt công sức cho thành công và tương lai của công ty. Chúng tôi cũng không câu nệ khoảng cách lãnh đạo – nhân viên hay định hình những rào cản khiến sự e dè, thiếu sẻ chia và thiếu cởi mở tồn tại. Tôi vẫn tin tình cảm là sự lâu bền, là chất keo gắn bó những mảnh ghép dù quan trọng hay nhỏ bé, ở trung tâm hay vị trí khuất lấp, rực rỡ hay giản dị để tạo nên cả bức tranh đồng điệu, tươi sắc và nhiệt thành. Vậy nên, tôi xúc động khi dịp lễ kỷ niệm 20 năm FPT Telecom, những con người như chị được hớn hở, hân hạnh và đầy tự hào cùng các đồng nghiệp lâu năm nhận sự tri ân từ ban lãnh đạo cho những cống hiến đã dành cho công ty. Trong thành công của FPT Telecom từ ngày thành lập cho đến hôm nay, tôi nghĩ họ hoàn toàn xứng đáng. Sự tin tưởng và trân trọng con người dù ở bất kỳ vị trí nào sẽ tiếp tục là nền tảng, nguồn động lực, sự bền bỉ và đồng lòng giúp FPT Telecom vững chãi hơn trên con đường phía trước.

Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT

FPT Telecom - Ban chức năng HO

Ý kiến

()