Chúng ta

'VnExpress là tờ báo tiên phong'

Thứ bảy, 27/2/2016 | 09:25 GMT+7

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, chặng đường phát triển CNTT và Truyền thông ở Việt Nam trong 15 năm qua có sự đóng góp rất lớn của báo VnExpress. Không chỉ đi đầu về ứng dụng CNTT, đây còn là tờ báo cung cấp thông tin chính xác, có sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Lễ kỷ niệm 15 năm sinh nhật báo VnExpress được diễn ra trang trọng tại khách sạn Melia, Hà Nội, với sự tham gia của hơn 400 khách mời là quan khách chính phủ, các đại sứ quán, các doanh nhân, doanh nghiệp, nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng cùng ban lãnh đạo FPT và toàn thể CBNV FPT Online.

Với những thành tích về hoạt động truyền thông khoa học và công nghệ trong giai đoạn 2001-2015, VnExpress vinh dự nhận bằng khen của Bộ Khoa học Công nghệ vào đúng dịp này.

VnExpress được nhận bằng khen của Bộ Khoa học Công nghệ về những thành tích của báo trong suốt chặng đường 15 năm

TBT VnExpress Thang Đức Thắng (giữa) và Chủ tịch FPT Trương Gia BÌnh thay mặt đơn vị nhận bằng khen của Bộ Khoa học Công nghệ về những thành tích của báo trong suốt chặng đường 15 năm do Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân trao tặng.

Chia sẻ tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, tờ báo điện tử được cấp phép đầu tiên ở Việt Nam đang giữ vai trò tiên phong. Không chỉ tiên phong trong việc lựa chọn hướng đi, lựa chọn và sử dụng công nghệ mới, báo cũng giữ vai trò tiên phong trong việc xây dựng mối liên kết hợp tác giữa báo giới với Chính phủ, doanh nghiệp và xã hội cũng như ứng dụng CNTT để tăng tính lan tỏa thông tin trong xã hội.

Theo ông Đam, với trên 37,5 triệu độc giả thường xuyên, trong đó có tới 13% là độc giả truy cập từ nước ngoài, VnExpress nắm giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển báo chí cách mạng Việt Nam, đưa đất nước vượt qua những khó khăn thử thách thông qua việc đảm bảo ổn định chính trị, xã hội.

Nhân dịp sinh nhật, Phó Thủ tướng hy vọng, VnExpress sẽ tiếp túc phát triển, có lượng độc giả lớn, tăng cường sức ảnh hưởng của mình nhưng không chỉ trong phạm vi lãnh thổ mà còn ở quy mô toàn cầu. "VnExpress đang là báo nằm trong top đầu của Việt Nam, tôi mong các bạn sẽ là một trong các tờ báo có vị trí tương tự nhưng là ở châu Á. Vấn đề còn lại nằm trong trong tay, khối óc và trái tim của các bạn. Có nhiều tính từ để nói về báo, các bạn rất tươi mới ở độ tuổi trung bình 30. Hy vọng 15 năm sau, VnExpress vẫn là biểu tượng của sự chuyên nghiệp, giá trị, nhưng luôn tươi mới", ông Đam nhấn mạnh.

Phó

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn, VnExpress sẽ tiếp tục phát triển, có lượng độc giả lớn, tăng cường sức ảnh hưởng của mình nhưng không chỉ trong phạm vi lãnh thổ mà còn ở quy mô toàn cầu.

Trước đó, xuất hiện bất ngờ trên sân khấu, Tổng Biên tập VnExpress Thang Đức Thắng đã dành phần lớn thời gian để tri ân những người đã làm nên thương hiệu của báo.

VnExpress được thai nghén từ mong ước: "Ngày nào đó, mọi người sẽ vào Internet để đọc báo" của anh Thắng. 15 năm qua là thời gian quá ngắn đối với một cuộc đời, nhưng với một tờ báo thì vẫn còn non trẻ. Tuy nhiên, báo đã ra đời tình cờ vào đúng lúc giao thời giữa hai kỷ nguyên với những yếu tố vô cùng thuận lợi: Hàng loạt phát kiến công nghệ xuất bản đã ra đời. Vài năm sau khi Việt Nam kết nối Internet đã mở ra cơ hội phát hành truyền thông chưa từng có. Tiếp đó, sự băn khoăn của xã hội trước những vấn đề nhức nhối đòi hỏi thông tin rộng mở và khách quan.

"Chúng tôi đã phấn đấu 15 năm qua, không phải dài nhưng với chúng tôi, đó giống như một kỷ nguyên, xin cúi đầu cảm tạ tất cả những người đã làm nên danh hiệu này", anh Thắng nói.

Thực tế, Internet phát triển đã mở ra cơ hội đặc biệt về nội dung, đó là khả năng đưa thông tin ngay tức thì với chi phí thấp. Vì vậy, VnExpress mong muốn sử dụng Internet như một phương tiện phát hành nội dung để tạo ra phương thức phát hành mới.

Suốt hành trình phát triển của mình, báo đã có nhiều cải cách về công nghệ, nội dung, trong đó điểm khác biệt của báo chính là việc đưa tin theo giá trị của tin tức. Những tin tức thực sự có giá trị đối với người đọc sẽ được lựa chọn. Các bài báo đều không áp đặt ý kiến của người viết. Tương lai, VnExpress sẽ đi theo hướng đưa tin chính xác có chọn lọc, hữu ích cho người đọc. Đồng thời, để tận dụng tiến bộ công nghệ, báo sẽ lựa chọn phương tiện truyền đạt hiệu quả và phù hợp nhất.

Với tư cách là cơ quan chủ quản của báo, Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân đánh giá cao nỗ lực của VnExpress luôn đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao vào việc sản xuất tin bài, đưa thông tin. 

Chị Hải cũng hy vọng, thời gian tới, tập thể báo sẽ tiếp tục sát cánh với nhau để cùng xây dựng phát triển VnExpress tiến xa hơn nữa, đến gần với độc giả hơn nữa, và tạo được nhiều điều tốt đẹp cho xã hội.

Chị Nguyễn Thị Hải (váy đen) hy vọng, thời gian tới, tập thể báo sẽ tiếp tục sát cánh với nhau để cùng xây dựng phát triển VnExpress tiến xa hơn nữa, đến gần với độc giả hơn nữa, và tạo được nhiều điều tốt đẹp cho xã hội.

Tại buổi lễ, VnExpress cũng vinh danh 26 cá nhân có nhiều đóng góp nổi bật cho báo. Xúc động khi những nỗ lực được ghi nhận, chị Nguyễn Thị Hải, Thư ký toà soạn, chia sẻ: "Cảm ơn số phận đã cho tôi được gặp anh Thắng, gặp VnExpress và đồng hành với báo. Dưới sự dẫn dắt của anh, tôi đã hiểu làm thế nào để trở thành một nhà báo chân chính. Ngoài công việc, anh đã dạy cho tôi nhiều điều giá trị, giúp tôi hiểu thế nào là hạnh phúc, là thành công...". Chị Hải cũng hy vọng, thời gian tới, tập thể báo sẽ tiếp tục sát cánh với nhau để cùng xây dựng và phát triển VnExpress tiến xa hơn, đến gần với độc giả hơn nữa và tạo được nhiều điều tốt đẹp cho xã hội.

Tiệc sinh nhật 15 năm của VnExpress  được "tô điểm" bởi nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn do chính các phóng viên của báo cùng các nghệ sĩ nổi tiếng thể hiện. Mỹ Linh với những ca khúc nhẹ nhàng trữ tình, Tùng Dương với âm hưởng dân gian đương đại tươi mới... Nhiều Hoa hậu, người mẫu, TBT các báo điện tử cũng trực tiếp gửi lời chúc mừng và thể hiện tình cảm bằng nhạc, thơ... đã tạo nên một chương trình đầy màu sắc: Vừa trang trọng, thân tình, vừa ấm cúng và sôi động.

Ca sĩ Mỹ Linh là một trong những khách mời của báo.

Ca sĩ Mỹ Linh là một trong những khách mời của báo.

Là người chứng kiến từ đầu chặng đường phát triển của VnExpress, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà cho hay, quá trình 15 năm đầy gian khổ, chông gai, nhiều khoảnh khắc vui buồn nhưng tinh thần chiến đấu của các phóng viên VnExpress luôn trách nhiệm, khí thế. Cố gắng của họ đã xây dựng những sản phẩm được nhiều độc giả mến mộ và yêu thích, duy trì được vị trí số 1 trong thời gian dài. "Rất đáng trân trọng và tự hào. VnExpress luôn là hình tượng cho làng báo của Việt Nam", chị Hà tổng kết.

Bản thân chị cũng là độc giả trung thành của báo. thường vào đầu buổi sáng mỗi ngày, chị hay truy cập để xem tin tức. Như một thói quen, bất cứ lúc nào có thời gian, chị cũng vào trang để nắm bắt thông tin.

Vũ Trần Quang, Ban Video VnExpress, xúc động nói: "Tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi được làm việc trong môi trường báo chí chuyên nghiệp nhất Việt Nam. Quá trình gần 2 năm gắn bó với báo đã giúp tôi có thêm nhiều trải nghiệm và bài học về chuyên môn". 

Chương trình cũng hội tụ nhiều người đẹp nổi tiếng.

Chương trình cũng hội tụ nhiều người đẹp nổi tiếng.

Suốt 15 năm phát triển (26/2/2001 - 26/2/2016), VnExpress.net đã đạt được những thành tựu ấn tượng. Vùng phủ độc giả của báo đã tăng lên 83 quốc gia, là tờ báo tiếng Việt được người Việt ở nước ngoài tìm đọc nhiều nhất. Hiện báo có 37,5 triệu độc giả thường xuyên.

VnExpress cũng là tờ báo khởi xướng nhiều chương trình lớn như: Top 100 người giàu trên sàn chứng khoán; Tổ chức chương trình bình chọn Nhân vật của năm; Công bố top 50 người Tiên phong; Chương trình Sản phẩm công nghệ Yêu thích (Tech Award); Bình chọn Ngân hàng điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam (MyEbank); phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật VnExpress; Tổ chức Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015 (VEPF 2015).  

Tờ báo điện tử tiếng Việt nhiều người đọc nhất còn là đơn vị đầu tiên mở ra chương trình Cứu trợ trực tuyến giúp đỡ bà con bão lụt miền Trung, đi đầu trong việc phát động cứu trợ các nạn nhân sóng thần Nhật Bản, phát động chương trình chung tay xây cầu Pôkô… 

Trước đó, vào tối ngày 19/2, VnExpress đã tổ chức sinh nhật tại TP HCM.

Tiểu Thanh

Ảnh: Giang Huy

Ý kiến

()