Chúng ta

'Tự hào khi chạm đến niềm hạnh phúc của người dân'

Chủ nhật, 18/10/2015 | 07:30 GMT+7

"Chúng tôi, những tình nguyện viên FPT đều cảm thấy vui sướng lẫn tự hào khi chạm đến niềm hạnh phúc của người dân được cầm trên tay tấm vé tàu Tết. Đó không chỉ là trách nhiệm hướng đến cộng đồng của người FPT mà còn là sự cổ vũ, động viên cho một dự án rất ý nghĩa do FPT IS triển khai", chị Trương Thanh Thanh, GĐ Trách nhiệm xã hội FPT, bày tỏ sau chương trình hỗ trợ người dân mua vé tàu Tết tại Ga Sài Gòn. 

Bắt đầu từ ngày 1/10, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã chính thức mở bán vé tàu Tết Bính Thân 2016. Năm nào cũng vậy, Ga Sài Gòn luôn là "điểm nóng" về tình trạng quá tải trong những đợt bán vé tàu cao điểm, bởi lượng người nhập cư, sinh sống, làm việc và học tập tại TP HCM đang dẫn đầu cả nước. Vì vậy, hàng chục năm qua, nhu cầu mua vé tàu Tết các chặng xuất phát từ thủ phủ phía Nam luôn ở mức rất cao. 

Tuy nhiên, từ năm 2014, khi hệ thống vé tàu điện tử do FPT IS triển khai đi vào hoạt động thì lượng người đổ về Ga Sài Gòn giảm đi đáng kể, đặc biệt là đợt bán vé tàu Tết năm nay. Theo ghi nhận của Chúng ta, ngay từ những ngày đầu mở bán, Ga Sài Gòn đã không còn tình trạng chen lấn hay chờ đợi từ sáng sớm để mua vé như những năm trước đây. 

Chương trình của CSR nhằm hỗ trợ

Khoảng 1.000 người đã được đội tình nguyện của FPT hỗ trợ, hướng dẫn mua vé tại Ga Sài Gòn.

2015 cũng là năm đầu tiên FPT thành lập đội tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn người dân mua vé tàu Tết. Hoạt động này được phòng Trách nhiệm xã hội FPT (CSR) khởi xướng và phối hợp với Ga Sài Gòn thực hiện nhằm hỗ trợ hành khách thuận tiện hơn trong việc mua vé tàu tại ga cũng như vé tàu điện tử trong đợt cao điểm Tết Bính Thân. Trong giai đoạn một kéo dài từ ngày 1 đến 11/10, các tình nguyện viên chia thành 2 ca túc trực tại ga từ 7h đến 21h, sử dụng máy tính cá nhân kết nối với máy in và hệ thống Internet để phục vụ việc hỗ trợ người dân. 

Nói về cơ duyên hình thành nên ý tưởng thực hiện chương trình này, chị Trương Thanh Thanh chia sẻ, trong đợt bán vé tàu Tết năm ngoái, chị đã chứng kiến một nữ công nhân với gương mặt khắc khổ phải tự loay hoay tìm mua vé nhưng không thành công bởi vé đã hết. Và chị công nhân đã khóc. 

"Xuất phát từ thực trạng người dân chưa quen với việc mua vé tàu qua mạng Internet nên CSR đã nghĩ ra ý tưởng và triển khai hỗ trợ hành khách trực tiếp tại ga. Việc này dù nhỏ bé nhưng tôi cho rằng đó là ý thức trách nhiệm với cộng đồng của FPT, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của vé tàu điện tử và hơn hết là niềm vui sướng khi chạm đến được niềm hạnh phúc của người dân khi họ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ", GĐ Trách nhiệm xã hội FPT bày tỏ. 

Chị Trương Thanh Thanh (thứ 2 từ phải qua), người khởi xướng chương trình hỗ trợ người dân mua vé tàu Tết.

"Đây không chỉ là trách nhiệm hướng đến cộng đồng của người FPT mà còn là sự cổ vũ, động viên cho một dự án rất ý nghĩa do FPT IS triển khai", chị Trương Thanh Thanh (thứ 2 từ phải qua) bày tỏ.

"Bám trụ" cùng chương trình trong nhiều ngày tại ga có thể kể đến các thành viên chủ chốt như Nguyễn Tiến Danh (cán bộ phụ trách CSR), Nguyễn Thị Thu Trang (Ban Truyền thông FPT), Nguyễn Quỳnh Anh - Lê Thị Hà Thủy - Nguyễn Văn Thống (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT), Phạm Hữu Nghĩa (phòng IT - FPT HO HCM). Cùng với đó là các tình nguyện viên đến từ các đơn vị thành viên như: Nguyễn Kim Long (FPT IS), Nguyễn Thị Hồng Anh (FPT Online), Nguyễn Khánh Dung (FPT Retail), Lê Anh Bảo (FPT Software)...

Sau 10 ngày triển khai thực hiện, ước tính, đội tình nguyện viên của FPT đã tận tình hỗ trợ, hướng dẫn khoảng 1.000 người tại Ga Sài Gòn, đông nhất là 2 ngày đầu tiên mở bán vé tàu Tết. Trong đó, phần lớn là người cao tuổi, những người ít tiếp xúc với 
công nghệ thông tin và thậm chí có trường hợp không biết chữ. Nhiều hành khách bày tỏ sự bất ngờ và vui sướng khi cầm trên tay tấm vé tàu Tết chỉ sau gần một giờ chờ đợi. Những ngày thực hiện chương trình, các thành viên của đội tình nguyện cũng chứng kiến không ít những câu chuyện đầy cảm động đằng sau tấm vé quý giá ấy.

May mắn là tôi được đội tình nguyện của FPT tận tình hỗ trợ nên đã mua được vé nhanh chóng và dễ dàng hơn cả vé ở 'chợ đen'

"May mắn là tôi được đội tình nguyện của FPT tận tình hỗ trợ nên đã mua được vé nhanh chóng và dễ dàng hơn cả vé ở 'chợ đen'", chị Đặng Thị Diễm Trinh chia sẻ.

"Ban đầu tôi cảm thấy không yên tâm khi ngồi ở nhà đặt vé nên mới cố gắng lên ga để mua trực tiếp. May mắn là tôi được đội tình nguyện của FPT tận tình hỗ trợ nên đã mua được vé nhanh chóng và dễ dàng hơn cả vé ở 'chợ đen'", chị Đặng Thị Diễm Trinh, hành khách mua vé chặng TP HCM - Hà Nội, hồ hởi bộc bạch.

Cùng tâm trạng, bác Đỗ Văn Khảm (TP HCM) chia sẻ, vì tuổi cao, thị lực kém và không nắm rõ quy trình nên bác cảm thấy khó khăn trong việc mua vé qua mạng. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của các tình nguyện viên FPT, bác đã dễ dàng sở hữu "tấm vé thông hành" về Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán. Không giấu được niềm xúc động, bác đã nắm chặt tay chị Trương Thanh Thanh và anh Nguyễn Tiến Danh cùng lời cảm ơn đến người FPT.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang tâm sự, dù chỉ diễn ra trong hơn một tuần nhưng với chị, chương trình đã để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Xúc động nhất là trường hợp của bác Bùi Phụ Nga đặt vé chặng Sài Gòn - Huế. Bác không biết sử dụng Internet để đặt vé qua mạng, lo lắng không mua được nên những năm trước buộc phải mua từ "cò vé". Năm nay, tâm trạng của bác đã được giải tỏa khi được đội tình nguyện FPT hướng dẫn bác đặt mua vé thành công cho bản thân và các thành viên trong gia đình. 

"Hay như trường hợp của một hành khách đi về Quảng Ngãi. Bác ngồi ở ga 2 ngày liên tục, từ sáng đến tối nhưng vẫn không có vé do chưa mở bán. Bác nghèo và tội nghiệp lắm. Cuối cùng cả đội tình nguyện xin thông tin rồi in ra cho mỗi người một tờ giấy để cứ khi nào rảnh thì lên xem có chỗ trống là đặt. Khi có vé thì cả nhóm nhảy lên sung sướng, còn bác thì nước mắt rưng rưng vì hạnh phúc. Bác còn mong muốn con trai mình học CNTT để sau này giúp sức được nhiều người như FPT đã làm", chị Trang nhớ lại.

Anh Nguyễn Văn Thống (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn hành khách đặt vé qua mạng.

Anh Đặng Văn Thống (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn hành khách đặt vé qua mạng.

Với anh Đặng Văn Thống, điều bản thân ấn tượng nhất trong suốt thời gian hỗ trợ đó là thấy được những gương mặt hạnh phúc của người dân khi mua được vé, từ những người trung niên đến cao tuổi. Anh cho biết, có một số người tuy còn trẻ nhưng công việc hằng ngày của họ là làm công nhân, thao tác trên máy tính không thành thạo để đặt mua vé qua mạng nên khi được hỗ trợ thì họ rất vui mừng. Trong khi một số bác lớn tuổi, nhiều năm phải chật vật mua vé trực tiếp, giờ cảm thấy tâm đắc với hệ thống bán vé điện tử. 

"Nhớ nhất có lẽ là trường hợp của một hành khách mua vé về Quảng Ngãi. Anh đặt số lượng vé quá quy định nên hệ thống không cho đặt nữa. Lúc đầu anh nghĩ là lỗi do hệ thống nên đã mất bình tĩnh và to tiếng. Khi kiểm tra trên hệ thống và được giải thích rõ ràng thì anh mới biết mình sai. Giao dịch thành công và thanh toán tại ga để lấy vé, anh quay lại cảm ơn đội tình nguyện FPT. Đây là những kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia cùng chương trình", anh Thống trải lòng.

Ông Đỗ Quang Văn - GĐ Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn - cho biết, năm nay, ĐSVN chủ động mở bán vé tàu Tết sớm và áp dụng nhiều phương thức mua vé nên đã giảm tải được lượng người dân đến ga. Bên cạnh đó, việc ĐSVN phối hợp cùng đội tình nguyện FPT, FPT IS và các đơn vị liên quan đến dự án cũng đã góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân sở hữu vé tàu Tết dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Theo chị Trương Thanh Thanh, chương trình hỗ trợ, hướng dẫn người dân mua vé tàu Tết trực tiếp tại ga cũng giống như một hình thức synergy giữa các đơn vị thành viên trong tập đoàn, giống như cuộc thi ViOlympic được FPT phối hợp tổ chức hằng năm. Hoạt động này vừa mang đến lợi ích thiết thực cho cộng đồng, vừa hỗ trợ và cổ vũ cho dự án do FPT IS cung cấp, triển khai. 

"Trong những năm tiếp theo, nếu cộng đồng cần đến người FPT trong việc hỗ trợ mua vé tàu Tết qua mạng thì chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai. Dự kiến, FPT sẽ hỗ trợ công nhân viên tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố như Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7. Tuy nhiên, mục đích sâu xa của chương trình này vẫn là mong muốn người dân có thể tự mình sử dụng được Internet để mua vé điện tử thay vì phải trực tiếp ra ga", GĐ Trách nhiệm xã hội FPT chia sẻ.

Từ ngày 1 đến 16/10, ĐSVN đã bán ra khoảng 130.000 vé tàu Tết Bính Thân, trong đó, hình thức đặt mua qua mạng chiếm hơn 50%. Sau 15 ngày, hơn 70% lượng vé tàu Tết chặng dài từ Sài Gòn đi Hà Nội đã được bán ra. Sau khi hành khách hết nhu cầu mua vé chặng dài, ngành đường sắt sẽ dành số vé tàu Tết còn lại để cho hành khách có nhu cầu đi lại các chặng vừa và ngắn, dự kiến triển khai đầu tháng 11.

Dự án Hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được FPT IS khởi động từ tháng 7/2014. Đây là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ Hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).

Hợp đồng kéo dài 7 năm, chia làm 3 giai đoạn. Dự kiến, sau khi hoàn chỉnh vào tháng 11/2015 với thời hạn 6 năm, hệ thống sẽ được áp dụng tại tất cả ga thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trên toàn quốc.

>> Hơn 50% lượng vé tàu Tết được bán qua mạng

Bài, ảnh: Hà Dương

Ý kiến

()