Chúng ta

Trạng nguyên Nguyễn Thị Phương Anh: ‘Tình yêu công nghệ dẫn lối tôi đến FPT’

Thứ sáu, 19/1/2024 | 08:52 GMT+7

Hiện là Trưởng phòng PMO (Quản lý dự án) thuộc Trung tâm sản phẩm Vision - Khối Sản phẩm AI tại FPT Smart Cloud, tham vọng mới của tân Trạng nguyên FPT Nguyễn Thị Phương Anh là đưa AI của Tập đoàn chinh phục thế giới.

Chị Phương Anh vừa có màn thuyết phục xuất sắc, chinh phục 3 lãnh đạo cấp cao của nhà FPT bằng những định hướng và kỳ vọng về những sản phẩm liên quan đến AI tiến ra toàn cầu.

40 phút “xoay vòng” cùng giám khảo Trạng

Nguyễn Thị Phương Anh là sĩ tử đầu tiên bước vào phòng phỏng vấn cùng lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Trong khoảng thời gian chờ cùng 5 sĩ tử còn lại phía ngoài phòng thi, Phương Anh chia sẻ bản thân khá hồi hộp nhưng khi bước vào phòng đầu tiên, cô gái nhà FPT Smart Cloud toát lên vẻ tự tin và vững vàng.

Tương tự vẻ ngoài của mình, gần 40 phút “xoay vòng” cùng hàng chục câu hỏi từ lãnh đạo, Phương Anh vẫn vững tâm và trả lời xuất sắc khiến hội đồng giám khảo liên tục gật đầu đồng ý. Chăm chú vào từng câu trả lời của nữ sĩ tử, anh Trương Gia Bình và anh Nguyễn Văn Khoa mỉm cười đắc ý khi Phương Anh “chốt” được vấn đề sau một câu hỏi khó.

-4488-1705629159.jpg

Phương Anh với phần phỏng vấn xuất sắc và đủ đầy trạng thái cảm xúc. Ảnh: Thanh Dung

Tổng giám đốc FPT đã dành một câu hỏi đặc biệt cho Phương Anh, giúp không khí buổi phỏng vấn thay đổi hoàn toàn, trở nên vui vẻ và rộn tiếng cười: “Nếu là anh Bình, em có quyết định chọn Trạng nguyên là Robot do chính người F tạo nên hay không? Robot này vinh quy bái tổ ở Hội làng thế nào?”. Trước câu hỏi này, Phương Anh đã mạnh dạn trả lời “Có” vì muốn tạo yếu tố “WOW” trên toàn thể FPT với một Trạng nguyên là Robot. Còn “vinh quy bái tổ thế nào”, Phương Anh chỉ bật cười vì câu hỏi quá hóc búa.

Vẫn bình tâm và chắc chắn trong từng câu trả lời, tân Trạng nguyên thể hiện xuất sắc bản lĩnh cá nhân không chỉ trong chuyên môn công việc mà còn lấn sân mảng văn hóa khi “xử gọn” các vấn đề về FPT mà giám khảo đặt ra: Văn hóa ảnh hưởng thế nào đến hạnh phúc?; Để STCo sống dậy trong thế hệ trẻ FPT thì có đề xuất gì?...

Thi đầu tiên tưởng chừng là bất lợi nhưng điều này “vô tình” giúp Phương Anh có khung thời gian thoải mái để trả lời. Mặt khác, vì phần thể hiện xuất sắc nên “được lòng” giám khảo, nữ sĩ tử FPT Smart Cloud đã kết thúc phỏng vấn gần 40 phút - thời gian dài nhất so với các sĩ tử còn lại.

Một chi tiết khá vui ở phòng phỏng vấn, bức hình nữ sĩ tử FPT Smart Cloud cầm khăn giấy lau nước mắt khiến nhiều người cho rằng Phương Anh quá xúc động trong vòng thi này. Trên thực tế, tân Trạng nguyên đang gặp vấn đề viêm xoang khiến cô “rơi nước mắt” và sụt sùi ở đoạn cuối.

Như đánh giá từ đồng nghiệp, Phương Anh vẫn bản lĩnh và đầy mạnh mẽ, ở phút đầu tiên của vòng phỏng vấn đến khi bước chân ra khỏi phòng thi.

Niềm tin lớn vào AI

Năm 2023, chị và các cộng sự đã thành công đưa các sản phẩm AI của khối Vision tại FPT AI ra thị trường. Chị cũng là người góp công lớn giúp nhanh chóng đưa FPT AI eKYC trở thành sản phẩm dẫn đầu thị trường về định danh khách hàng điện tử.

Phương Anh khá nhạy bén trong việc khai thác, mở rộng nhiều hướng tiếp cận và bán sản phẩm mới. Chị góp phần không nhỏ trong việc tăng tính ứng dụng thực tế của công nghệ AI- sản phẩm made by FPT - trong khối ngân hàng, bảo hiểm, tài chính và Logicstic.

Nhìn nhận thị trường, chị Phương Anh cho rằng, AI đang nóng hơn khi nào hết bởi các dự báo cũng cho thấy tiềm năng thay đổi vị thế kinh tế toàn cầu nhờ AI. Theo chị, AI sẽ sớm trở thành lợi thế tiên quyết giúp FPT vượt sóng đạt đỉnh, trở thành doanh nghiệp số 1 về phát triển kinh doanh dựa trên ứng dụng Trí tuệ nhân tạo.

-5197-1705560665.jpg

Chị Nguyễn Thị Phương Anh, Trạng nguyên FPT 2023.

Phương Anh tin rằng, FPT đang có được lợi thế đột phá để vươn lên mạnh mẽ khi nhìn ra và tận dụng được thành quả, bài học xương máu trên đường đi của các “ông lớn” quốc tế. Chip bán dẫn sẽ là những anh hùng thầm lặng của kỷ nguyên AI. FPT đã và sẽ tiếp tục đầu tư để làm chủ công nghệ chip, sẵn sàng viết tên mình vào danh sách các quốc gia sản xuất chip lớn nhất. Đây chính là lời khẳng định về sự độc lập về công nghệ dẫn đến kế hoạch đạt đỉnh AI.

Chị cũng khẳng định, chip bán dẫn sẽ là “vũ khí” sắc bén của FPT trong thời gian tới. Trong đó, Data-centric sẽ tập trung nguồn lực về dữ liệu trên toàn bộ hệ sinh thái FPT. Đem dữ liệu trở thành nguyên liệu mạnh mẽ cho mọi cỗ máy AI của FPT.

Tầm nhìn cho tương lai, Trạng nguyên FPT cho hay, 2024, chị xác định những mục tiêu kinh doanh trọng yếu để ứng dụng AI nhằm đạt được quick win trong ngắn hạn trong khi có được bức tranh toàn diện nhằm định vị vị thế số 1 về hệ sinh thái ứng dụng AI. Cùng các cộng sự tại FPT Smart Cloud, Phương Anh mong muốn xây dựng đội ngũ kỹ sư AI chuyên môn cao, đặc biệt những nhân tài có thể giao thoa giữa chuyên môn kỹ thuật AI và nhạy bén trong kinh doanh.

Đào tạo cán bộ nhân viên FPT với mindset học hỏi, luôn tìm cách mới để tận dụng được tối đa sức mạnh từ các ứng dụng AI. Áp dụng cơ chế tập trung hóa triệt để dữ liệu, làm sạch data từ 100% hệ sinh thái FPT.

Xa hơn, Phương Anh kỳ vọng trong 3-5 năm tới, không chỉ trong nước mà khách hàng quốc tế sẽ sử dụng “siêu chip” của FPT trong các hệ thống tính toán của AI. Thiết kế các sản phẩm, giải pháp AI liền mạch với khả năng mở rộng quy mô, ngữ cảnh ứng dụng, không làm gián đoạn trải nghiệm hay công việc hiện tại của con người. Xây dựng những nguyên tắc về đạo đức và tuân thủ; đảm bảo xây dựng AI minh bạch và không thiên kiến. Bảo vệ dữ liệu người dùng và khiến mọi người tin tưởng vào AI, sống hạnh phúc hơn khi có AI hỗ trợ.

Mang tình yêu công nghệ đến với Trạng FPT

Tham gia Trạng FPT, Phương Anh cho rằng, điều mang lại lớn nhất chính là góc nhìn rộng mở và sâu sắc hơn về văn hóa FPT. Thông qua việc gặp gỡ, tham gia thử thách cùng nhiều tài năng trẻ của các đơn vị, chị càng thêm ngưỡng mộ trước tri thức tập thể mà FPT đã gây dựng qua 35 năm thành lập. Tất cả những điểm chạm này như giúp Phương Anh thêm trưởng thành, được hòa vào một phần của tập thể lớn, cùng chung những ước mơ lớn.

-5812-1705560665.jpg

Chị Phương Anh đã có màn thuyết phục xuất sắc, chinh phục 3 lãnh đạo cấp cao của nhà FPT tại vòng cuối cùng của kì thi Trạng FPT.

“Mình đã đi thi với tâm thế thoải mái nhất để có thể thể hiện trọn vẹn câu chuyện của bản thân, về những gì mình đã nỗ lực rèn luyện, hết mình theo đuổi trước đây. Có lẽ tình yêu sản phẩm và đam mê công nghệ đã hiện rõ trên khuôn mặt mình, đến mức giúp chinh phục được ban giám khảo”, chị nói.

Theo chị, danh hiệu Trạng nguyên cũng là nguồn động lực rất lớn để bản thân thêm phần tự tin vào con đường đã dấn thân. Chị cảm thấy rõ hơn sứ mệnh của bản thân trong hành trình “Lên đỉnh” của Tập đoàn thông qua các công nghệ mới, đặc biệt là AI.

“Sau cuộc thi mình nhận được nhiều sự quan tâm từ các anh chị lãnh đạo, đồng nghiệp trong và ngoài FPT. Cảm thấy được kết nối nhiều hơn, sâu sắc hơn. Hy vọng đây cũng là cơ hội lớn để mình có thể cùng các anh chị em FPT biến các kế hoạch đã ấp ủ sớm trở thành thành hiện thực”

Chia sẻ thêm về những kế hoạch sắp tới, chị cho hay bản thân và các cộng sự vẫn tập trung cho việc hoàn thiện và cải tiến các sản phẩm AI. “Với vai trò của một AI Product Owner và kinh nghiệm mang nhiều sản phẩm AI go-to-market thành công, mình cảm thấy được sứ mệnh rõ rệt của bản thân trên con đường cùng FPT mang lại những sản phẩm AI đỉnh cao, xây dựng cuộc sống và công việc hạnh phúc hơn cho mọi người”, Phương Anh nói.

Ngọc Huy

Ý kiến

()