Chúng ta

FPT Software đã cho tôi niềm vui và tự hào được là người Việt Nam

Thứ năm, 18/1/2024 | 10:55 GMT+7

Đóng lại máy tính ngày hôm nay, thế là đã kết thúc một năm, lại một năm nữa tôi làm công việc này, vừa quen, vừa lạ. Có điều đặc biệt là hôm nay tâm trạng rất phấn chấn, vì từ sáng Facebook tôi sáng bừng tin tức FPT Software đạt doanh thu 1 tỷ USD, người thì thay avatar, người thì viết status, hạnh phúc bừng lên.

Tôi may mắn được gặp nhiều đồng nghiệp FPT Software ở khắp mọi nơi, với nhiều vị trí vai trò khác nhau. Tôi hiểu vì sao các bạn hạnh phúc đến thế ngày hôm nay. Ai đã từng ra nước ngoài để làm việc, kiếm đồng tiền chắc cũng sẽ hiểu cảm giác này.

-7339-1705549533.jpg
 

Khi chúng ta đến từ một đất nước khó khăn, khi chúng ta lần đầu tiên chạm vào công việc mới mẻ, và chúng ta thường thật thà thú nhận bằng một thứ ngoại ngữ ngọng nghịu và vô cùng khó nghe là chúng tôi chưa hiểu rõ ông, bà muốn gì và sẽ làm thế nào. Và thông thường thay vì nhận được sự cảm thông, cái chúng ta nhận được sẽ là sự bắt nạt, dọa dẫm. Mới chập chững đi ra gặp phải sự bắt nạt này thật là một cảm giác kinh khủng.

Chúng ta có hai cách, bỏ hết đi về hoặc ở lại chứng minh cho họ thấy là chúng ta sẽ tiếp thu rất nhanh và làm họ thực sự bất ngờ. Chọn việc ở lại tức là sẽ giấu nước mắt vào trong để cật lực làm việc, chứng minh hết lần này đến lần khác, hết người này đến người khác. Cho đến ngày người nước ngoài hiểu rằng, ồ những người này làm được thật và rất được vì họ không thù ghét mình mặc dù mình từng bắt nạt như thế.

Tôi chắc các đồng nghiệp cũng bị bắt nạt rất nhiều, và thật may các bạn chọn cách ở lại. Để hôm nay có công ty phần mềm Việt Nam, doanh thu tỷ đô với cơ đồ rộng mở. Cảm ơn các bạn đã cho tôi niềm vui và tự hào được là người Việt Nam trong những ngày cuối năm này!

Nguyễn Quang Anh

Ý kiến

()