Chúng ta

Khoảnh khắc tỷ đô

Chủ nhật, 24/12/2023 | 15:50 GMT+7

Một bức ảnh thật đẹp khi hội tụ nhóm "anh tài" viết nên hành trình 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm của FPT.

-1990-1703407798.jpg

Bức ảnh được anh Nguyễn Thành Nam, nguyên TGĐ FPT, gọi là "khoảnh khắc tỷ đô".

Người đang ký hóa đơn đưa doanh thu FPT Software chạm mốc 1 tỷ USD doanh thu là CFO Nguyễn Khải Hoàn, tiến sĩ kinh tế từ Nga về. Anh kể ấn tượng đầu tiên về FPT Software là trong văn phòng rất hiện đại ở tầng 6 HITC, lại có quán chè chén Phương Hiệp có thể ăn sáng và thậm chí là hút thuốc lá.

Cô gái đứng cạnh cười rất tươi là Chủ tịch Chu Thanh Hà, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Gia nhập FPT từ năm 1994 làm chân bán dạo máy tính, chị đã rất sốc khi được Tổng giám đốc Trương Gia Bình khi đó rủ đi liên hoan cùng. Còn sốc hơn khi thấy anh em hát ầm lên: Gia Bình xin anh đừng bĩnh ra giường mà bĩnh ra đường. Gia Bình, tuy anh hơi già nhưng anh có tiền bọn em vẫn theo.

Cạnh Hà là CEO Phạm Minh Tuấn. Đại học Bách khoa TP HCM. Năm 1995, ra thăm Hà Nội, thấy mấy bạn cùng lứa đang đá bóng say sưa ở sân 1A Yết kiêu, anh quyết định gia nhập FPT Hà Nội năm 1996. Hai năm sau, ngơ ngác anh bị dụ dỗ sang Ấn độ, ngồi rình khách Tây.

Bên cạnh Tuấn là CEO FPT Japan Đỗ Văn Khắc. Đại học Bách khoa Hà Nội. Bỏ việc ngàn đô bán hàng cho công ty Tây, anh chuyển sang làm dev quèn cho FPT Software năm 2003, vì muốn làm một "thợ xây" cùng các anh dựng công ty lớn. Rốt cục vẫn đi bán hàng. Nhật Bản hiện chiếm hơn 40% trong con số 1 tỷ đô. Nếu tỷ giá như xưa thì có lẽ đã hơn 50%.

Đằng sau Hoàn là Đặng Trần Phương, Đại học Bách khoa Hà Nội, vào FPT Software năm 2004 như fresher (sinh viên mới ra trường và đi làm), giờ là CEO FPT America, chiếm 1/3 doanh thu.

Cạnh anh Phương là Vũ Tiến Đạt, Học viện BCVT Hà Nội, lứa đầu tiên của FPT Software Đà Nẵng năm 2005, giờ giám đốc quản lý quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng của đội quân 27.000 người!

Riêng rẽ, các bạn ấy là những cá nhân có thể xuất sắc, nhưng có lẽ không phải diện đặc biệt hiếm có khó tìm trong xã hội ta. Vậy mà đứng cùng nhau, các bạn ấy đã tạo nên kỳ tích.

Trong thời khắc tỷ đô, Phạm Minh Tuấn đã thay mặt cả nhóm phát biểu: cám ơn tất cả các thế hệ đàn anh ở FPT Software đã luyện cho bọn em tinh thần quyết chiến!

Trong bài hát Phần mềm ca xưa có câu: “Ta về quê trong ánh hào quang cô bác ngợi ca vì. Khu nhà tranh xơ xác ngày xưa nay cất cao tầng. Trên đường đê con cái nhà ai ríu rít chạy theo về. Đồng bào ơi, ta đã về đây, Fsoft về đây.”

Mong rằng tinh thần quyết chiến đó sẽ đưa FPT Software đến những thành tựu mới, không chỉ đo đếm bằng doanh số. Rằng mỗi đô la thu được, ta còn thu được tri thức giá trị gấp 5, gấp 10 như thế để xây dựng dựng đất nước.

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()