Chúng ta

Tool F.OKR thêm tiện ích cho người dùng

Thứ hai, 22/3/2021 | 16:59 GMT+7

Nhóm dự án OKR phát triển thêm 3 tính năng mới của công cụ F.OKR: Checklist tạo mục tiêu chính xác, Checklist đánh giá OKR và Uỷ quyền đánh giá mục tiêu CBNV.

Từ tháng 3/2020, tool F.OKR được nâng cấp lên phiên bản 2.5 với nhiều tính năng tiện ích cho người dùng trong quá trình thiết lập, đánh giá (review). Theo đó, công cụ ver 2.5 cho phép uỷ quyền 1 CBNV cho nhiều CBQL để đánh giá OKR. Đối tượng được sử dụng tính năng uỷ quyền là cấp CTTV, bộ phận, nhóm, cá nhân. Để thực hiện thao tác uỷ quyền, người F sử dụng nút “Delegate” trên giao diện chính; mở màn hình “Manage Delegation”; Cập nhật/trích xuất danh sách uỷ quyền. Với tính năng này, 1 bộ phận/cá nhân có thể được đánh giá, nhận xét từ nhiều người với những góc nhìn, phương hướng khác nhau. Từ đó, người được review có cách làm mới, hiệu quả hơn.

Một trong những tính năng được mong đợi là Checklist tạo mục tiêu, dành cho toàn thể nhân viên. Checklist được tạo nên với mong muốn hỗ trợ việc thiết lập OKR hiệu quả hơn bằng việc cung cấp 1 danh sách các câu hỏi mà người dùng sẽ tự trả lời để kiểm tra lại chất lượng OKR cá nhân/bộ phận mình đã tạo. Sau khi nhấn “New OKR/Tạo OKR”, người dùng tạo mục tiêu và kết quả then chốt. Bước 3 là theo dõi mục “Checklist”. Màn hình chính sẽ hiển thị danh sách các câu hỏi với 2 phiên bản tiếng Việt/tiếng Anh.

Người dùng tiến hành nhập các trường thông tin tạo OKR và trả lời các câu hỏi trong Checklist; click “Submit” để nộp OKR hoặc “Save as draft” để lưu nháp. Một số câu hỏi cơ bản CBNV cần trả lời liên quan: OKR align với nhiệm vụ trọng tâm nào của đơn vị? OKR đã được trao đổi trực tiếp và thống nhất với lãnh đạo cấp trên chưa? OKR có thể dễ dàng đo đạc thường xuyên không? Bên cạnh đó, người dùng có thể thay đổi câu trả lời trong checklist ở mục “Modify”.

640-okr-8844-1616403142.png

Người dùng cần trả lời danh sách câu hỏi trong checklist để đảm bảo chất lượng okr. 

Tính năng Checklist đánh giá OKR dành cho cấp CBQL phòng/ban/bộ phận. Công cụ hỗ trợ thao tác xem xét và phê duyệt OKR dựa trên dữ liệu trả lời checklist chất lượng của CBNV. Bên cạnh việc trao đổi thường xuyên, checklist review là cơ sở để đánh giá OKR của nhân viên cấp dưới. Thực hiện checklist review qua 5 bước: nhấn “Review” - Trả lời 4 câu hỏi cơ bản trong danh sách (có thể thêm câu hỏi đánh giá” - “Approve’ nội dung - Nhấn “Change” để thay đổi nội dung (không bắt buộc).

Với tính năng mới, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT mong muốn toàn dân FPT đều làm đúng, chính xác OKR, CBQL có thêm cơ sở để kiểm tra đánh giá chất lượng mục tiêu của nhân viên. Hiện tại, nhà F đang bước vào giai đoạn cập nhật kết quả và thiết lập OKR quý II/2021. Thời gian thiết lập, đánh giá và CFR sẽ diễn ra từ nay tới hết 15/4.

640-tool-okr-2309-1616403142.png

Tính năng Chẹcklist review OKR dành cho CBQL. 

Cuối năm 2020, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa đã ban hành Quy định triển khai OKR, áp dụng cho toàn bộ cán bộ quản lý, cán bộ nhân viên các đơn vị trực thuộc tập đoàn. Theo đó, các hoạt động thiết lập OKR, theo dõi triển khai, báo cáo kết quả; cơ chế CFR (Conversation: Trao đổi; Feedback: Phản hồi; Recognition: Công nhận); bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng OKR… được yêu cầu rõ ràng nhằm đảm bảo chương trình OKR triển khai thống nhất và hiệu quả trong tập đoàn.

Theo quy định, Chu trình OKR được triển khai thống nhất trong toàn FPT như sau: CBQL thiết lập OKR năm công ty/bộ phận dựa trên Mục tiêu chiến lược, bCOTs (chương trình/dự án trọng điểm) và OKR Hội tụ của công ty. Sau khi có OKR năm, CBQL các cấp thiết lập OKR công ty/bộ phận và OKR cá nhân mình trong quý I. CBNV cũng thiết lập OKR cá nhân trong thời điểm này.

Quy định yêu cầu việc theo dõi triển khai OKR được thực hiện theo tuần và tháng. Định kỳ, CBNV cập nhật diễn biến trọng yếu trong quá trình triển khai OKR tới CBQL. CBQL trên một cấp sẽ theo dõi, cập nhật các diễn biến trọng yếu lên cấp cao hơn bao gồm: OKR bộ phận phụ trách và OKR cá nhân CBQL. CBQL cấp cao sẽ đưa ra các chỉ đạo, phản hồi kịp thời cho cấp dưới về OKR của họ, của bộ phận và OKR cá nhân CBNV thuộc phạm vi phụ trách.

Từng quý, CBNV sẽ báo cáo kết quả OKR của mình theo lịch yêu cầu của CTTV. Đối với CBQL ngoài việc báo cáo kết quả kết quả OKR cá nhân, sẽ báo cáo thêm kết quả của và việc triển khai OKR năm của bộ phận tới hết mỗi quý.

CBQL đánh giá kết quả OKR cấp dưới định kỳ trước ngày 15 của quý sau, gồm: bộ phận cấp dưới, cá nhân ban lãnh đạo bộ phận cấp dưới và cá nhân CBNV thuộc phạm vi phụ trách.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới, được áp dụng từ 2019. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber…

Hà Trần

Ý kiến

()