Chúng ta

Muôn cách truyền cảm hứng OKR tới nhân viên

Thứ tư, 10/3/2021 | 09:49 GMT+7

Là quản lý, nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết làm cách nào để giúp "kích nhiệt" cho nhân viên theo đuổi OKR thì những bí kíp dưới đây của một số Ong chúa nhà F sẽ phần nào tháo gỡ.

Liên tục chia sẻ

Phương pháp này được vận hành thông qua quá trình CFRs (Conversation - Feedback - Regconition). Tại FPT, các lãnh đạo nhà F đã và đang thực hiện rất linh hoạt. Ví dụ như TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt Anh - Chỉ huy trưởng về OKR nhà "Cáo".

Anh Việt Anh cho biết, năm nay OKR sẽ xuất hiện đều đặn trong các cuộc họp giao ban hàng tuần của ban điều hành nhằm giúp OKR trở thành hơi thở như câu chuyện phát triển thuê bao mỗi ngày chứ không phải là đến lúc cuối quý, cuối năm mới cập nhật. Anh cho rằng, trò chuyện có thể thay đổi suy nghĩ, suy nghĩ dẫn đến thay đổi hành vi, từ hành vi sẽ giúp thay đổi thể chế. Hoạt động này giống như chất xúc tác tạo“mồi lửa” thúc đẩy tinh thần cho nhân viên, đưa OKR vào đúng quỹ đạo. Nhân viên sẽ cảm thấy gần gũi, có thêm năng lượng và tìm ra được phương hướng triển khai mục tiêu.

640-IMGL0449-1644-1615272366.png

CEO FPT Telecom nhận định: "trò chuyện có thể dẫn đến thay đổi suy nghĩ, suy nghĩ thay đổi hành vi...". Ảnh: ĐVCC.

Hay tại Trung tâm Dịch vụ dữ liệu Trực tuyến (ODS, Viễn thông Quốc tế FPT thuộc FPT Telecom), không khí triển khai OKR cũng trở nên hối hả những ngày tháng 3. Anh Chu Thế Anh - GĐ Kinh doanh ODS cho biết, đơn vị luôn đề cao tính kỷ luật khi triển khai OKR. Tuy nhiên với cương vị người quản lý, anh đề cao tính truyền cảm hứng để kích thích tinh thần làm việc hướng đến mục tiêu chung. Theo anh, ngọn lửa nào cũng có thời gian cháy nhất định, việc của lãnh đạo không chỉ truyền lửa mà còn duy trì và làm cháy lớn khi cần thiết.

Khi chạy OKR quý I, anh liên tục thay đổi các phương thức làm việc với CBNV để duy trì "nhiệt" và tạo hứng khởi mới. Việc trao đổi không chỉ dừng lại ở cán bộ quản lý với nhân viên mà anh chọn một số nhân vật điển hình trong đơn vị để làm người vừa giám sát deadline, vừa là nguồn động viên, trò chuyện nắm bắt tình hình hoạt động chung. “Có những vấn đề chỉ đồng nghiệp xung quanh mới biết chứ sếp thì chưa chắc”, anh Thế Anh thừa nhận. Không gian chia sẻ cũng cần liên tục thay đổi, không chỉ là phòng họp mà còn là tiệm cà phê, quán ăn… Riêng cá nhân, Thế Anh cũng thường tạo các hoạt động để thúc đẩy, khuyến khích mọi người nhớ và theo sát mục tiêu bản thân.

the-anh-ba-i-4186-1566407105-1714-161526

Anh Chu Thế Anh đề cao tinh thần truyền cảm hứng cho nhân viên trong làm OKR. 

Chọn nhóm "key" để gián tiếp truyền cảm hứng

Cao Văn Việt - GĐ sản phẩm Codelearn là điển hình cho sự nhiệt huyết, chăm chỉ, tấm gương OKR xuất sắc tại FPT Software. Thay vì yêu cầu hơn 30 nhân viên làm OKR nghiêm túc, anh chọn 5 người “key person”. Anh đặt mục tiêu cùng 5 người "máu lửa" nhất làm OKR chất lượng. Nhóm “key” sẽ có cuộc trao đổi thường xuyên mỗi ngày để thúc đẩy tinh thần làm việc. Anh Việt tin rằng, sự chăm chỉ, nhiệt huyết của nhóm sẽ lan toả tinh thần làm việc cho cho toàn bộ nhân viên. Việc truyền cảm hứng dây truyền sẽ dễ dàng và khả thi hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, để nhân viên có tinh thần làm việc, anh thường tổ chức hoạt động teambuilding để kết nối nhân viên, đẩy mạnh sự tập trung mục tiêu hàng quý.

Với những nỗ lực "kích nhiệt" không ngừng đó của Cao Văn Việt, không khí OKR của team Codelearn luôn hừng hực, và bản thân Việt cũng đã đạt OKR sau 2 năm theo đuổi.

"Cấp phép" giấc mơ cho nhân viên

Tại FPT Software, mọi người hay nói với nhau về những giấc mơ “Đưa 10.000 Kỹ sư cầu nối (BrSE - kỹ sư thông thạo tiếng Nhật) sang đất nước mặt trời mọc” hay “Trở thành công ty tỷ đô trong ngành dịch vụ phần mềm”. Có người cho rằng những từ khóa này “chém gió”, “làm được rồi hãy nói”. Nhưng TGĐ FPT Software lại khẳng định: “Nói được lớn - Làm được lớn” và sẵn sàng cấp phép cho những giấc mơ. Anh tin rằng, sự tồn tại của mỗi người trong công ty đều có 1 đam mê phản ánh sứ mệnh tổ chức đang gánh vác. Vì vậy, khi FPT Software triển khai OKR, CBNV đã bắt đầu biết mạnh mẽ "mơ" và chia sẻ những giấc mơ Leng Keng với những người xung quanh. Thay vì nói “Tăng trưởng người dùng 15%”, họ sẽ nói “Trở thành platform tiêu biểu của Việt Nam”.

Để hoàn thiện giấc mơ đó, anh mong muốn mỗi người nhà F sẽ luôn mạnh mẽ chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp, cấp trên. “Giấc mơ không ai để riêng mình, cần phải chia sẻ 360 độ”. Khi càng chia sẻ nhiều thì càng ám ảnh, càng nghĩ nhiều cách làm. “Ngồi taxi vẫn có thể chia sẻ được, đó là CFR". Định kỳ hàng tháng, hàng quý là tối thiếu còn bản chất cuộc trao đổi diễn ra rất tự nhiên. Đặc biệt, với tổ chức lớn như FPT, điều này càng quan trọng để mọi người cùng đi chung 1 giấc mơ.

Thực tế đã chứng minh thành công của những người dám mơ lớn như Đặng Trần Phương - GĐ FPT America (FAM) là giám đốc trẻ thành công nhất khối chi nhánh nước ngoài khi thực hiện OKR. Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 hoành hành Mỹ, FAM vẫn vững tâm bám trận tìm cơ trong nguy, đem lại kết quả hết sức tự hào. FAM đạt doanh thu 123,9 triệu USD, tăng trưởng 12,6% so với năm 2019.

Hà Trần

Ý kiến

()