Chúng ta

Gỡ khó OKR cho nhân viên với bảng mục tiêu và công cụ đo lường khác lạ

Thứ tư, 24/2/2021 | 16:03 GMT+7

Từ chỗ hầu hết nhân viên trong bộ phận đều làm OKR theo hướng tuân thủ kỷ luật, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động Nguyễn Thế Kha (FPT Retail) đã giúp mọi người nhận ra ý nghĩa và thiết lập OKR chuẩn xác. Với thành tích thiết lập OKR quý I xuất sắc, anh Kha đã được TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa ghi nhận và khen thưởng.

Vào FPT từ tháng 6/2020, Nguyễn Thế Kha lần đầu tiên tiếp cận với OKR. Anh tìm hiểu OKR trên nhiều phương tiện xã hội, qua sách và nghe kinh nghiệm của người nhà F. Anh nhận ra giá trị của OKR khắc phục được nhược điểm của KPI hay BSC. Cụ thể, OKR kết nối trên dưới, đầy thách thức và hoàn toàn có thể đo đếm được thông qua kết quả then chốt. Bên cạnh đó, phương pháp này cho phép nhân viên tự xác định được mục tiêu mong muốn trong công việc thay vì được lãnh đạo giao như trước kia.

640-154482522-1297977607242082-7948-9019

Tuy nhiên, việc triển khai gặp vấn đề ở phía nhân viên khi nhiều người vẫn chưa thấy được ý nghĩa của OKR, và cũng không biết làm OKR thế nào cho hiệu quả. Anh đã dành thời gian trò chuyện cởi mở, gần gũi với hơn 30 nhân viên cấp dưới để tìm hiểu vấn đề xem vướng mắc ở đâu để giải quyết . Với 2 câu hỏi “OKR có ý nghĩa không?” và “OKR có cần thiết không?”, anh nhận ra, hầu hết mọi người đang làm OKR theo hướng “tuân thủ kỷ luật”. OKR không ý nghĩa cũng như cần thiết với họ vì không gắn liền với công việc hàng ngày, tốn nhiều thời gian học lại cách xây dựng, review mỗi quý.

Xác định “Nếu không biết đích đến trên con đường chúng ta đang đi, khó lòng mà đến được đó”, Kha quyết cùng đồng đội tại đơn vị làm OKR chuẩn chỉnh. Anh xác định việc thiết lập mục tiêu cần hội tụ 2 yếu tố: Xác định việc ưu tiên; Quản trị OKR.

Trước hết, để giúp nhân viên xác định được điều quan trọng để làm, anh Kha đã áp dụng Công cụ đo tính cấp thiết và thách thức. Đó là một dạng biểu đồ có 2 trục tung - mô tả tính thách thức và trục hoành - tính cấp thiết. Mỗi cá nhân sẽ điền hết các mục tiêu mong muốn lên biểu đồ và đánh giá tính cấp thiết và thách thức theo mức độ từ 0-10. Ba mục tiêu có tọa độ lớn nhất, đảm bảo cân xứng giữa 2 yếu tố sẽ được lựa chọn làm OKR.

640-2021-01-19-at-14-40-14-cop-1873-7850

Công cụ đo tính cấp thiết - thách thức trong quý I/2021 của anh Kha. 

Ví dụ, năm 2021, FPT Shop đặt mục tiêu tăng trưởng 10% và OKR cho bộ phận của Kha là tăng trưởng 13% (ngành hàng Viễn thông di động, tập trung vào mảng Apple và Laptop). Từ mục tiêu này, Kha xác định nhiều việc cần làm: 1. Dành thời gian cho việc giao lưu với các hãng điện thoại/máy tính; 2. Thực hiện việc đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng cho quản lý; 3. Triển khai mô hình mới; 4. Chỉ huy chủ ý chiến lược Trung tâm laptop chuẩn mới và tăng trưởng 50% doanh thu; 5. Trực tiếp điều phối, kết nối ngành hàng Apple… đặt tăng trưởng đứng đầu Việt Nam về iPhone 12.

Xét trên tính thách thức - cấp thiết, chủ ý số 4 và 5 được đưa làm OKR cá nhân của Kha trong quý I/2021 do liên quan mật thiết tới mục tiêu tăng trưởng 13%, tập trung ngành Apple, laptop.

Tiếp theo, để xem xét tính kết nối với OKR bộ phận, cũng như quản trị OKR hiệu quả, anh Kha đã đưa ra bảng mục tiêu với định dạng là file exel. Với bảng này, OKR sẽ được thể hiện chi tiết theo năm, quý từ Công ty tới bộ phận/phòng ban và mỗi cá nhân. Từ đó, những cá nhân liên quan có thể thấy rõ sự liên kết các mục tiêu, thống nhất từ cấp công ty xuống. Từng phòng ban cũng nắm được sự đóng góp của OKR cá nhân với mục tiêu chung. Đặc biệt, CBNV có thể nhìn thấy được trạng thái OKR của mình (đạt hay nguy hiểm) để có những hành động cải thiện, bổ sung trong quý tiếp theo.

640-2021-02-24-at-15-02-52-cop-9942-1777

Bảng mục tiêu từ cấp công ty xuống cấp bộ phận/cá nhân anh Kha. 

Với phương pháp tiếp cận OKR hoàn toàn mới mẻ và khác biệt đó, Nguyễn Thế Kha đã giúp bộ phận của mình thoát khỏi bẫy KPI. Mỗi cá nhân trong bộ phận của anh cũng đã thấm nhuần và hiểu hơn về giá trị của OKR, cũng như cách thiếp lập, quản trị. Anh hy vọng với phương pháp xác định điều quan trọng từ Bảng mục tiêu cùng công cụ đo tính cấp thiết - thách thức sẽ trở thành kinh nghiệm cho người nhà F thoát ra khỏi ‘mớ’ hỗn độn. Từ việc xác định được mục tiêu quan trọng kết hợp tinh thần trách nhiệm tại các phòng ban, theo dõi sát sao, OKR sẽ khuyến khích sự cam kết và sáng tạo mạnh mẽ ở từng cá nhân với mục tiêu của chính mình. Mục tiêu không còn là công việc được giao mà là điều CBNV muốn và mong đạt được thành tựu tốt.

>> SSI: ‘Giá mục tiêu FPT là 86.200 đồng’

Hà Trần

Ý kiến

()