Chúng ta

Lãnh đạo nhà F tháo gỡ khó khăn trong quản trị bằng OKR cho Ong chúa

Thứ tư, 3/2/2021 | 12:05 GMT+7

Ba vấn đề lớn nhất về OKR mà các Ong chúa nhà F quan tâm là thiết lập và quản trị mục tiêu, CFR và các bài học điển hình đã được lãnh đạo nhà F chia sẻ thấu đáo tại OKR Leader Talk diễn ra sáng ngày 2/2.

Với chủ đề “Quản trị Chiến lược hiệu quả bằng OKR: Thách thức và hành động” đã diễn ra trực tuyến với sự tham gia của gần 900 Ong chúa FPT (Cán bộ quản lý cấp trung). 

Tại sự kiện, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT Software Phạm Minh Tuấn và Giám đốc điều hành (COO) FPT Retail Nguyễn Đỗ Quyên đã chia sẻ những kinh nghiệm và bài học từ thực tiễn của chính các anh chị trong quá trình thiết lập và quản trị chiến lược bằng OKR.

Video toàn cảnh OKR Leader talk 2021: 

Tại phần chia sẻ, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa thu hút người nghe với những câu chuyện, kinh nghiệm cá nhân trong quá trình tìm hiểu, triển khai OKR mức độ tập đoàn. Bên cạnh đó, anh cũng có nhiều chia sẻ đồng cảm với các Ong chúa FPT về triển khai OKR là công việc khó, đầy thách thức, mang yếu tố chiến đấu lâu dài. Năm 2020 với sự ảnh hưởng của Covid, FPT phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Trong khi đó, chúng ta vẫn quyết tâm đặt mục tiêu tăng trưởng cao.

Là người điều hành tập đoàn, có hàng trăm việc cần phải ưu tiên để giải quyết, tuy nhiên, anh Khoa đã chon 3 mục tiêu quan trọng nhất để tập trung là: (1) Bán hàng 3 chung; (2) Thúc đẩy thành lập FPT Smart Cloud; (3) Triển khai thành công 2 chương trình trong 5 + 1. Bởi lẽ đây chính là các việc quan trọng nhất để anh tập đoàn tăng trưởng. Từ thực tiễn của mình, anh Khoa đúc rút lại 2 điểm quan trọng giúp xác định mục tiêu là: "Xác định các yếu tố đang thúc đẩy tăng trưởng; Xác định các điểm cản trở phát triển, làm giảm hiệu suất, từ đó tìm ra nhiệm vụ/hoạt động trọng yếu (quan trọng, cấp thiết, giá trị)". 

640-IMG-5951-edit-copy-6594-1612322614.p

Qua cách kể chuyện thân tình, anh Khoa đã đưa OKR gần gũi hơn với người F. Ảnh: Trần Huấn.

Đại diện cho nhà phần mềm - đơn vị hiện triển khai OKR tốt nhất trong tập đoàn - CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn đã hé lộ nhiều bí kíp OKR giá trị. Theo anh Tuấn, KPI để đánh giá mức độ hoàn thành công việc còn OKR thì “sướng hơn thế rất nhiều”, vượt trên sự mong đợi. Khi FPT Software triển khai OKR, CBNV đã bắt đầu biết mạnh mẽ ‘mơ’ và chia sẻ những giấc mơ Leng Keng với những người xung quanh. Họ mơ những giấc mơ có thể phản ánh sứ mệnh tổ chức đang gánh vác/lý do tồn tại; Đo đếm được; Ngắn gọn và Tập trung.

Để hoàn thiện giấc mơ đó, anh mong muốn mỗi người nhà F sẽ luôn mạnh mẽ chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp, cấp trên. “Giấc mơ không ai để riêng mình, cần phải chia sẻ 360 độ”. Khi càng chia sẻ nhiều thì càng ám ảnh, càng nghĩ nhiều cách làm. “Ngồi taxi vẫn có thể chia sẻ được, đó là CFR (Conversation: Trao đổi; Feedback: Phản hồi; Recognition: Công nhận)". Định kỳ hàng tháng, hàng quý là tôi thiếu còn bản chất cuộc trao đổi diễn ra rất tự nhiên. Đặc biệt, với tổ chức lớn như FPT, điều này càng quan trọng để mọi người cùng đi chung 1 giấc mơ.

640-4-1-7183-1612322614.png

CEO FPT Software đây nhiệt huyết trong phần trình bày. Ảnh: CTV.

Nữ diễn giả duy nhất tại sự kiện Nguyễn Đỗ Quyên - COO FPT Retail - bày tỏ sự đồng ý trước phần truyền cảm hứng của CEO FPT Software. Để bổ sung, chị Quyên đưa ra phương pháp xác định “Điều quan trọng” bởi 2 yếu tố: tính cấp thiết - tính thách thức. Chị tin rằng, phương pháp này hữu ích cho CTTV làm việc với khách hàng mass (phổ thông). Với bảng vẽ trục tung - tính thách thức và trục hoành - tính cấp thiết, cán bộ phân loại các mục tiêu cần làm, việc đảm bảo đủ 2 yếu tố chính là mục tiêu quan trọng. Từ đó chọn 1-3 mục tiêu để trở thành OKR cá nhân/bộ phận. Bên cạnh đó, những chia sẻ về bản đồ mục tiêu chiến lược của nữ diễn giả cũng khiến Ong chúa FPT ‘gật đầu’ thán phục.

Với cách chia sẻ chân thành và các bài học kinh nghiệm hữu ích từ các diễn giả, OKR Leader Talk 2021 đã bước đầu giúp các Ong chúa nhà F tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai và quản trị bằng OKR. 99,4% Ong chúa tham gia khảo sát cho biết rất hài lòng và hài lòng về các thông tin từ sự kiện. Trong đó, hơn 50% Ong chúa cho biết đã nắm được những bài học trong việc quản trị bằng OKR, biết cách thiết lập và quản trị OKR cá nhân/bộ phận và thấu hiểu giá trị của OKR.

640-2-4811-1612322614.png

COO FPT Retail mong muốn bài trình bày hũu ích với những người làm việc với khách hàng mass. Ảnh: CTV.

Kết thúc chương trình, 99% Ong chúa tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn có thêm nhiều buổi chia sẻ hơn nữa từ các cấp lãnh đạo để mọi người nắm rõ, hiểu rõ và hiểu đúng về OKR, từ đó suy nghĩ và lên kế hoạch, hành động triển khai hiệu quả hơn. 

Hà Trần

Video: Trần Huấn

Ý kiến

()