Chúng ta

‘Thiếu ý thức học, ai cũng có thể bị kỷ luật’

Thứ sáu, 12/10/2012 | 09:05 GMT+7

“Những trường hợp học viên tiếp tục thiếu ý thức trong quá trình đào tạo, nghỉ học quá nhiều, FPT sẽ có biện pháp kỷ luật nghiêm khắc hơn”, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc khẳng định.
> Kỷ luật 40 học viên Mini MBA / Nghỉ học nhiều, lãnh đạo L6 bị kỷ luật / Kỷ luật L6 vì thiếu gương mẫu

Cuối tháng 9, 8 học viên lớp L6 Mini MBA và 40 học viên lớp Mini MBA bị kỷ luật vì thiếu ý thức trong học tập và nghỉ học quá nhiều. Chúng ta có cuộc trao đổi với anh Bùi Quang Ngọc, người ký quyết định kỷ luật này.

Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc.

Phó Chủ tịch HĐQT FPT, Giám đốc điều hành FLI Bùi Quang Ngọc.

- Việc ra quyết định kỷ luật lãnh đạo Level 6 (L6) và học viên Mini MBA cho thấy, tập đoàn đặt vấn đề học và ý thức học rất cao, anh có ý kiến thế nào về việc này?

- Tập đoàn đang triển khai dự án Balanced Score Card (BSC) - Thẻ điểm cân bằng. Cấu thành thứ 4 của BSC chính là cấu thành học tập và phát triển, mà trọng tâm là cán bộ nhân viên.

Việc trang bị khóa đào tạo MiniMBA cho các cán bộ lãnh đạo và quản lý là bắt buộc. Kinh doanh đương nhiên cần quản trị, như bất cứ quá trình nào, nên kiến thức về Quản trị Kinh doanh cần trang bị cho các cán bộ lãnh đạo và quản lý.

Các học viên L6 đều là những lãnh đạo cao cấp tại đơn vị. Do đó, họ cần gương mẫu và thúc đẩy việc học này. Tại FPT, chứng chỉ MiniMBA là bắt buộc với cán bộ lãnh đạo và quản lý.

- Tại sao tập đoàn lại ra quyết định kỷ luật 8 lãnh đạo L6 vì thiếu nghiêm tú và gương mẫu trong kỷ luật học tập khi tham gia chương trình L6 Mini MBA vào thời điểm này?

- Trong suốt chương trình đào tạo L6 Mini MBA, các học viên này đã nghỉ quá nhiều, tỷ lệ vắng mặt đều trên 50% số buổi học. Mặt khác, học viên tham gia chương trình đào tạo L6 đều là lãnh đạo ở nhiều đơn vị. Có câu “tắm từ vai tắm xuống”, do đó, cần phải nghiêm minh với các học viên L6.

Quyết định kỷ luật đã được gửi đến Tổng giám đốc các đơn vị thành viên. Các đơn vị cần thực hiện đúng theo quyết định, có nghĩa cần tính việc kỷ luật này vào check-point, cần tính ảnh hưởng đến lên lương, thưởng hiệu quả, bổ nhiệm của các đương sự vào vị trí mới.

- Một số học viên chia sẻ, khi nhận thông báo đào tạo của Học viện Lãnh đạo FPT (FLI), họ đã gửi e-mail xin rút khỏi chương trình do thời gian không phù hợp ngay từ đầu. Vậy FLI có cơ chế nào để giúp các học viên vừa thu xếp ổn thỏa công việc, vừa tham gia lớp học đầy đủ?

- Việc thu xếp thời gian học là do lớp tự thỏa thuận, nhà trường (Viện Quản trị kinh doanh FPT -FSB) và FLI chỉ thực hiện theo. Chỉ riêng lớp L6 Mini MBA mới được “ưu đãi” tự sắp xếp thời gian. Các lớp bình thường khác không được “ưu đãi” này. Do đó, các cá nhân phải tự thu xếp, còn FLI không thể thu xếp cho mấy chục học viên được.

- FLI đã có kế hoạch gì cho những học viên bị kỷ luật?

- Hiện FLI lên kế hoạch để các học viên sắp xếp đi học bù cùng lớp Mini MBA thường tại Hà Nội, TP HCM hoặc học bù cùng lớp L6 mini MBA tại TP HCM.

- Trong trường hợp học viên tiếp tục nghỉ học quá nhiều, FLI sẽ giải quyết ra sao?

- Nếu học viên tiếp tục thiếu ý thức trong quá trình học, nghỉ học quá nhiều, FPT sẽ ra biện pháp kỷ luật nghiêm khắc hơn. Bởi đây là một chiến lược đào tạo cho cán bộ FPT. Các lãnh đạo L6 càng cần gương mẫu tham gia.

Việc học là đầu tư lâu dài cho công ty cũng như trách nhiệm bắt buộc đối với các cán bộ quy hoạch, nếu không tham dự khóa L6 Mini MBA, họ vẫn phải hoàn thành những khóa học được tổ chức sau.

- Cùng với quyết định kỷ luật L6, vừa qua, FPT cũng đã ký quyết định kỷ luật các học viên Mini MBA, xinh anh cho biết mức kỷ luật đối với học viên Mini MBA như thế nào?

- Đầu tháng 10, FPT cũng đã ký quyết định kỷ luật 40 học viên Mini MBA vì sự thiếu ý thức trong học tập và nghỉ học quá nhiều. Cũng tương tự như L6, việc kỷ luật sẽ được các đơn vị tính vào check-point và xét thưởng, lên lương, bổ nhiệm của học viên Mini MBA trong thời gian tới.

- Kỳ vọng của anh sau khi ban hành quyết định kỷ luật?

- Tôi hy vọng không chỉ các cán bộ L6 mà tất cả học viên Mini MBA đều ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình. Việc ra hai quyết định kỷ luật vừa qua cho thấy, nếu các học viên không hoàn thành trách nhiệm, ai cũng có thể bị kỷ luật.

Thanh Nga

Ý kiến

()