Chúng ta

Nghỉ học nhiều, lãnh đạo L6 bị kỷ luật

Thứ sáu, 5/10/2012 | 09:19 GMT+7

“Ai cũng biết học có lợi cho bản thân. Việc tôi không tham gia học được đã là một thiệt thòi, công ty lại còn kỷ luật. Vậy khi khách hàng chửi, cắt hợp đồng thì ai chịu trách nhiệm?”, lãnh đạo Trung tâm Phần mềm Số 3 thuộc Đơn vị Phần mềm Chiến lược Số 1 (FSU1.BU3) - FPT Software HCM, thắc mắc.
> Kỷ luật L6 vì thiếu gương mẫu

Là một trong 8 lãnh đạo có tên trong quyết định kỷ luật của Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc đối với những cán bộ không tham gia đầy đủ chương trình đào tạo L6 Mini MBA, lãnh đạo FSU1.BU3 cho biết, lý do anh không tham gia khóa đào tạo này vì thời gian học của chương trình không phù hợp với công việc của mình.

Leadership Program là chương trình được FLI thiết kế dành riêng cho cán bộ lãnh đạo cấp cao từ level 6 trở lên. Ảnh: Thanh Nga.

Leadership Program là chương trình được FLI thiết kế dành riêng cho cán bộ lãnh đạo từ level 6 trở lên. Ảnh: Thanh Nga.

“Một số môn học bắt đầu từ thứ Sáu và kết thúc vào thứ Bảy. Thứ Sáu lại là ngày có khá nhiều lịch họp hành với khách hàng của FPT Software, do đó, tôi không thể bỏ họp với khách hàng để đi học. Do thứ Sáu đã không tham dự được, thì đi học thứ Bảy cũng chẳng có giá trị gì”, anh nói.

Theo anh, trong kinh doanh, khách hàng là trên hết. “Ai cũng biết học có lợi cho bản thân. Việc tôi không tham gia học được đã là một thiệt thòi, công ty lại còn kỷ luật. Vậy khi khách hàng chửi, cắt hợp đồng thì ai chịu trách nhiệm?”, anh thắc mắc.

Để chấm dứt tình trạng này, anh đề xuất, khi tổ chức các khóa học, Học viện Lãnh đạo FPT (FLI), đơn vị tổ chức đào tạo, nên dựa vào đặc thù kinh doanh của từng đơn vị để sắp xếp lịch cho phù hợp. Chẳng hạn như FPT Software làm việc với khách hàng nước ngoài, nhiều dự án nên họp hành với các khách hàng là chuyện thường xuyên và có thể phải đi onsite “bất thình lình”. Do vậy, “FLI tổ chức lớp học trong thời gian ngắn, có thể trong 1-2 tuần, học ngoài giờ hành chính những ngày trong tuần từ 6h đến 8h tối, dứt điểm nhanh thì mới phù hợp với FPT Software”, anh nói.

Chia sẻ lý do không tham gia chương trình đầy đủ, lãnh đạo Trung tâm Đào tạo Nhân lực phần mềm FPT Software khẳng định: “Tôi không muốn học để lấy bằng cấp, mà muốn học những gì mình thấy cần, tại thời điểm mình cần”.

Bản thân anh đã tham gia một số buổi học trong chương trình L6 Mini MBA và nhận thấy, có những buổi học bổ ích, nhưng có những buổi không. Nguyên nhân của việc này, theo anh, không phải do môn học, mà vấn đề nằm ở chỗ “ai là giảng viên và chương trình là gì?”.

“Một nội dung nén xuống 3-4 buổi học thì cần chuẩn bị kỹ cả nội dung và giảng viên. Nếu không thì sẽ chỉ là lướt qua. Việc tốt nghiệp chương trình L6 hiện cũng chỉ dựa trên sự có mặt hay vắng mặt chứ không thể hiện được học viên có nắm được gì hay không”, anh nói.

Về quyết định kỷ luật mới ban hành, anh cho rằng đây là “thẩm quyền của lãnh đạo”. Tuy nhiên, trong quyết định có liệt kê một trong 3 cơ sở để ra quyết định là “Chương trình đào tạo cán bộ quản lý cao cấp của FPT năm 2012 và danh sách học viên cam kết tham gia chương trình”. Anh đã có đề nghị cung cấp văn bản này để tham khảo nhưng chưa được trả lời.

Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo Nhân lực phần mềm FPT Software cũng đã viết đơn xin rút khỏi chương trình đào tạo này. “Nhưng lẽ ra, tôi nên làm sớm hơn để khỏi mất công sức của FLI”, anh cho biết.

Theo anh, FLI cần bám sát với Cương lĩnh FLI do Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình ban hành vào ngày 30/5/2009. Trong đó có nêu rõ những nội dung quan trọng như: Học từ thực tiễn - Sử dụng các “case sống” từ thực tế FPT, học viên có cơ hội tham gia vào các chương trình nghiên cứu thực tế trong và ngoài nước, được giao lưu và học hỏi từ các chuyên gia và lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới; Định hướng 2.0: các chương trình xuất phát từ nhu cầu học viên; Khởi nguồn sáng tạo: đầu mối thử nghiệm các ý tưởng quản trị và Phát triển bằng chất lượng và hiệu quả; Chất lượng của FLI được khẳng định thông qua kết quả công việc, đánh giá trực tiếp của học viên và việc sẵn sàng chi trả học phí của chính học viên hay đơn vị tài trợ.

Hiện nay, chương trình đào tạo L6 Mini MBA chia làm hai phần, gồm phần giảng dạy của giảng viên bên ngoài do FLI mời và phần chia sẻ của FPT.

“Phần chia sẻ của FPT rất hay, nhưng nên tính đến việc học viên đã tham gia rồi, vì đều là nhóm làm lâu năm, không nên yêu cầu bắt buộc đi nghe lại. Phần giảng viên mời bên ngoài, do thời gian quá nén nên lý thuyết thì cũng chỉ lướt qua, không nắm được, còn thực tiễn đa phần họ cũng rất hạn chế. Để giảng dạy cho cán bộ quản lý FPT nên là những giảng viên cao cấp hơn, chẳng hạn như trong Cương lĩnh có ghi là ‘hàng đầu thế giới”, anh nói.

Về phía FLI, theo số liệu thống kê từ cán bộ quản lý lớp học Phạm Thị Sánh, cả 8 học viên bị kỷ luật đều do nghỉ học quá nhiều. Trong đó, người vắng ít nhất là 20/43 buổi học của cả hai kỳ, người vắng nhiều nhất là chưa học buổi nào.

“Đa số lý do được các học viên đưa ra là do bận việc ở công ty, bận công tác, nhưng chỉ được 1-2 buổi đầu, về sau, có nhiều lãnh đạo nghỉ học không lý do”, chị Phạm Thị Sánh, quản lý lớp L6 Mini MBA, cho biết.

FLI đã gọi điện và gửi mail nhắc nhở các lãnh đạo tham gia học đầy đủ, nhưng tình hình không được cải thiện. Trong buổi khai giảng chương trình đào tạo tại hai miền, FLI có gửi học viên một bản cam kết và tuân thủ theo các quy định trong bản Nội quy Đào tạo của chương trình và các học viên đã ký vào bản cam kết này. 

Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc cũng cho biết, cá nhân anh đã nhắc nhở từng học viên lớp L6 về việc lãnh đạo cần gương mẫu trong thực hiện chủ trương đào tạo của tập đoàn, bởi đến nay có hơn 700 học viên đã tham gia khóa học Mini MBA. “Việc học là đầu tư lâu dài cho công ty cũng như trách nhiệm bắt buộc đối với các cán bộ quy hoạch, nếu không tham dự khóa L6 Mini MBA, họ vẫn phải hoàn thành những khóa học được tổ chức sau”, anh nói.

Hơn nữa, lịch học là do lớp thỏa thuận, nhà trường và FLI chỉ thực hiện theo lịch mà lớp đã ấn định nên khó có thể nói không phù hợp với thời gian làm việc. “Nhiều cán bộ kêu bận việc để thoái thác việc học. Cán bộ lãnh đạo các công ty thành viên cũng chưa ý thức việc đào tạo này nên chưa phối hợp tốt với FLI để động viên các học viên tham gia và hoàn thành khóa học. Một số cán bộ chưa chịu khó sắp xếp thời gian nên còn nợ nhiều môn học. Trong khi thực tế, với những cán bộ chưa tham gia học cần hiểu rằng, việc có bằng Mini MBA là bắt buộc, nên trước sau gì họ vẫn cần phải đi học”, anh Ngọc phàn nàn.

Ngay sau khi ban hành quyết định này, FLI đang lên kế hoạch để các học viên sắp xếp đi học bù cùng lớp Mini MBA thường tại Hà Nội, TP HCM hoặc học bù cùng lớp L6 mini MBA tại TP HCM.

Ngoài cán bộ L6 bị kỷ luật, trong tháng 10, FLI tiến hành rà soát lại học viên lớp Mini MBA. Những học viên nghỉ học nhiều và có thái độ học tập chưa tốt cũng sẽ bị kỷ luật.

Ngày 20/9, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định về việc kỷ luật và khiển trách các lãnh đạo thiếu gương mẫu trong kỷ luật học tập, vắng mặt nhiều buổi học khi tham gia chương trình Mini MBA theo quy định.

Quyết định sau khi ban hành đã được gửi tới các cán bộ bị kỷ luật và Tổng giám đốc các đơn vị có cán bộ bị kỷ luật. Việc kỷ luật này sẽ được tính vào check-point, xét thưởng, lên lương, bổ nhiệm của cán bộ trong thời gian tới.

Các lãnh đạo có tên trong quyết định kỷ luật thuộc các đơn vị: Trung tâm Phần mềm Số 3 thuộc Đơn vị Phần mềm Chiến lược Số 1 (FSU1.BU3) - FPT Software HCM, Công ty TNHH Phân phối Công nghệ viễn thông, Công ty TNHH Viễn thông Quốc tế FPT Telecom, FPT IS PFS, FPT IS Bank, Trung tâm Đào tạo Nhân lực Phần mềm FPT Software, FPT IS.

Leadership Program là chương trình được FLI thiết kế dành riêng cho lãnh đạo cấp cao từ level 6 (L6) trở lên, đã có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh, quản lý. Ngày 25/8,  lễ tốt nghiệp khóa Leadership Program Hà Nội đã được Học viện Lãnh đạo FPT (FLI) tổ chức tại Crowne Plaza với sự tham gia của gần 20 lãnh đạo.

Thanh Nga

Ý kiến

()