Chúng ta

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người FPT Hà Nội đi làm trễ

Thứ tư, 13/2/2019 | 19:37 GMT+7

Kết thúc đợt nghỉ Tết Kỷ Hợi, tại các đơn vị nhà F xuất hiện tình trạng đi làm không đúng giờ. Đa phần rơi vào các tổ chức không có chế tài cụ thể về việc phạt đi muộn.

Sáng ngày 13/2 (mùng 9 tháng Giêng), các CBNV FPT Software giữ tinh thần làm việc nghiêm túc, kỷ luật khi đi làm đúng giờ quy định. Giờ làm việc của FPT Software là 8h30. Tuy nhiên, công ty vẫn chấp nhận cho CBNV quẹt thẻ điểm danh trước 8h45 - thời điểm được coi là đi làm đúng giờ. Theo đó, những CBNV quẹt thẻ sau 8h45 sẽ tính đi làm muộn với mức phạt 20.000 đồng/lần.

8h30 tại tầng 9 tòa nhà FPT Cầu Giấy (17 Duy Tân) có khoảng 30% CBNV đã có mặt tại văn phòng. Đến 8h45, các CBNV tấp nập đến công ty, vội vàng quẹt thẻ và nhanh chóng đi vào chỗ ngồi. 

3a-2856-1550060069.jpg

Người FPT Software quẹt thẻ sau 8h45 phút sẽ tính đi làm muộn với mức phạt 20.000 đồng/lần.

Là người thường xuyên có mặt tại công ty lúc 8h sáng, anh Bùi Việt Dũng (đơn vị FHN.DSL), làm việc tại tầng 7 tòa nhà FPT Cầu Giấy, cho hay, vào thời điểm 8h30, ở văn phòng có 30% CBNV đã đến. Đến 8h45 phút, khoảng 80-90% người đến công ty.

Anh Dũng nhận định, CBNV đi làm muộn có thể là do có việc đột xuất hoặc đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên không đến đúng giờ.

Luôn có mặt ở công ty lúc 8h20 phút, chị Phan Thúy Quỳnh, lễ tân tầng 6 tòa nhà FPT Cầu Giấy, thông tin, vào lúc 8h45 phút lượng người có mặt ở văn phòng cũng khá đông, khoảng 90%.

Là đơn vị có khung giờ làm việc sớm hơn, FPT Online quy định thời gian check in vào 8h00 sáng. Việc kiểm soát giờ đi làm của đơn vị được đánh giá bằng hình thức chấm vân tay. Riêng với nhân viên có công việc đặc thù như phóng viên VnExpress được phép linh hoạt giờ làm việc.

10a-2356-1550060069.jpg

FPT Online Hà Nội tuân thủ khá tốt giờ làm việc.

Trong sáng nay, từ 7h45 trở đi, CBNV FPT Online bắt đầu rục rịch xuất hiện ở văn phòng. 30 phút sau khi bắt đầu giờ chấm vân tay, khu vực làm việc của FPT Online gần như đã lấp đầy, chỉ còn lác đác một số ghế trống. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đến khá muộn. 

Dương Thị Thanh Tâm (phóng viên VnExpress) chia sẻ, sau kỳ nghỉ Tết dài, không khí làm việc ở tòa soạn cũng không khác biệt lắm bởi cô và đồng nghiệp phải trực tin xuyên Tết. 

Quan sát CBNV trong 3 ngày đầu năm, chị Lữ Linh, Chánh Văn phòng FPT Online, đánh giá: “FPT Online có tính chất công việc đặc thù. Phóng viên, biên tập viên và sale thường làm việc ngoài tòa soạn, hoặc không theo giờ hành chính. Anh chị em đã làm việc khá nghiêm túc trong 3 ngày làm việc đầu năm mới. Lượng tin bài dày đặc trên trang là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này”.

8h30, giờ vào làm theo quy định của văn phòng FPT IS tại trụ sở Keangnam (Mỹ Đình), các khoang làm việc ở tầng 22 chỉ lác đác vài người vừa đến. Trái ngược với cảnh tượng đó, tại tầng 21, CBNV đã bắt đầu bật máy tính khởi đầu cho một ngày làm việc mới.

Anh Lê Mạnh Hùng (FPT IS FTU) bày tỏ, vài ngày làm việc sau Tết, mọi người vẫn còn trong không khí nghỉ lễ nên không đảm bảo được giờ giấc. Tuy nhiên, anh Hùng vẫn giữ nhịp làm việc đều đặn kể cả trước hay sau Tết. "Đó là thói quen tôi rèn luyện từ khi đi làm tới nay", anh nói.

Trong khi chị Nguyễn Mai Phương (FPT IS ERP) cho hay, CBNV của đơn vị làm việc tại trụ sở Keangnam phần lớn là đội ngũ kinh doanh nên giờ giấc đi làm thường không cố định. Đầu năm cũng là dịp chị và đồng nghiệp phải dành nhiều thời gian gặp gỡ khách hàng, đối tác nên ít khi có mặt tại cơ quan. 

9a-8971-1550060069.jpg

Tình trạng đi làm không đúng giờ sau Tết của người FPT IS xuất hiện. 

Những đơn vị của FPT IS như FTU, FPS, ISS gần đây áp dụng hệ thống chấm công riêng theo giờ giấc cố định và có chế độ phạt rõ ràng nên CBNV đi làm khá đúng giờ. Những đơn vị khác chưa áp dụng phương thức chấm công mà chỉ có hình thức nhắc nhở qua email nên giờ giấc đi làm của CBNV khá linh hoạt.

Theo anh Trương Anh Tú (Ban Truyền thông FPT IS), thông thường tuần đầu đi làm sau Tết các năm đều có tình trạng đi làm không đúng giờ. Tuy nhiên, khi công việc đã vào guồng, CBNV tại Keangnam sẽ lại đi vào nề nếp.

Tại FPT Telecom, 8h00 là giờ làm việc của đơn vị (trừ những khối làm theo ca trực). Ở tòa nhà 107 Nguyễn Phong Sắc, đội ngũ Trung tâm Chăm sóc khách hàng và TIN Hà Nội tuân thủ khá tốt thời gian làm việc.

Chị Phạm Thị Trang (cán bộ tuyển dụng TIN Hà Nội) cho hay, chị đến trước 8 giờ sáng và đa số nhân viên đơn vị của chị đều tuân thủ khung giờ làm việc sau Tết.

Trong FPT, hiện các đơn vị FPT IS, FPT Online, FPT Software, FPT Retail, Synnex FPT, FPT Telecom áp dụng quẹt thẻ vân tay. Trong đó, FPT Online, nhà Phần mềm và Bán lẻ có chế tài xử phạt cụ thể bằng tiền. Trong khi, FPT HO và các đơn vị còn lại chưa áp dụng quy định xử phạt.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban tập đoàn đầu Xuân Kỷ Hợi diễn ra sáng ngày 11/2 (tức mùng 7 Tết âm lịch), Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết, FPT sẽ "Leng Keng" về kỷ luật, trước mắt là kỷ luật họp hành. Người đến muộn không cần vào phòng họp. Trong công việc phải đúng hạn.

Video người FPT Hà Nội nói gì về giờ đi làm sau Tết:

Chúng ta

Ý kiến

()