Chúng ta

'Săn thưởng' FQ với chiến thuật có một không hai

Thứ bảy, 5/9/2020 | 00:00 GMT+7

Xây dựng một nhóm lên đến 30 người chơi, kho câu hỏi được tích lũy 15 năm và chiến thuật đồng đội có một không hai đã giúp cho team FHN.Z1 trở thành những người “săn giải thưởng” mỗi kỳ FQ.

Cuộc thi "Tìm hiểu văn hóa FPT - FQ 2020" trên ứng dụng myFPT vừa kết thúc sau 3 ngày thi đầy hồi hộp. Với hơn 19.000 lượt dự thi, FQ đã tạo nên một sân chơi thú vị trong giai đoạn làm ở nhà/từ xa (work from home) của “homies” FPT.

Rất nhiều “lão làng” FPT hay những cá nhân đạt giải ngày đã chia sẻ những bí quyết đạt điểm cao, người nhờ kinh nghiệm lâu năm, người thì nhờ kỹ năng tìm kiếm từ khóa, người lại nhờ sự may mắn mỉm cười. Thế nhưng cũng có những người nhờ vào sức mạnh tập thể, lập nhóm với chiến thuật đồng đội, hỗ trợ để tham dự thử thách FQ. Và đó chính là câu chuyện của anh Trần Thanh Chiến cùng đồng đội tại đơn vị FHN.Z1 thuộc FPT Software.

Như mọi năm, ngay khi biết hình thức thi và bộ câu hỏi là ngẫu nhiên trong 200 câu thì một đội ngũ gồm 30 thành viên “gạo cội”, có thâm niên từ 10 đến 14 năm tại FPT đã được “tập hợp”. Dù đã thuộc nằm lòng mọi lĩnh vực của FPT suốt 2 thập kỷ qua nhưng team của anh Chiến vẫn thành lập rất nhiều ban nhỏ trong team. Nào là ban thu thập tài liệu, chỉ thị quyết định, thông tin về FPT đến ban dự đoán đề để tìm sâu thêm thông tin hay nhóm google search support.

“Chúng tôi là những ODC (Trung tâm Phát triển Phần mềm - Offshore Development Center) lâu đời nhất FPT Software: CorSource (Agilis), Tripwire, HP-Arcsight, thường xuyên tham gia tất cả các game lớn nhỏ của FPT. Qua đó, chúng tôi đã cùng nhau tích lũy hàng nghìn câu hỏi bổ sung vào bộ dump chung của FPT FQ” - anh Trần Thanh Chiến, đại diện team, hào hứng cho biết.

118677243-3105739076201364-768-3909-7335

Tập thể thành viên của đơn vị FHN.Z1 thuộc FPT Software.

Với kinh nghiệm tham dự rất nhiều cuộc thi “đấu trí” của FPT từ năm 2005 đến nay, team Z1 năm nào cũng lưu lại tất cả bộ câu hỏi trong 15 năm qua. Ngoài ra, team còn có sở thích sưu tập toàn bộ chỉ thị, quyết định, danh sách sao, huy chương, danh sách hoa hậu, danh sách tam khôi của Tập đoàn. Do sự tích lũy tài liệu kỳ công này mà chỉ cần đến mùa FQ, team FHN.Z1 luôn sẵn sàng chinh chiến để giành lấy giải thưởng về cho cả đội.

“Dựa trên bộ dump đủ tốt, chúng tôi bắt đầu thi, ngay trong lần đầu tiên thi chúng tôi đã đạt 15 trên tổng số 20 điểm. Phải khẳng định rằng ngân hàng câu hỏi năm nay của BTC là rất lớn, câu hỏi gần như thay đổi liên tục và ít lặp lại. Dù khó nhưng rất hứng thú!” - anh Chiến nhận định.

Trong mỗi lần thi, để phát huy tối đa sức mạnh tập thể, đội ngũ Z1 đã xây dựng chiến thuật riêng. Mỗi người khi thực hiện phần thi của mình xong sẽ note hết lại những câu trả lời sai để những người chơi sau có thể loại trừ và tìm phương án đúng. Trong giai đoạn đặc biệt của năm nay khi tất cả thành viên đều chơi tại nhà thì cả team lại gọi MS Teams để cùng làm và hỗ trợ cho nhau. 

Như mọi năm, chiến lược đồng đội của Z1 cũng thu được nhiều kết qua cao tại FQ 2020 với rất nhiều giải ngày và đặc biệt là một số giải chung cuộc cho những cá nhân xuất sắc nhất với những phần quà đầy hấp dẫn từ Ban tổ chức. Tất cả giải thưởng của các cá nhân trong team Z1 đều được gom lại và tổ chức liên hoan hay các hoạt động team building để hướng tới tăng cường tinh thần gắn bó và đoàn kết.

Có vậy mới thấy, với tôn chỉ đề cao sức mạnh tập thể thì dù trong cuộc chơi hay công việc cũng luôn cần phát huy tinh thần đồng đội để cùng nhau đi thật xa. Lý giải quyết tâm khiến FHN.Z1 luôn nỗ lực mỗi mùa FQ, anh Chiến nhấn mạnh: “Ngoài tình yêu với lịch sử của FPT thì trong thực tế, chúng ta có thể nhìn thấy các dự án thất bại luôn có nguyên nhân đến từ tập thể rời rạc, chiến thuật chưa đủ chi tiết, bài bản. Trong dự án hay bất kỳ công việc nào, sức mạnh tập thể và chiến thuật hợp lý luôn luôn là then chốt cho mọi thành công!”.

Cuộc thi “Tìm hiểu văn hoá FPT” năm nay được phát động với chủ đề “HOMIE” (Người nhà) chào mừng Đại lễ FPT 32 tuổi (13/9/1988 - 13/9/2020), hưởng ứng phong trào làm chung, chơi chung của tập đoàn. Với ba nhà tài trợ chính: FPT Telecom, Synnex FPT và FPT Shop (thuộc FPT Retail), cơ cấu giải thưởng bao gồm hơn 400 giải với tổng giá trị 130.000.000 đồng. Cụ thể, 9 giải Chung cuộc: 1 giải Nhất - 3.200.000 đồng (1.500 Gold + một FPT Play Box); 3 giải Nhì - 2.500.000 đồng (1.000 Gold + vali Acer); 5 giải Ba - 1.100.000 đồng (500 Gold + balo Acer).

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã chọn ra 269 giải Luckytime trong số các CBNV tham gia thi từ 10h-12h mỗi ngày. 103 giải ngày cho các CBNV đạt kết quả bài thi cao nhất với thời gian ngắn nhất, có giá trị 600.000 đồng/giải. 32 giải Minigames dành cho người F khi tham gia trò chơi trên group FPT Learning (FPT Workplace), từ ngày 24 đến 27/8.

FQ được tổ chức thường niên từ năm 2015, do FCU phối hợp với bộ phận đào tạo CTTV tổ chức. BTC kỳ vọng, đây cũng là dịp CBNV được ôn lại và tự hào về FPT thông qua kiến thức, tư liệu lịch sử, sự kiện, con người, hay những tài liệu quý giá của riêng người FPT… Những năm trước, cuộc thi được tổ chức thông qua hệ thống trực tuyến trên Trung tâm sát hạch và khảo thí FPT. Năm 2019, toàn tập đoàn ghi nhận có hơn 16.000 CBNV tham gia thi FQ. Trong đó, FPT Education là đơn vị có số lượng CBNV tham gia đông nhất - 1.234 người, đạt 90,47%.

Hà My

Ý kiến

()