Chúng ta

‘Rock tương đồng văn hóa FPT, phóng khoáng và yêu đời’

Thứ tư, 18/12/2019 | 09:05 GMT+7

“Tôi tin Rockfest 2019 sẽ truyền lửa tinh thần tiên phong, cảm xúc mãnh liệt cho người FPT”, nguyên Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT - anh Lê Đình Lộc khẳng định.

Ngày 20/12, đại tiệc âm nhạc hoành tráng FPT Rockfest 2019 sẽ được tổ chức tại công trường xây dựng FPT Tower, Phạm Văn Bạch, Hà Nội. Với lần đầu tổ chức vào năm 2017, Rockfest đã thu hút tới hơn 2.000 người cùng “cháy” hết mình trong đêm nhạc. Năm nay, Rockfest quay trở lại với nhiều điểm mới mẻ, độc đáo hơn. Từ việc chọn địa điểm tổ chức là công trường xây dựng, cho đến xây dựng nội dung xuyên suốt với chủ đề “Đời” nhiều suy ngẫm, Rockfest 2019 như thỏa lòng mong ước của bao trái tim yêu Rock, nghiện Rock nhà áo cam.

Anh Hoàng Anh, Trưởng Ban Xây dựng Cơ bản FPT, bắt đầu nghe nhạc rock từ thuở thiếu niên. Sự phóng khoáng, nổi loạn, gai góc của rock dường như có gì tương đồng với tính cách của chàng trai Hoàng Anh năm 17 tuổi. Thời anh còn mài mực trên giảng đường Kiến trúc, Việt Nam rất hiếm các ban nhạc rock, chưa nói đến show rock thực thụ. Khi ấy, anh và các bạn bè chỉ được nghe qua các buổi diễn nhỏ lẻ tự phát của một vài nhóm sinh viên yêu rock. “Nhạc thì toàn là nghe truyền miệng, lời thì toàn chép tiếng… bồi”, anh cười. Ấy thế mà anh vẫn nghe rock, đam mê suốt từ đó đến nay.

Nhớ về những ban nhạc rock Việt đầu tiên, anh Hoàng Anh điểm lại rành mạch một loạt tên tuổi đi cùng năm tháng như: Những Bậc Thang, The Light, rồi Bức Tường, Cỏ Dại… Về sau khi có điều kiện hơn, anh không ngần ngại ra nước ngoài tham dự show rock của các ban nhạc: Metallica, Guns N’ Roses, Judas Priest, Iron Maiden. Rock trong định nghĩa của anh bây giờ không chỉ là danh từ, mà còn là một tính từ. Thay vì hỏi nhau thời điểm nào ta từng nổi loạn, cuồng nhiệt, sung mãn nhất, giờ tôi thay bằng “Thời điểm nào ta 'rock' nhất?”, anh Hoàng Anh hồ hởi.

Giờ đây FPT một lần nữa tổ chức Rockfest, anh thú nhận mình... “rất sướng”. Chương trình năm nay được trau chuốt hơn về cả hình thức lẫn nội dung. Đặc biệt, chủ đề “Đời” của Rockfest 2019 là điều anh tâm đắc nhất, khi BTC dùng nhạc rock để soi rọi các quãng thăng trầm của cuộc đời. Anh nghĩ rằng với chủ đề này, chương trình có thể chạm gần hơn tới tất cả mọi người, không chỉ những người mê rock. “Rock không hề là điều gì quá lớn lao, chỉ là phương tiện để truyền tải thông điệp. Vì vậy, Rockfest 2019 là một chương trình nói về đời người, chỉ dùng rock làm công cụ”.

Rockfest 2019 hội tụ 2 ban nhạc mà anh Hoàng Anh rất thích, đó là Bức Tường và School of Rock. Anh rất mực nóng lòng, hy vọng những người có mặt tại Rockfest cũng sẽ đồng cảm, đập cùng nhịp đập con tim và “điên rồ” cùng với mình. “Tôi mong mỏi Rockfest sẽ để lại tiếng vang và dư âm tốt đẹp”.

Hoang-Anh-8297-1576581513.png

Anh Hoàng Anh cho rằng, rock không phải điểm nhấn của Rockfest 2019. Mà đó sẽ là một chương trình âm nhạc nói về những quãng thăng trầm của đời người, và rock chỉ như một công cụ truyền tải. Ảnh: Thế Trâm.

Rock trong ký ức của Phó Tổng giám đốc FPT Hoàng Việt Anh là những tháng ngày “mò” lên Nhà thi đấu Trung Tự (Hà Nội) để lân la nghe sinh viên hát rock. Thời của anh, các phương tiện thông tin nghèo nàn, không có cơ hội tiếp xúc nhiều với các sản phẩm âm nhạc trên thế giới. “Bởi vậy, tôi cứ hễ vớ được ban nhạc nào đều nghe ngay”. Cũng yêu thích Metallica và Guns N’ Roses như anh Hoàng Anh, anh Hoàng Việt Anh đề cao sự sáng tạo không ngừng của thể loại âm nhạc này. Theo anh, rock đặc biệt vì luôn phá vỡ mọi khuôn khổ, từ lời ca đến giai điệu đều thể hiện ý chí vươn lên không ngừng. Rock đầy sức sống, phóng khoáng, và nội dung các ca khúc rock thường có xu hướng phản kháng những bất công trong đời.

Hồi hộp chờ đón ngày hội âm nhạc Rockfest, Phó Tổng giám đốc FPT cho biết mình yêu thích cả 4 ban nhạc sẽ xuất hiện trong chương trình. Văn hóa FPT vốn đa dạng, bởi vậy người F yêu rock không hiếm. Cũng đã từ lâu, anh tự hỏi “Tại sao FPT mình không làm về rock?”. “Tôi rất vui và ủng hộ Rockfest nhiệt tình. Tôi hy vọng FPT sẽ có nhiều hơn những chương trình âm nhạc tương tự trong thời gian tới”.

Hoang-Viet-Anh-7884-1576581513.png

Anh Hoàng Việt Anh "say" rock đã được gần 30 năm, cơn say này có lẽ sẽ... không bao giờ tỉnh. Ảnh: Thế Trâm

Phan Đạt, phóng viên mục Giải trí VnExpress, yêu rock từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chàng trai trẻ từng tham gia rất nhiều show rock lớn nhỏ trong nước, trải dài từ Hà Nội, Đà Nẵng, rồi Sài Gòn. Tuy nhiên, anh chưa từng tham gia show rock nào được tổ chức tại công trường. “Theo lời của vài anh em, tôi được biết những show rock đầu tiên của Hà Nội được tổ chức “chui” tại một nhà xưởng thi công dở gần hồ Hoàn Kiếm cuối thập niên 90, nhưng công trường thì chưa bao giờ”. Khi biết Rockfest 2019 chọn địa điểm khu công trường xây dựng, đặc biệt hơn là công trường FPT Tower, anh đặc biệt ấn tượng. “Miễn là chương trình đảm bảo an toàn cho khán giả và nghệ sĩ”, Phan Đạt hy vọng.

Anh cho biết mình sẽ sắp xếp tham gia Rockfest năm nay. iTễu mới ra album, cùng với lâu chưa nghe Microwave nên anh rất nóng lòng được thưởng thức phần trình diễn của hai nhóm nhạc này.

Phan-Dat-2839-1576581513.png

Phan Đạt là một cây bút cứng của trang tin rock có tiếng: Rockpassion.vn. Anh đã tham gia rất nhiều show rock lớn nhỏ. Ảnh: Thế Trâm.

Nói đến người F mê rock, không thể quên nhắc tới nguyên Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Lê Đình Lộc, một tâm hồn yêu rock chân chính. Anh Lộc tự nhận, thế hệ của anh thiệt thòi vì được tiếp xúc với nhạc rock khá muộn và dè dặt. Tuổi trẻ của anh đi qua giai đoạn khó khăn nhất của đất nước: chiến tranh, bao cấp và cấm vận. Theo anh nhớ, cuối những năm 70 và đầu 80 của thế kỷ trước, một vài đĩa nhạc mới được theo chân các du học sinh Đông Âu về Việt nam. Ban nhạc mang chất rock đầu tiên anh nghe là Creedence Clearwater Revival (CCR), sau đó có thêm Smokie và một vài bài của Scorpion. Đều là chất rock khá nhẹ, hơi mang tính pop hoặc ballad. Thời đó heavy metal là loại hiếm gặp. Đến khoảng năm 1985, anh được nghe Queen và Pink Floyd và mê mẩn ngay. “Có lẽ hai ban nhạc này thấm vào tôi đầu tiên nên đến nay vẫn mê nhất”.

Anh Lộc kể, lứa tuổi anh hay đắm chìm vào rock band cổ như: The Door, Pink Floyd, Queen, Judas Priest, Ozzy Osbourne, Led Zeppelin. “Gần đây có Metallica, Gun N’ Roses, tôi ít có dịp xem. Muốn đi xem chỉ có ra nước ngoài. Vì mê Pink nên tôi đã xem 2 concert của họ tại Đức, cách đây gần 30 năm rồi”.

Điều khiến anh yêu rock nhất là ở tính chân thật - “thật như chính con người mình”. Rock không màu mè, hoa lá. Không lộng lẫy, xa hoa. Ở đó chỉ có đam mê, giải phóng, tự do. Đắm mình vào rock, ai cũng có thể về với chính mình. Rock thúc đẩy cảm xúc con người lên cao nhất. Mọi hiện tượng của xã hội Tây Âu trong các thập kỷ 60, 70, 80,… đến nay đều ảnh hưởng bởi rock. Đó là “hippy”, phản đối chiến tranh, chủ nghĩa dân tộc và tình dục.

Cũng chính là thành viên chủ chốt trong BTC Rockfest 2019, anh Lộc cho hay chương trình năm nay khác với Rockfest 2017 ở điểm có chủ đề rõ ràng. Những thăng trầm cuộc đời như vinh quang và cay đắng, hạnh phúc và khổ đau, những triết lý cuộc sống được thể hiện qua các bản nhạc rock đỉnh cao. Những bề bộn, ngổn ngang, khẩn trương của một công trường phản ánh khá chính xác những lo toan, vất vả, vội vã của một đời người. “Chính vì vậy tôi nghĩ FPT Rockfest 2019 sẽ là một show đầy ấn tượng và đáng nhớ của người FPT”.

Le-Dinh-Loc-1572-1576581513.png

Với anh Lê Đình Lộc, rock giúp mỗi người được trở về bản thể thật nhất bên trong mình. Ảnh: Thế Trâm.

Theo chủ đề của đêm nhạc, anh và BTC đã lựa chọn kỹ các ban nhạc tham dự. Mỗi nhóm nhạc sẽ trình diễn 1 phần của câu chuyện, và mang lại cảm xúc khác nhau. School of Rock, ban nhạc underground có tiếng trên đất Hà Thành, sẽ cover các bản rock nổi tiếng thế giới. Tay guitar điệu nghệ Hà Gotthand của nhóm nhạc này sẽ mở màn Rockfest với chương Cuộc đời. Là ban nhạc mới xuất hiện, iTễu sẽ đem đến chương trình các ca khúc suy ngẫm về sự vinh quang, cay đắng với giọng ca đầy nội lực Nông Tiến Bắc. Microwave đã thành danh sẽ trải lòng với người F về hạnh phúc và khổ đau. Và đặc biệt nhất, tượng đài của rock Việt, ban nhạc Bức Tường với thời lượng dài nhất, bằng các ca khúc đỉnh cao, sẽ tâm sự về một cõi đời như những chuyến đi dài.

Rockfest là sự kiện khá độc đáo đối với một doanh nghiệp. Tổ chức một rockshow phức tạp hơn một chương trình nghệ thuật, vì tại Việt Nam không nhiều ban nhạc rock. Âm thanh, ánh sáng, sân khấu sẽ có những yêu cầu riêng. Đặc biệt lại tổ chức ngay trên công trường đang xây dựng vẫn ngổn ngang bê tông, sắt thép, khâu soundcheck sẽ phải làm kỹ hơn, anh Lộc tiết lộ. “Khâu kịch bản và đạo diễn chương trình đều do người FPT tự làm. Đó là một điều sung sướng đối với những người thực hiện. Và tôi tin chắc đêm nhạc rock này sẽ truyền lửa tinh thần tiên phong, cảm xúc mãnh liệt cho người FPT”.

Năm 2017, Rockfest được tổ chức nhằm mục đích thay thế sự kiện Sao Chổi miền Bắc, làm mới lại đời sống văn hóa, tinh thần FPT. Đến nay, Rockfest đã trở thành sự kiện âm nhạc độc lập, song hành cùng Sao Chổi, trở thành một trong những món ăn tinh thần lớn nhất năm của tập đoàn.

Rockfest 2019 là lần đầu tiên sự kiện âm nhạc hoành tráng nhất FPT được tổ chức tại công trường xây dựng. Với chủ đề "Đời", Rockfest 2019 quy tụ 4 ban nhạc rock hàng đầu Việt Nam gồm: Bức Tường, Microwave, iTễu, School of Rock. Người FPT đăng ký tham gia Rockfest tại đây.

Khánh Linh

Ý kiến

()