Chúng ta

‘Ông bầu’ iKhiến nhà Phần mềm

Thứ ba, 27/4/2021 | 14:08 GMT+7

Hình ảnh Phạm Hữu Chung nhỏ con khoác chiếc balo to sụ đồng hành “trên từng cây số” các đội thi của FPT Software đã quá quen thuộc với ban tổ chức iKhiến. Ngoại hình Chung hiền hậu dễ mến với đôi mắt tròn to, giọng nói thủ thỉ, nhưng ẩn sau đó là một ý chí quyết liệt và tình yêu lớn dành cho những sáng kiến FPT.

Chung kết iKhiến 2020, giải thưởng “Đơn vị có nhiều sáng tạo nhất” gọi tên FPT Software. Đại diện đơn vị, Phạm Hữu Chung lên nhận giải. Dáng vẻ bẽn lẽn đứng bên Giám đốc Công nghệ Vũ Anh Tú cao lớn, chàng quản trị dự án (PM) nhà Phần mềm tạo ấn tượng khó quên trong nhiều khán giả. Không phải tất cả đều biết, trong lần đầu tiên phụ trách chương trình iKhiến của đơn vị vào năm ngoái, chỉ trong 5 tháng, anh Chung đã “huy động” được đến 507 hồ sơ.

Chiến thuật “đi tour” và bám “trận địa” hiệu quả

Ngay từ các chung khảo iKhiến tập đoàn, khi quan sát những tài khoản theo dõi cuộc thi qua Webex, đội ngũ thực hiện chương trình thường xuyên thấy xuất hiện một cái tên không có trong danh sách tác giả sáng kiến hay Hội đồng Giám khảo. Đó chính là Phạm Hữu Chung.

“Mình luôn dành thời gian xem ‘quân’ nhà mình thi thế nào và các đội khác chuẩn bị ra sao”, anh Chung lý giải. “Sau mỗi buổi thi, mình đều tiếp tục trao đổi tiếp với các bạn nếu được vào vòng trong, cùng đúc rút kinh nghiệm”.

rsz-joe08672-4506-1619489545.jpg

Phạm Hữu Chung đại diện FPT Software nhận giải cho Đơn vị có nhiều Sáng kiến nhất tại Chung kết iKhiến 2020. Ảnh: Đức Anh

Những năm trước, khi iKhiến được triển khai cấp tập đoàn, Phạm Hữu Chung chỉ tham khảo thông tin chứ chưa thực sự đi sâu đi sát. Từ năm 2020 iKhiến được giao về các CTTV, nhận nhiệm vụ triển khai, anh Chung bắt đầu lập kế hoạch cho chương trình như những dự án mà anh quản trị.

FPT Software có đến hàng trăm bộ phận lớn nhỏ. Anh Chung vì vậy phải đặt rất nhiều mốc thời gian để việc trao đổi được trơn tru, phù hợp nhất, không ảnh hưởng đến kế hoạch làm việc của đơn vị và các tác giả.

“Lợi thế của mình là phụ trách Cộng đồng PM (PMC) nên mạng lưới khá rộng. Đầu tiên mình sẽ triển khai với trưởng bộ phận phòng ban lớn và xin phép triển khai xuống dưới. Mình phải sắp xếp tạo các chiến dịch và buổi trao đổi nhỏ, có vậy mới thu hút được số lượng sáng kiến đẩy lên trên tập đoàn”, anh chia sẻ.

Thông thường, anh Chung và cộng sự đặt mục tiêu mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để trao đổi với các đơn vị phòng ban, có hệ thống tracking để theo dõi lịch hẹn, đảm bảo thông tin được thông suốt và tạo động lực cho các đơn vị. Kết quả đạt được sau mỗi tháng cũng là chất liệu để anh truyền thông tiếp cho các đơn vị chưa gửi sáng kiến. Để thuyết phục các tác giả mang sáng kiến đi dự thi, anh còn nhấn mạnh về việc quảng bá sản phẩm, doanh thu từ đó cũng hứa hẹn tăng lên.

Đối với mỗi phòng ban từ khối đảm bảo, kỹ thuật, kinh doanh, Chung lại có cách tiếp cận khác nhau. “Trước khi trao đổi với họ mình cũng tìm hiểu để hướng họ gửi về chương trình những sáng kiến đúng chuyên môn của họ”.

Sau nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ của ban triển khai, iKhiến của FPT Software về đích với 507 hồ sơ sáng kiến, vượt mục tiêu ban đầu là 500 - vốn đã là con số rất thách thức.

Người hỗ trợ thầm lặng

Không dừng lại ở kêu gọi và thu thập sáng kiến, Phạm Hữu Chung còn hướng dẫn cụ thể cho các đội thi từ những vòng đầu tiên ở cấp CTTV. “Anh em kỹ thuật hay ngại thuyết trình”, hiểu tình trạng này, trước khi các đội bước vào vòng bảo vệ đầu tiên anh Chung thường dành ít nhất 2 buổi tập dượt cho họ để đảm bảo đúng tinh thần, tránh các lỗi trình bày, hướng phong cách thuyết trình sao cho thu hút nhất, giúp các tác giả tự tin hơn.

rsz-joe08143-5184-1619489545.jpg

Anh Chung luôn hỗ trợ hết mình cho các đội thi iKhiến nhà Phần mềm trong toàn bộ hành trình của họ, từ hậu cần cho tới cổ vũ, truyền thông. Ảnh: Đức Anh

akaAT Studio - Á quân iKhiến 2020 - là một trong số những đội nhận nhiều hỗ trợ nhất từ Phạm Hữu Chung từ lúc khởi đầu, các buổi bảo vệ tới chuẩn bị cho Chung kết năm. “Lần đầu thuyết trình ở FPT Software bọn mình không đạt, phải qua 2 vòng mới ổn và được đi thi Tập đoàn”, Nguyễn Duy Vinh - Giám đốc sản phẩm akaAT - tiết lộ. “Chung đã giúp đỡ bọn mình rất nhiều, tạo điều kiện để bọn mình kết nối các bên, trình bày tốt hơn, luôn theo sát cả đội trên hành trình iKhiến”.

“Căng” nhất là từ sau Bán kết, ngày nào anh Chung cũng cùng theo dõi akaAT liên tục tập luyện, làm slide xuyên đợt nghỉ tết Dương lịch. Có những hôm 11-12h đêm họ vẫn gọi điện cho nhau.

Theo Vinh “tàu ngầm”, chính nhờ sự truyền thông nhiệt tình trên các kênh truyền thông nội bộ, sự động viên và huy động lực lượng cổ vũ từ Phạm Hữu Chung mà các thành viên đội anh có thêm tự tin đến cuối chặng đường iKhiến và để lại nhiều ấn tượng đẹp. “Làm việc với Chung mình thấy rất dễ chịu, Chung rất khoa học, và vô cùng nhiệt huyết”.

“Tận lực vì những điều kỳ diệu”

Là một PM năng nổ, Phạm Hữu Chung còn “thầu” mọi hoạt động của PMC và tìm tòi mọi cách để phát triển công việc. “Năm rồi mình đặt OKR mục tiêu tăng trưởng các hoạt động kết nối PMC hơn 150% so với 2019, thì kết quả cuối cùng đạt được là 243%”, anh Chung chia sẻ. Anh cho rằng OKR hay iKhiến đều là một phần của công việc, nên không bao giờ phân định rạch ròi chính phụ giữa các mảng mà luôn tìm được đam mê trong từng đầu việc. "Tận lực vì những điều kỳ diệu, đó chẳng phải tinh thần của cả OKR và iKhiến sao?".

“Ít tóc, nhỏ bé, yêu nhiếp ảnh và làm gì cũng tận lực tận tâm” là cảm nhận của Giám đốc Sản xuất FPT Software Đỗ Văn Khắc về Phạm Hữu Chung. Làm việc với anh Chung từ các hoạt động của PMC, ngành dọc Đảm bảo Chất lượng cho đến iKhiến, anh Khắc chính là nguồn động viên, cảm hứng để Phạm Hữu Chung cống hiến và làm iKhiến một cách đầy tận hưởng. “Chung hợp với việc triển khai, và bạn rất thích iKhiến”, anh Khắc nhận xét.

rsz-phc-2011-1619489545.jpg

Phạm Hữu Chung còn có niềm yêu thích đặc biệt với nhiếp ảnh. Ảnh: NVCC

Không trực tiếp chỉ đạo triển khai iKhiến 2021 tại nhà Phần mềm như năm trước, nhưng CDO FPT Software tin tưởng Phạm Hữu Chung có thể đóng góp nhiều hơn vào việc mang sáng kiến đưa vào vào ứng dụng, bằng cách đi phổ biến những sản phẩm “đánh trúng” nhu cầu của CTTV khác. “Việc đoạt giải không thể mang lại ý nghĩa bằng việc được nhân rộng. Khi đó sức mạnh của iKhiến và giá trị của Chung sẽ được phát huy hơn nhiều”, anh đánh giá.

Năm nay, Phần mềm nhà F đặt mục tiêu là 800 hồ sơ đăng ký sáng kiến, tăng tới 60% so với năm trước, đồng thời quyết tâm có 15 sáng kiến triển khai ở mức công ty và 3 sáng kiến được nhân rộng toàn Tập đoàn. Đó là một thách thức lớn với ban triển khai, và dĩ nhiên, cả Phạm Hữu Chung. Anh bật mí phương châm của mình là “Simple is the best”, đơn giản hóa mọi vấn đề. Có như vậy mới dễ thành công hơn, nghĩ được cách triển khai, tiếp cận sáng hơn.

Mùa iKhiến mới bắt đầu được hơn một tháng, Phạm Hữu Chung đã “phủ sóng” Workplace với liên tục những bài post về sáng kiến, “truy tìm” những người tổ chức mỗi khi có thắc mắc liên quan đến chương trình. Làm iKhiến, anh được thỏa sức tìm hiểu công nghệ và học hỏi thêm nhiều thứ mới lạ. Chung mủm mỉm: "Khi tiếp cận những cái mới, biết đâu chính mình có thể có sáng kiến để gửi về chương trình trong năm nay?".

>> 4 ứng viên nhà F lọt Top 50 lãnh đạo Công nghệ trẻ 2021 của VnExpress

Hoa Hạ

Ý kiến

()