Chúng ta

Người khơi lửa sáng tạo cần mẫn của FPT Telecom

Thứ ba, 13/4/2021 | 08:15 GMT+7

Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam (Phương Nam) của FPT Telecom luôn nằm trong số những đơn vị tích cực đóng góp nhất cho phong trào cải tiến, sáng tạo luôn mạnh mẽ của nhà Viễn thông. Và một trong những cá nhân khơi dậy ngọn lửa đổi mới đó ở anh em Phương Nam là Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng Nguyễn Huy Cường.

Nguyễn Huy Cường có sự kỹ tính và con mắt tinh tường của một người làm công tác chất lượng lâu năm. Đi đâu anh cũng “lọ mọ” kiểm tra từ những việc nhỏ nhất, không ngừng đặt câu hỏi như đảm bảo an toàn lao động thế nào, làm sao rút ngắn thời gian nhất có thể, nếu làm sai phải sửa ra sao, làm đúng thì cần cải tiến cái gì,…

“Nhưng mình không phải thanh tra, hai tiếng đó nghe ác cảm quá”, anh cười. “Phải trao đổi thật nhiều, nắm bắt đầy đủ thông tin mới mong các bạn hiểu và giãi bày lại với mình”. Công tác nhiều tại các chi nhánh tỉnh, tiếp xúc với cán bộ nhân viên ở xa “trung ương”, anh Cường tận dụng những buổi chia sẻ liên quan đến công thức lương, quy định - quy trình của Phương Nam và FPT Telecom để dành 1-2 giờ nói chuyện về sáng tạo. Cũng chính từ đó, tinh thần đổi mới ở người Phương Nam được tiếp thêm lửa.

rsz-cc-2685-1618274138.jpg

Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng Phương Nam luôn đau đáu với công tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại đơn vị. Ảnh: NVCC

“Ở đâu cũng có thể tìm thấy và khơi gợi tính sáng tạo. Lần nào về chi nhánh mình cũng cố gắng ‘kích kích’ để các bạn có hứng kể ra trăn trở và những điều mình làm được, rồi nảy ra những ý hay hơn để cải tiến quy trình”, anh Cường nói, nhận xét “các bạn thuộc chi nhánh tỉnh rất quyết liệt trong đổi mới”. Anh chia sẻ, hệ thống quy trình của FPT Telecom Phương Nam rất đồ sộ nên có những kẽ hở không lường trước được. “Các bạn kỹ thuật viên sẽ là người đưa ra ý kiến, đóng góp sáng tạo để tác vụ trơn tru”.

Tháng 8/2020, với sự thấu hiểu đơn vị, con người, chính anh Nguyễn Huy Cường nhận giải Đồng Chung khảo đầu tiên của iKhiến mùa 4 với sáng kiến Thùng chứa thiết bị cho kỹ thuật viên. Sản phẩm giúp giải quyết nỗi lo về tính bảo quản và an toàn khi vận chuyển thiết bị ở các địa bàn khác nhau, đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng của đội ngũ Phương Nam, thậm chí trở thành kênh quảng cáo hữu ích cho các đơn vị khác thông qua các mặt tiết diện của thùng. “Trước đây mình cứ ngại tốn tiền mà không ngờ giá thành cao hơn lại mang đến hiệu quả tốt hơn gấp nhiều lần”, anh cười tâm sự.

rsz-k-9906-1618274138.png

Sản phẩm Thùng chứa thiết bị cho kỹ thuật viên - sáng kiến của anh Cường. Ảnh tư liệu

“Anh Cường là cán bộ kỳ cựu nhưng luôn ý thức và mang trong mình tinh thần tươi trẻ, mong muốn giải quyết vấn đề theo cách mới mẻ, tránh các lối mòn”, anh Phạm Như Hoài Bảo - Giám đốc Phương Nam - nhận định. Theo anh Bảo, Phương Nam luôn đề cao tính chủ động, khuyến khích và nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo trong công việc. Trong các chương trình/cuộc thi cải tiến tại FPT Telecom, Phương Nam là đơn vị có nhiều ý kiến đóng góp nhất, đa dạng cấp độ đóng góp.

2021 sẽ là một năm đổi mới của Phương Nam. Đơn vị đã đề ra một chương trình thi đua sáng tạo, đồng thời triển khai ứng dụng riêng để thu thập, đánh giá ý kiến cũng như sản phẩm cải tiến của nhân viên. Anh Nguyễn Huy Cường là người chịu trách nhiệm chính thực thi chương trình này.

Hằng tuần, anh đều yêu cầu mỗi CBNV đưa ra một ý kiến cải tiến quy trình công việc. “Những năm trước đơn vị có nhóm iKhiến trên Workchat, mọi người gửi sáng kiến vào đó, nhưng còn tự phát nên khá chìm, năm nay các bạn trong nhóm đã đưa ra chương trình cho cả năm, các cấp thẩm định và phê duyệt đều được thành lập, gold cũng đã chuẩn bị hết để động viên sáng kiến toàn dân”, anh Cường cho biết.

rsz-c-9420-1618274138.jpg

Anh Cường nhận giải Đồng của Chung khảo iKhiến số 1 năm 2020. Ảnh tư liệu

Một module dành riêng cho iKhiến trên ứng dụng My TIN-PNC cũng sắp được tích hợp để việc đưa sáng kiến và tập hợp sáng kiến được thường xuyên và có hệ thống hơn. Dự kiến, module này sẽ ra mắt vào tháng 5. “Mình muốn công tác iKhiến của đơn vị phải chuyên nghiệp hơn, sáng kiến gửi lên phải có người đánh giá kịp thời”, anh Cường nói. Cán bộ kỳ cựu cho rằng, người Phương Nam luôn nhiều ý tưởng, và nhiệm vụ của những người phụ trách như anh là tạo ra những động lực, sân chơi cho anh em thể hiện, mài giũa tính sáng tạo.

Với Trưởng phòng đảm bảo chất lượng Phương Nam, sáng tạo chính là động lực để tiếp tục làm những điều mới mẻ. Giống như bánh xe đạp tròn, con người từng nghĩ là không thể cải tiến được, nhưng rồi vẫn tìm được những vật liệu và kết cấu khiến nó nhẹ hơn, cản gió tốt hơn… Theo anh, “sáng tạo chẳng là gì to lớn mà đi vào cuộc sống thường ngày, chỉ cần thay đổi nó một chút thôi thì đó có thể là động lực để mình tiến nhanh về phía trước”.

>> FPT Online hái ‘quả ngọt’ nhờ tiên phong Chuyển đổi số

Hoa Hạ

Ý kiến

()