Chúng ta

FPT Online hái ‘quả ngọt’ nhờ tiên phong Chuyển đổi số

Thứ hai, 5/4/2021 | 06:38 GMT+7

FPT Online đang là công ty trực tuyến tiên phong trong Chuyển đổi số (DX) với những hiệu quả thấy rõ từ năng suất lao động, doanh thu và chất lượng nội dung trên báo VnExpress.

Công cụ Salescloud (Quản trị Kinh doanh) được xem là dự án khởi nguồn cho hàng loạt “công trình” chuyển đổi số (DX) của FPT Online từ 2019 cho đến nay. Hiệu quả của dự án đã giúp Ban Lãnh đạo và toàn thể nhân viên tin tưởng vào hướng đi mới trong vận hành, mở màn cho một cuộc “cách mạng” tại nhà Trực tuyến.

Chuyển đổi số là nhu cầu cấp thiết

Khoảng đầu năm 2018, thời điểm FPT Online chưa bắt tay làm chuyển đổi số, bài toán về cải tiến kinh doanh, nâng cao năng suất... hầu như xuất hiện đều đặn tại các cuộc họp. Nhưng cải tiến cái gì, cải tiến như thế nào thì… vẫn còn rất mơ hồ.

Chị Nguyễn Thị Hải (Chủ tịch FPT Online) lúc bấy giờ là Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng Kinh doanh đã nêu ra một loạt những vấn đề tồn tại mà FPT Online cần giải quyết. Cụ thể ở bộ phận Kinh doanh, rất nhiều hợp đồng, hoá đơn, chứng từ… cần phải giải quyết nhanh, liên tục và kịp thời, tương xứng với nhu cầu phát triển quảng cáo, thương hiệu. Nhưng CBNV vẫn phải trao đổi qua email, làm bảng tính Microsoft Excel, thậm chí còn mang cả tập hợp đồng từ tầng này sang tầng khác để nhập liệu, đóng dấu… Điều này vừa mất thời gian, vừa giảm năng suất lao động.

VnE-Hanoi1-5850-1614259862-5370-16172681

FPT Online đang tối ưu năng suất lao động, doanh thu và chất lượng nội dung nhờ vào Chuyển đổi số. Ảnh: VnExpress

Trước yêu cầu đặt ra phải đưa tất cả công việc ấy vào một hệ thống chung, Đội Công nghệ đã nhanh chóng đi tìm lời giải. Tháng 1/2019, dự án Salescloud ra đời với 7 nhân sự phụ trách chính, cùng đội ngũ “hùng hậu” hỗ trợ nhập liệu, lập trình…

Trong DX, dữ liệu là cực kỳ quan trọng và ngốn thời gian. Cả đội ròng rã mấy tháng trời hỏi cặn kẽ từng người, vừa lấy dữ liệu vừa lập trình, sửa rồi mang đi thử nghiệm. Hầu như ngày nào cũng “kè kè” bộ phận Kinh doanh để quan sát, thu thập. 

Liên tục cho đến tháng 8, Salescloud có màn khởi chạy đầu tiên. Giám đốc Hệ thống Thông tin FPT Online Nguyễn Lộc Vũ rất bất ngờ về kết quả ban đầu mà công cụ mang lại. Anh mang ngay đến bộ phận Kinh doanh để test và hướng dẫn cụ thể cách sử dụng.

Là một trong những “khách hàng” đầu tiên của Salescloud, chị Chung Thị Minh Thu nhìn nhận, Salescloud đã giúp chị không còn “vật lộn” với tập hồ sơ dày cộp. Tất cả hợp đồng, tài liệu đều được số hoá, quy trình công việc được hệ thống một cách bài bản, chỉ cần vài cú click chuột là có thể hoàn tất.

Theo anh Lưu Xuân Việt, Quản lí các dự án Chuyển đổi số FPT Online, Salescloud đã giảm 80-90% thời gian xử lí cho một công việc cơ bản. Việc tìm kiếm tài liệu lưu trữ cũng trở nên dễ dàng, an toàn. Chưa kể, Quản lí bộ phận hay Ban lãnh đạo đều có thể theo dõi, giám sát tiến độ công việc.

640-23-7414-1597029327-9028-1617268180.j

CEO Nguyễn Văn Khoa trao bằng khen cho Lưu Xuân Việt và nhóm dự án. Ảnh tư liệu

Có trong tay công cụ Quản trị Kinh doanh Salescloud, FPT Online như có một nền tảng vững chắc để phát triển. Không còn sợ công việc bị quá tải, bị trễ hạn, Đội Công nghệ giờ đây cứ thế mà tiến.

Quản trị tốt, tăng doanh thu nhờ tích cực chuyển đổi số

Riêng năm 2020, đơn vị có 3 dự án chính gồm: Audience Data Platform (Dữ liệu người dùng); Copyright Detection System (Tự động hoá trong việc kiểm tra nội dung sao chép) và Smart Inventory System (Hệ thống kiểm kê và đánh giá hiệu suất).

Anh Việt nhận định, một khi “vũ khí” đã sắc bén, thì phải tìm được “con mồi” xứng tầm. Là tờ báo tiếng Việt có nhiều người xem nhất, VnExpress có lợi thế rất lớn để khai thác lợi nhuận từ quảng cáo. Trước kia, để triển khai quảng cáo, phải có cả một đội ngũ hùng hậu “trực chiến” để tổng hợp, vận hành…

Nhưng nhờ công cụ Smart Inventory System (Kiểm kê thông minh), VnExpress đã giải quyết tốt bài toán này. Hiện nay, có hơn 14.000 mục quảng cáo/thương mại được quản trị, đạt tỉ lệ 100%. Tất cả đối tác, số liệu đều được kiểm kê tự động, giảm hơn 70% thời gian xử lý tác vụ về vận hành và đối soát số liệu.

Đội Công nghệ với "thuyền trưởng" Lưu Xuân Việt còn bắt tay vào việc "vẽ" nên bức tranh toàn cảnh người dùng của FPT Online bằng dự án Audience Data Platform (Dữ liệu người dùng). Với dự án này, 100% tương tác trên toàn hệ thống được tổng hợp thành hồ sơ lưu trữ, cho phép trích xuất thông tin bất cứ lúc nào theo điều kiện sử dụng.

FPT Online đã ứng dụng hệ thống này trên Shop VnExpress – Sàn Thương mại điện tử với những thay đổi ấn tượng. Tỷ lệ chuyển đổi (CR) tăng 200%, tức lượng người truy cập và mua hàng tăng gấp đôi so với trước. Tỷ lệ click (CTR), tương tác vào các mặt hàng tăng 120%. Nhờ quản lí được hồ sơ dữ liệu người dùng, Shop VnExpress đã thu hút lượng lớn truy cập. Chi phí trên mỗi đơn hàng được cắt giảm với tỉ lệ 37%, tổng doanh thu trên mỗi mục tăng 23% so với trước. Hệ thống cũng mang lại hiệu quả phân phối tăng đến 75% so với việc hiển thị nội dung hàng loạt.

Theo Giám đốc Hệ thống Thông tin FPT Online Nguyễn Lộc Vũ, yếu tố quan trọng nhất trong Chuyển đổi số chính là con người. “Lãnh đạo không có tinh thần đổi mới, làm gương cho cấp dưới thì công nghệ có hay cũng không giải quyết được gì”.

Tiếp tục với mục tiêu 3 năm (2019 - 2021) là "Công ty trực tuyến có doanh thu từ người dùng”, FPT Online sẽ trung thành với việc nâng cao chất lượng nội dung, sở hữu nền tảng quảng cáo Programmatic Ads (quy trình tự động trong quảng cáo) và các hình thức kinh doanh khác.

Anh Lưu Xuân Việt tiết lộ, FPT Online đã có kế hoạch trong việc triển khai thu phí đọc báo ở một số bài viết nhất định. Đây được xem xu thế mới nhằm tăng doanh thu trong hoạt động báo chí nhưng cũng đòi hỏi nội dung phải chất lượng, xứng đáng với mức phí mà bạn đọc bỏ ra. Người dùng cũng cần hỗ trợ thực hiện thanh toán nhanh, tiện dụng... và FPT Online hoàn toàn có thể làm được những điều này.

>>8 sáng tạo đầu tiên khởi động 'đường đua' iKhiến

Nguyễn Huy

Ý kiến

()