Chúng ta

8 sáng tạo đầu tiên khởi động 'đường đua' iKhiến

Thứ năm, 1/4/2021 | 11:59 GMT+7

Đều xuất phát từ tinh thần “tự khiến”, chung khảo iKhiến số 1 được dự đoán là vòng cạnh tranh sôi nổi của 8 sáng kiến với tổng giá trị tiết kiệm lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mở màn mùa iKhiến số 5, vòng Chung khảo sẽ có 8 đội tham dự. Trong đó, FPT Software, FPT IS và FPT Telecom đồng loạt có 2 sản phẩm tranh tài; FPT Online và FPT Education cùng mang đến 1 sáng kiến.

Được xem là đối thủ của mọi nhà”, FPT Software trình làng 2 sản phẩm: Lotus - Giải pháp kiểm tảiTrợ lý ảo GST.AI. Cụ thể, giải pháp kiểm tải (Load test) Lotus của đơn vị STU FPT Software cung cấp người dùng một môi trường kiểm tải nhanh chóng, không cần thiết lập, duy trì hệ thống thường xuyên. Sản phẩm tiết kiệm chi phí về trang thiết bị phần cứng, bản quyền sử dụng hàng tháng và chi phí nhân công thực hiện truyền thống 5 Man Month trong 1 lần kiểm tải.

Trong khi đó, trợ lý ảo GST.AI hoạt động trên nền tảng chatbot của Facebook Workplace Chat hỗ trợ nhiều tiện ích: giao task nhanh, tạo lịch họp/nhắc lịch, tạo nhắc nhở nhân viên, tra cứu thông tin hỗ trợ Work from Home, book phòng họp. Từ đó, CBNV có thể khai phá triệt để tính năng của Workchat, tiết kiệm thời gian người dùng. Trong tương lai, dự án có thể phát triển theo hướng tiếp cận mới trong Quản trị dự án.

640-IMG-3406-2084-1617247575.png

Chung khảo iKhiến số 1 sẽ bắt đầu 9h sáng thứ Ba, ngày 6/4. 

Với 2 sáng kiến “Đòn bẩy bằng bánh xe trợ lực” và ““Hệ thống Network Operation Support System”, nhà Cáo đang giữ vững phong độ về chất lượng và số lượng dự thi iKhiến. Đòn bẩy bằng bánh xe trợ lực khắc phục triệt để nhiều khó khăn trong việc mở nắp hầm: tốn sức, thời gian, rủi ro do va chạm hay bị thương trong quá trình làm việc. Được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2020, với việc xử lý nắp hầm dễ dàng, nhanh, an toàn, một ngày đội thi công chỉ cần 2 người có thể xử lý 20 nắp, gấp 400% năng suất làm việc.

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số của đơn vị, sáng kiến “Tự động hoá quá trình triển khai dịch vụ mạng CoreIP” là 1 Operation Support system (OSS). Phần mềm thực hiện tự động hoá: 100% thao tác thêm/xoá/sửa các thành phần giám sát; 90% thao tác triển khai thiết bị tại tỉnh; 100% hành động cân tải Quốc tế… Hiện tại, hệ thống đã số hoá 90% tài nguyên trong mạng CoreIP.

Với quyết tâm giành giải cao mùa mới, FPT IS đưa 2 phần mềm đi thi Performance Simulator (tạm dịch: Mô phỏng hiệu năng) và Quản lý dữ liệu ATM. Với Performance Simulator, phần mềm là công cụ mô phỏng giao dịch mua/bán để kiểm thử hiệu năng khi gửi cho các kết nối quốc tế (visa, JCB, master, DFS) của khách hàng Napas. Sản phẩm giải quyết thực trạng các hệ thống của các tổ chức không có chức năng kiểm thử hiệu năng gửi nhiều giao dịch trong khoảng thời gian ngắn, khoảng 500 giao dịch/1 giây.

Cũng liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng, sáng kiến “Quản lý dữ liệu ATM” có khả năng lưu trữ, tra soát tiện dụng, báo cáo trực quan trên cả 2 nền tảng web và điện thoại di động. Từ đó, phần mềm rút gọn quy trình ký nhận trên biên bản của khách hàng, cung cấp dữ liệu đối chiếu khi cần thiết và tạo đường dẫn cho khách hàng theo dõi tra cứu khi có nhu cầu. Theo đó, thời gian thu hồi biên bản từ 10 ngày đã giảm còn 3 ngày.

640-DSC-5994-8706-1617247575.png

Chương trình sẽ có sự tham dự của 8 đội thi. 

Với mức tiết kiệm dự án lên tới trên 50 tỷ đồng, sáng kiến “Xây dựng môn Stem Mỹ & Công nghệ 4.0” trong hệ thống Fschools được xem là đối thủ nặng ký” tại chung khảo iKhiến số 1. Thay vì chi phí trọn gói cho cả giáo trình, người giảng dạy bộ môn STEM như cách làm thông thường, nhóm dự án đưa ra sáng kiến đầu tư tài liệu bản quyền, vật tư dạy học song song đào tạo đội ngũ giáo viên tại chỗ của trường. Từ đó, giúp nhà trường nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ giảng dạy, chuẩn hoá quốc tế về chương trình trình đào tạo, trang thiết bị, tiết kiệm chi phí đồng thời triển khai hiệu quả chương trình đổi mới giáo dục thông qua mô hình STEM.

FPT Online mang đến sản phẩm “Nhận diện BIB”, xuất phát từ thực tế số lượng vận động viên tham gia các giải chạy lớn, công đoạn xử lý nhận diện thuê bên ngoài không đáp ứng được nhu cầu. Thông qua AI, hệ thống có thể nhận diện runner thông qua con số in trên áo một cách nhanh chóng, chính xác tới 90% bất kể số nghiêng, méo hay bị che khuất một phần. Thời gian xử lý cho mỗi tấm ảnh là 500 ms, đồng thời hệ thống đảm bảo hoạt động ổn định, có thể nâng cấp dễ dàng nếu số lượng ảnh tăng đột biến. Sản phẩm tiết kiệm gần 200 triệu chi phí thuê và có cơ hội thương mại hoá cao.

Chung khảo iKhiến số 1 sẽ được tổ chức vào 9h sáng thứ Ba, ngày 6/4. 8 sản phẩm dự thi lần này đều được lựa chọn kỹ lưỡng, thể hiện chiến thuật của các CTTV. Năm nay, các sản phẩm dự thi iKhiến đều được tập trung vào tính tự khiến bên cạnh các tính mới, sáng tạo và hiệu quả.

Tại vòng Chung khảo tháng, thí sinh sẽ nhận thưởng từ 1.000.000 đồng - 5.000.000 đồng cho các giải: Khuyến khích, Đồng, Bạc, Vàng. Vòng Chung kết, giải Sáng tạo của năm - 100.000.000 đồng; Á quân - 20.000.000 đồng; Nhân vật sáng tạo của năm và Đơn vị có nhiều sáng tạo nhất sẽ đồng nhận thưởng 5.000.000 đồng.

Hà Trần

Ý kiến

()