Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình mang 3 câu chuyện truyền cảm hứng Đà Nẵng chuyển đổi số

Thứ ba, 23/3/2021 | 08:25 GMT+7

Bằng việc dẫn dắt 3 câu chuyện ‘đắt giá’ trong lĩnh vực Chuyển đổi số, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chỉ ra những bài học mà Đà Nẵng có thể áp dụng, từ đó xây dựng lộ trình chuyển đổi số theo đề án đặt ra.

Ngày 22/3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo về Đề án Chuyển đổi số thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hội thảo với sự tham gia của gần 100 đại biểu, trong đó có các chuyên gia đầu ngành như: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng; nguyên Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân; nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga…

Chủ trì Hội thảo, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng bày tỏ mong muốn lắng nghe những ý kiến, tư vấn từ các chuyên gia để hoàn thiện đề án, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số tại Đà Nẵng.

vt-tu-duy-loi-ich-la-luc-can-c-9636-3874

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu tại Hội thảo.

Với vai trò là thành viên Hội đồng Chuyên gia tư vấn, anh Trương Gia Bình đã đề xuất một phần phát biểu “bay bổng”, viện dẫn 3 câu chuyện mang ý nghĩa cách mạng trong công cuộc thực hiện chuyển đổi số.

Chủ tịch FPT nhìn nhận, khác biệt của Đà Nẵng chính là tinh thần quyết tâm của lãnh đạo và người dân. Dẫn ví dụ về chuyển đổi số ở đất nước nhỏ bé Estonia, anh Bình cho rằng, Đà Nẵng có thể phát triển tương tự, đóng vai trò dẫn dắt chuyển đổi số trong khu vực. Để làm được điều này, cần có các chương trình chuyển đổi số cụ thể ở từng ngành, từng xã, phường… được thực hiện theo quy tắc 3H (heart - head - hand - trái tim - bộ não - đôi tay), tức bắt đầu từ khát vọng và ý chí, sau đó đến tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch và cuối cùng là triển khai vào thực tế.

“Tôi hy vọng câu chuyện này sẽ mang đến một tầm nhìn số cho Đà Nẵng, mà tinh thần của con người đất Quảng sẽ là yếu tố then chốt”, anh Bình nhấn mạnh.

Người đứng đầu FPT cũng kể thêm về công cuộc chuyển đổi mà Dato’ Sri Idris Jala đã làm tại Malaysia; câu chuyện về ông Phương Trầm - người dẫn dắt DuPont đi đến thành công… Anh cho rằng, đây chính là những bài học Đà Nẵng có thể học tập, áp dụng trước khi cùng nhau bàn đến những công việc chi tiết.

Ghi nhận những câu chuyện và trao đổi từ anh Trương Gia Bình, Bí thư Nguyễn Văn Quảng rất tin tưởng vào bài học từ Estonia và những câu chuyện anh Bình mang đến Hội thảo. Bí thư Đà Nẵng cũng chia sẻ về chủ trương của thành phố trong việc thu hút các doanh nghiệp CNTT như FPT đầu tư, phát triển tại địa phương.

ht1-1164-1616436061.jpg

Chính quyền TP Đà Nẵng rất tin tưởng vào FPT, trong đó có việc phát triển nguồn lực phục vụ công cuộc Chuyển đổi số.

Ông Quảng cho rằng, công cuộc thực hiện Chuyển đổi số rất cần nguồn nhân lực CNTT và FPT đang làm rất tốt việc này. Ông đề xuất FPT sẽ tham gia vào việc đào tạo, cung cấp nguồn lực, đáp ứng nhu cầu phát triển, ứng dụng CNTT, công nghệ cao… cho thành phố Đà Nẵng.

Trong phần thảo luận, lãnh đạo TP cũng lắng nghe những ý kiến, đóng góp từ những chuyên gia hàng đầu về đề án Chuyển đổi số cho Đà Nẵng. Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề cao vai trò của các chuyên gia trong góp ý, phản biện Đề án chuyển đổi số thành phố hay việc tham gia trong suốt quá trình triển khai. Ông khẳng định: “Đà Nẵng xác định quan điểm chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; trong đó đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức, áp dụng toàn diện công nghệ số trong đời sống, sản xuất, kinh doanh…”

anh-minh-JPG-3014-1616463047.jpg

Anh Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc FPT IS, tham dự Hội thảo.

Cũng tại Hội thảo, UBND thành phố đã công bố Quyết định thành lập Hội đồng Chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số thành phố Đà Nẵng. Các thành viên trong hội đồng có Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng; nguyên Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân; nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga và các chuyên gia hàng đầu trong nước.

Hiện nay, FPT đang là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực CNTT, sản xuất phần mềm tại TP Đà Nẵng. Đơn vị có hơn 3.600 kỹ sư làm việc trực tiếp tại toà nhà F-Complex, thuộc khu đô thị công nghệ FPT. Qua nhiều thoả thuận, hợp tác, FPT đang thực hiện thí điểm chuyển đổi số tại Sở TN&MT, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Hoà Hải… ghi nhận những thay đổi, chuyển biến tích cực. 

Tổng Giám đốc FPT IS Nguyễn Hoàng Minh  nhận định Tập đoàn hoàn toàn có đủ năng lực và kinh nghiệm để tiên phong xây dựng Chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt đẩy mạnh thí điểm ở các lĩnh vực như: Giao thông, Y tế, Giáo dục...

>> Chủ tịch FPT IS: FPT tự tin xử lý nghẽn lệnh HoSE trong 3 tháng

Nguyễn Huy

Ý kiến

()