Chúng ta

OKR xuất sắc Nguyễn Minh Đức: Chơi ‘tất tay’ với mục tiêu ‘không tưởng’

Thứ ba, 11/5/2021 | 10:49 GMT+7

Nguyễn Minh Đức liệt kê tất cả những cơ hội đang có, rồi 'liều lĩnh' đặt cược bằng cách cộng dồn doanh số tất cả dự án này làm mục tiêu cho OKR quý I/2021.

Cũng chính tham vọng này đã đẩy mục tiêu OKR quý I của Nguyễn Minh Đức, Cán bộ Phát triển kinh doanh FPT IS, tăng 400% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều kiện để hoàn thành OKR là phải giành chiến thắng trong tất cả dự án mà anh tham gia. Trong đó, hợp đồng với Techcombank là yếu tố mang tính “sống còn”.

“Cú nổ” trăm tỷ

Giây phút Nguyễn Minh Đức báo tin FPT IS thắng gói thầu trị giá hơn 100 tỷ đồng của Techcombank, toàn đội dự án ‘khựng’ lại vài giây vì ngỡ ngàng. Mọi người vẫn biết đây là một dự án lớn nhưng chưa ai dám nghĩ con số này sẽ đánh dấu một mốc mới của Trung tâm Kinh doanh nhà Hệ thống trong suốt 3 năm qua.

Nhìn lại cái bắt tay "không tưởng" này, Nguyễn Minh Đức cho rằng, đây là một “trận đánh” mà anh và toàn đội đã chiến đấu quyết liệt, giành giật cơ hội tới phút cuối cùng.

Sở dĩ phải cạnh tranh gay gắt vì đối thủ của FPT IS là một cái tên “sừng sỏ”. Thậm chí, đối thủ còn rất tự tin, chắc nịch là sẽ thắng. Họ tác động từ cấp nhân viên đến quản lí, kể cả Chủ tịch của công ty với quyết tâm giành bằng được gói thầu này. “Nhưng chúng tôi không sợ. Chúng tôi biết người, biết ta, biết cả đối thủ đang có những gì”, anh Đức tự tin nói.

Trong “ván cờ” này, Nguyễn Minh Đức đã có một nước đi mạo hiểm nhưng đầy toan tính. Mạo hiểm vì chỉ cần một sai sót nhỏ, thế trận có thể đảo chiều. Nhìn bề ngoài có vẻ đối thủ đang chiếm ưu thế, nhưng thực ra mọi thứ đã nằm trong dự liệu. Chính anh cũng khẳng định, chìa khoá để FPT IS lật ngược ván cờ là anh và cả nhóm đã nắm thông tin của đối thủ, tính toán kỹ, lường trước mọi tình huống có thể xảy ra.

thumbnail-IMG-4376-4091-1620701519.jpg

Nguyễn Minh Đức cũng chính là cái tên xuất sắc đạt danh hiệu Top 100 FPT 2020. Ảnh: NVCC

Để có dữ liệu phục vụ cho chiến lược chinh phục khách hàng, có ngày Nguyễn Minh Đức uống liên tục đến 5 ly cà phê - đồng nghĩa với 5 cuộc gặp, trò chuyện riêng. Song song là hàng chục cuộc điện thoại trao đổi và những “ngón nghề” để anh nắm rõ hoạt động của khách hàng và cả đối thủ "trong lòng bàn tay".

Sau chừng 2 tháng, Nguyễn Minh Đức đã dần hình dung ra được yêu cầu của đối tác, chỉ chờ “thời cơ” để nhảy vào cuộc. Anh cũng cho biết, chỉ khi cả hai bên thực sự hiểu nhau mới có thể tiến tới đàm phán, kí kết hợp đồng và mang lại hiệu quả trong công việc.

Thay vì “show” ra vẻ bề ngoài, FPT IS chọn chiến lược chứng minh năng lực thực sự. Theo anh Đức, làm Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng là bài toán rất khó và phức tạp. Yêu cầu về sự chính xác, bảo mật hay mã hoá nguồn dữ liệu khổng lồ sẽ cực kì tốn thời gian. Để tạo ra lợi thế trong “trận chiến” này, đội dự án đã bỏ ra nhiều công sức nghiên cứu, phân tích các giải pháp phục vụ cho hoạt động của Techcombank. Qua những lần làm việc, cả nhóm nhận ra yêu cầu khắt khe nhất tại Techcombank chính là những giải pháp chuẩn mực về kỹ thuật, quy trình. Đây được xem là cơ hội để FPT tạo sự khác biệt. Mặt khác, áp dụng những giải pháp này vào năng lực thực tế mà toàn đội đang có, kết quả cho thấy FPT có lợi thế nổi bật so với đối thủ.

Khi cầm tập hồ sơ trên tay, ấn tượng của Ban lãnh đạo Techcombank chính là năng lực vượt trội và giá trị mang lại từ giải pháp của FPT. Những giải pháp này như được “thiết kế” riêng cho Techcombank. Hiển nhiên, Techcombank đã bắt tay FPT cho chiến lược phát triển dài hạn. Sự tài tình của Nguyễn Minh Đức trong thương vụ này chính là việc “thấu hiểu” khách hàng. Anh biết Techcombank đang cần gì và khéo léo chứng minh FPT có thể làm được những gì mà họ cần.

Ngày FPT chính thức thắng gói thầu này, nhiều nhân viên, quản lí thân thiết của Đức tại Techcombank tỏ rõ sự thán phục và chúc mừng đến toàn đội dự án. Có người còn gọi điện trực tiếp đến anh, thừa nhận, không nghĩ FPT lại có pha “đảo chiều” hay đến vậy.

Thiết lập OKR từ mục tiêu “không tưởng”

Tháng 1/2021, hợp đồng với Techcombank được kí kết, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong OKR Quý I của Nguyễn Minh Đức. Cũng nhờ vào hợp đồng này, anh trở thành "Best sale" tại FPT IS với những con số mục tiêu, kết quả thuyết phục.

Không phải bỗng dưng mà Nguyễn Minh Đức có được hợp đồng trăm tỷ này. Đây là cả một quá trình xây dựng, phát triển các mối quan hệ mà anh đã làm từ nhiều năm trước. Anh quan niệm, với một người làm kinh doanh, cơ hội và may mắn là hai yếu tố quan trọng. Nhưng muốn có may mắn, mỗi người phải luôn tự tạo cho mình cơ hội. Cũng chính suy nghĩ này đã giúp anh có mối quan hệ rộng khắp trong lĩnh vực ngân hàng.

Dựa vào những cơ hội mà anh tự tin mình đã xây dựng được, Nguyễn Minh Đức liều lĩnh đặt OKR quý I/2021 với những mục tiêu không tưởng. Bởi lẽ, điều kiện để anh hoàn thành mục tiêu này là phải “chiến thắng” tất cả dự án mà mình tham gia.

OKR của anh được thiết lập trên tinh thần cộng dồn tất cả những cơ hội mà bản thân sẽ có trong 3 tháng tới. Anh cũng cộng cả sự nhiệt huyết, quyết liệt và áp lực công việc vào OKR. Cũng chính OKR đầy tham vọng này đã tạo động lực để anh làm việc không ngừng. “OKR giúp bản thân cảm thấy mình phải có trách nhiệm với những mục tiêu mà chính mình đặt ra. Trách nhiệm đó được cụ thể hoá trong công việc”, anh cho hay.

Nói về kết quả then chốt ấn tượng trong quý I/2021, Nguyễn Minh Đức cho rằng, đó không phải là điều quá bất ngờ. Anh đã dự liệu về những “cơ hội” chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid. Đức tự tin về chiến lược Chuyển đổi số mà FPT đang xây dựng cũng như khẳng định thời gian tới sẽ còn có thể ký kết nhiều hợp đồng mang giá trị kỷ lục.

Trong quý I, Nguyễn Minh Đức đã đóng góp 30% vào doanh số ký (179 tỷ đồng/593 tỷ đồng); đóng góp 26,8% vào lãi gộp của toàn FPT IS Bank, giúp đơn vị kết thúc quý I/2021 với mức doanh số kinh doanh tăng trưởng 60% so với 2020, hoàn thành 23,6% kế hoạch cả năm 2021, vượt mục tiêu OKR của đơn vị.

Nguyễn Minh Đức đặt 4 mục tiêu cho OKR quý I, trong đó có 2 mục tiêu vượt kế hoạch. Mục tiêu doanh số ký thực tế/kế hoạch hoàn thành 89%; lãi gộp xuất thực tế/kế hoạch hoàn thành 135%. So sánh với cùng kỳ quý I/2020, mục tiêu doanh số ký tăng 325%.

OKR (Objectives and Key Results: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới, được Tập đoàn áp dụng từ 2019.

Theo bình chọn từ các công ty thành viên, 13 cá nhân/tập thể hoàn thành xuất sắc OKR quý I/2021 toàn FPT gồm: Lê Trọng Đức và Võ Hoàng Thiên Ái (FPT Telecom), Nguyễn Thế Kha (FPT Retail), Phạm Trọng Lưu (Synnex FPT), Lưu Xuân Việt (FPT Online), Lê Hoài Bảo và Kine Yoshiharu (FPT Software), Nguyễn Minh Đức và Châu Minh Trúc (FPT IS), Phạm Thị Khánh Ly và Bùi Quang Hùng (FPT Education), Phan Hồng Tâm (FPT Smart Cloud) và Mai Thị Lan Anh (FPT HO).

Từ 13 cá nhân tiêu biểu, Hội đồng thẩm định của tập đoàn đánh giá, lựa chọn Top 3 OKR xuất sắc cấp FPT hàng quý. Top 3 sẽ được nhận phần thưởng 5 triệu đồng và chia sẻ câu chuyện OKR thành công với lãnh đạo cấp cao nhất FPT và công ty thành viên. Tất cả cá nhân OKR tiêu biểu sẽ được mời tham dự tiệc tri ân do Chủ tịch Trương Gia Bình, CEO Nguyễn Văn Khoa tổ chức vào thời điểm thích hợp.

>>Vinh danh OKR toàn Tập đoàn: Những con người Leng keng nhất FPT

Nguyễn Huy

Ý kiến

()