Chúng ta

Nữ sinh FUNiX và hành trình từ ‘bỏ cuộc’ đến ‘tốt nghiệp sớm’

Thứ tư, 20/3/2019 | 14:55 GMT+7

‘Có thời điểm, tôi đã muốn bỏ cuộc sau nhiều lần bảo lưu kết quả, xao nhãng học tập. Nhưng nhờ Mentor và Hannah, cũng như nhìn vào tương lai, vào những kết quả đã có, tôi lại cố gắng’, nữ sinh Hoàng Thu Hà, một trong những người đầu tiên sẽ hoàn thành cả 8 chứng chỉ FUNiX, đúc kết.

Nhắc đến Hoàng Thu Hà, cô nàng năng động sinh năm 1997, nhiều Mentor (người hướng dẫn) và Hannah (người trợ giúp) đều biết đến khi cô gái 9X thuộc lứa học viên đời đầu và cũng là xTer có lộ trình học tập vô cùng bền bỉ. Với mong muốn đi làm sớm, Hà quyết định lựa chọn ĐH FUNiX làm bệ phóng cho con đường sự nghiệp sau này với suy nghĩ rất đơn giản: “Mình chỉ định học khoảng 3 chứng chỉ đầu tiên của trường để có thể tìm được một công việc trong lĩnh vực CNTT”.

Thế nhưng cuộc đời không như mơ, mong muốn là một chuyện còn thực tế lại khắt nghiệt hơn rất nhiều. Việc lựa chọn học đại học trực tuyến, một mô hình còn khá mới mẻ tại Việt Nam, là một quyết định có phần “liều lĩnh” của cô gái vừa bước sang tuổi 18 và chưa có bất kỳ trải nghiệm học tập nào ngoài những kiến thức trong nhà trường phổ thông.

IMG-0085-JPG-2060-1553004954.jpg

Hoàng Thu Hà - một trong những xTer đầu tiên hoàn thành cả 8 chứng chỉ FUNiX. 

Những ngày đầu bước vào học tập ở FUNiX, lượng kiến thức lớn lại chưa thật sự đam mê lập trình nên Thu Hà bắt đầu cảm thấy chán nản. Nhiều thời điểm, Hà đã muốn dừng bước và bỏ cuộc sau nhiều lần bảo lưu kết quả, xao nhãng học tập. Nhưng nhờ những lời động viên của các Mentor và Hannah, Hà lại tự nỗ lực để tiếp tục hành trình.

Học online ngành CNTT không chỉ cần sự tự giác, ý chí quyết tâm, tính chủ động… mà còn thử thách bản thân người học về tư duy, khả năng tiếp nhận kiến thức. Thu Hà hiểu điều đó và cố gắng thích ứng từng ngày với những khó khăn mà bất kỳ sinh viên nào của FUNiX cũng phải đối mặt.

Có những thời điểm, cô nàng có tới hơn 300 câu hỏi dành cho Mentor trong một tháng. Đó là giai đoạn theo học chứng chỉ 2 và 3 – hai chứng chỉ mà Hà cảm thấy hóc búa nhất. “Càng học càng cảm thấy mình có nhiều kiến thức và kĩ năng cần hoàn thiện. Từ đó lại có thêm động lực để quyết tâm theo đuổi luôn cả 8 chứng chỉ”, nữ xTer hào hứng kể lại. Ngoài FUNiX, để bổ sung kiến thức, cô còn học thêm nhiều chương trình song song khi tham gia xen kẽ khóa đào tạo về iOS tại Malaysia.

IMG-0109-JPG-2859-1553004954.jpg

Thu Hà chia sẻ cảm nhận về môi trường học tập ở FUNiX tại Đại hội Mentor.

Trong những người gắn bó với Thu Hà suốt thời gian hoàn thành chương trình học, Mentor Nguyễn Mạnh Hùng đã dành không ít tâm sức. Không chỉ giảng dạy tận tình, anh còn khích lệ, động viên Hà học từng ngày, từng buổi. Nữ xTer bật mí, hầu như hôm nào hai anh em cũng học cùng nhau, mentor còn gọi điện, nhắn tin nhắc Hà học suốt sáng – trưa – tối để có thể vượt qua được nhiều môn học rất khó. Thế nên, sau khi hoàn thành môn, không chỉ cô bạn thở phào mà Mentor cũng mừng theo.

Là một trong những người đầu tiên hoàn thành cả 8 chứng chỉ FUNiX nhưng với Thu Hà không có bí quyết học tập gì cao siêu mà cần nhất là sự chăm chỉ, quyết tâm để “giữ lửa” học tập và khai thác tối đa “kho” Mentor của trường. “Mỗi môn học nên tìm một mentor phù hợp trong cách chia sẻ và hướng dẫn kiến thức để theo học xuyên suốt, thay vì tìm kiếm nhiều mentor khác nhau để hỏi. Ngoài ra, phải chăm chỉ học ngay khi có thể, tránh tối đa tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, Hà chia sẻ thêm khi nhớ về lần rớt môn duy nhất của mình.

IMG-0102-4745-1553004954.jpg

Thu Hà trao hoa tri ân các mentor trong quá trình học tập ở FUNiX.

Hiện tại, dù chưa ra trường nhưng đã có nhiều lời mời cô nàng xTer 9x về làm việc. Tuy vậy, Hà đều từ chối để tập trung hoàn thành đủ 8 chứng chỉ FUNiX và đồ àn tốt nghiệp (dự kiến mất từ 6 tháng đến 1 năm). Sau khi hoàn thành đồ án tốt nghiệp, Thu Hà sẽ chính thức là một trong những xTer đầu tiên nhận được bằng đại học sau không đầy 3 năm.

Nếu đúng tiến độ dự kiến, Hà sẽ tốt nghiệp trước các bạn bè cùng lớp của mình ít nhất một năm – điều mà chính cô cũng không ngờ tới ở buổi ban đầu lựa chọn ĐH FUNiX. Trong tương lại, Thu Hà dự định sẽ không trở thành lập trình viên như những xTer khác mà hướng tới phát triển theo mảng phân tích quy trình kinh doanh - Business Analyst (BA).

>>  FUNiX dành 50 suất học bổng lập trình phần mềm ô tô cho sinh viên công nghệ

Trần Vũ

Ý kiến

()