Chúng ta

Những cô gái kỹ thuật nhà F đảm việc

Thứ tư, 8/3/2017 | 10:47 GMT+7

Kỹ thuật viên điều hành là một trong những công việc đòi hỏi sự ứng biến và linh hoạt cao. Vốn dĩ, công việc ấy chỉ thích hợp với “đấng mày râu” nhưng ở FPT Telecom, không gì là không thể. Nhiều “bóng hồng” đã lựa chọn công việc tưởng chừng khô khan và rất đỗi khó khăn này.

Năm 2010, trong dịp tất niên phòng, khi mọi người đang say sưa liên hoan, hạ tầng FPT Telecom Vĩnh Long xảy ra sự cố lớn cần xử lý gấp. Khi ấy, không ai bảo ai, tất cả cùng chạy ra hiện trường để tham gia ứng cứu. Mỗi người một việc, thao tác thật nhanh và chuẩn để xử lý sự cố.

Chứng kiến anh em miệt mài kéo cáp lớn giữa khuya, Lục Nguyễn Cát Anh, cô gái duy nhất của phòng kỹ thuật Vĩnh Long, cảm thấy khó chịu khi không thể giúp gì cho mọi người. “Em không cần làm gì cả, cứ ngồi đấy. Mọi chuyện để các anh lo”, một nam đồng nghiệp trấn an. Nghĩ rằng mình là động lực của anh em nên Cát Anh đã ở lại đến tận 2h sáng chờ khi sự cố được xử lý hoàn tất. Đó cũng là đêm đầu tiên Cát Anh đi làm về khuya và cũng là lần đầu cô cảm nhận được tình đồng đội một cách rõ ràng.

Cat-anh-VLG-6548-1488880437.jpg

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, cô gái trẻ Vĩnh Long được các đồng nghiệp ưu ái gọi bằng biệt danh “Nữ tướng điều hành miền Tây”. “Tuổi trẻ của chúng ta không quá lâu nên ở hiện tại, chúng ta cứ làm mọi việc hết sức mình và hết khả năng có thể. Xem khó khăn là cơ hội lớn, nếu vượt qua được thì giúp ta tiến bộ nhanh và thành công, còn không cũng chỉ là thử thách nhỏ. Cứ bước tiếp, rồi mọi việc sẽ ổn mà thôi”, Cát Anh tâm niệm.

Nhưng Cát Anh không phải là "bình hoa di động". Công việc của cô, cũng giống các kỹ thuật viên điều hành khác, khá nặng và đặc thù. Tại Phương Nam, trung bình mỗi kỹ thuật viên quản lý khoảng 8 tổ triển khai - bảo trì và 4 tổ INDO (bảo trì kỹ thuật tại nhà khách hàng, mỗi tổ 3-4 người). Vị trí này phải điều hành và xử lý khoảng 45-50 trường hợp khách hàng cần bảo trì đường truyền và 50 ca triển khai mới mỗi ngày. 

“Chắc phải nói đến chữ ‘duyên'”, Cát Anh mỉm cười khi được hỏi về công việc điều hành kỹ thuật tại chi nhánh. Xuất phát điểm là lập trình viên, những ngày đầu gia nhập FPT Telecom Vĩnh Long, công việc của Cát Anh khá thủ công khi vừa "canh" điện thoại chăm sóc khách hàng vừa hỗ trợ cho anh em kỹ thuật bên ngoài rồi kiêm luôn cả IT quầy (thử thiết bị cho khách hàng tại chi nhánh). Họ không chỉ thực hiện công việc giám sát tiến độ triển khai bảo trì liên tục mà với các sự cố phát sinh, họ phải nhanh trí xử lý và khắc phục nhanh nhất. 

Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam của FPT Telecom (Phương Nam) hiện có 7 nữ kỹ thuật viên điều hành làm việc ở các chi nhánh: Lâm Đồng, Bình Dương, Tây Ninh, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long và Phương Nam 8 thuộc Vùng 5 - FPT Telecom Sài Gòn.

‘Bóng hồng’ kỹ thuật Vĩnh Long nhiều lúc stress nặng khi gặp những sự cố liên tiếp như: Sụt nguồn, điện lực quy hoạch dời trụ, cắt cáp hoặc lỗi hệ thống hay khi hàng loạt khách hàng phàn nàn, hối thúc xử lý dẫn đến phải tăng ca đến tối mịt mới rời văn phòng.

Thời gian trôi qua, cô dần nhận ra môi trường kỹ thuật chưa hẳn là khô khan như mọi người thường nghĩ. Cát Anh tiết lộ các nam đồng nghiệp rất vui vẻ, hòa đồng và nhiệt tình trong công việc. “Anh em phòng kỹ thuật giờ đã gắn kết hơn, hiểu và biết chia sẻ khó khăn, cùng nhau thực hiện chung mục tiêu vì sự phát triển của chi nhánh”, Cát Anh chia sẻ.

Trở về với mảnh đất miền Đông đầy nắng cháy Tây Ninh, cô gái nhỏ Đoàn Mai Trang vốn là cán bộ kiểm tra quy trình phần mềm tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Đến với công việc điều hành như một cơ duyên, giờ Trang luôn là một trong những nhân tố hỗ trợ đắc lực cho các chàng trai kỹ thuật tại chi nhánh.

Công việc cụ thể của một kỹ thuật viên điều hành bao gồm: Phân công ca vụ triển khai - bảo trì hằng ngày đến từng tổ kỹ thuật; theo dõi, giám sát, đẩy nhanh tiến độ xử lý bảo trì hoặc triển khai mới; thực hiện các thủ tục tạm ứng, hoàn ứng vật tư cho nhân viên kỹ thuật.

Trải qua khoảng thời gian ngọt bùi với mọi người giúp Trang trưởng thành hơn rất nhiều. Một trong những điều khiến Trang cảm thấy tâm đắc nhất là: “Các đồng nghiệp rất nhiệt tình giúp đỡ, nhất là trong khoảng thời gian đầu tiên mới vào, Trang luôn được các anh động viên và chỉ dẫn tận tình”.

fpt-nu-ktv-9623-1488881993.jpg

Trang cho rằng, “chỉ cần làm việc chăm chỉ thì bạn sẽ tìm thấy niềm vui trong công việc”.

Đến nay, Trang ngày càng hiểu hơn về công việc cũng như thấu hiểu được sự vất vả của các anh kỹ thuật phải “vượt nắng, vượt gió, vượt những cơn mưa rào” để đảm bảo kịp thời nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, Trang luôn bám sát tiến độ công việc của các tổ thi công để nắm bắt được tình hình ngoài hiện trường. Gặp những ca khó, chị luôn có đồng nghiệp bên cạnh cùng kề vai sát cánh và từ đó chị cảm thấy rất vui khi hỗ trợ các bạn hoàn thành công việc.

“Không gì là không thể và sống là không chờ đợi” là quan điểm sống của Nguyễn Thị Yến Ngọc, chi nhánh Bình Dương, khi đến với công việc, đặc biệt là thời gian đầu gian nan khi đảm nhận vai trò là một kỹ thuật viên SWAP - chuyển đổi hạ tầng quang.

Ngọc luôn giữ tác phong làm việc “chuẩn không cần chỉnh”, chuẩn trong suy nghĩ và hành động. Khi chị đã đảm nhận nhiệm vụ thì khó đến đâu cũng phải ráng làm cho được vì giữ lời hứa là một trong những nguyên tắc sống của Ngọc.

Cạnh đó, các kỹ thuật viên điều hành như Ngọc còn hỗ trợ các nhân viên kỹ thuật cập nhật thông số thi công, tìm kiếm thông tin khách hàng; kiểm tra thông tin khách hàng khiếu nại hoặc phàn nàn về tiến độ dịch vụ qua các công cụ có sẵn trên hệ thống và phối hợp với các bộ phận để xử lý; xử lý những ca vụ cần phối hợp giữa các phòng ban; thực tế hiện trường cùng nhân viên kỹ thuật để nắm bắt tình hình nhóm tổ quản lý như: Giao tiếp khách hàng, cách xử lý ca vụ hằng ngày và có hướng xử lý kịp thời từng tình huống phát sinh.     

Sau hơn 2 năm nỗ lực hoàn thiện bản thân cũng như nếm trải những ngọt đắng trong công việc, Ngọc nhận được rất nhiều tình cảm từ đồng nghiệp từ những sự sẻ chia cho đến sự đồng lòng trong mọi việc. Với Ngọc, đó là điều tâm đắc và may mắn nhất mà cô nhận được khi công tác tại ngôi nhà chung PNC.

Yen-Ngoc-BDG-01_1488880927.jpg

Với suy nghĩ: “Đàn ông làm được thì mình phải làm được thậm chí còn phải tốt hơn nữa” đã giúp Ngọc vượt qua được những khó khăn từ thuở ban đầu và gắn bó với gia đình nhà Cáo Bình Dương hơn 2 năm qua.

Với một cô gái trẻ chân ướt chân ráo mới ra trường lại đảm nhận công việc như Trần Thị Hằng Nhung tại chi nhánh Lâm Đồng được gói gọn trong hai từ “bỡ ngỡ”. Từ cuộc điện thoại hỗ trợ đầu tiên cho đến thao tác xử lý kỹ thuật, Hằng Nhung đều tự mày mò học hỏi bên cạnh sự hướng dẫn tận tình từ Trưởng phòng kỹ thuật Đỗ Đức Cường hay đồng nghiệp trực tiếp như anh Nguyễn Văn Quân...

Nhung-LDG-01-7448-1488880438.jpg

Quãng thời gian làm việc tại phòng kỹ thuật chi nhánh Lâm Đồng đã giúp Hằng Nhung thêm mạnh mẽ và hiểu thêm rằng, kỹ thuật viên điều hành không chỉ đơn thuần là cập nhật ca vụ kịp thời mà còn phải “cương đúng lúc, nhu đúng thời điểm” để mọi việc trôi chảy hơn.

Nhung tâm niệm, ở FPT không có chuyện an phận trong công việc mà bản thân mỗi người cần phải liên tục thay đổi để tiếp thu những những công nghệ mới, đáp ứng kịp thời cho công việc. Cạnh đó, điều khiến nữ điều hành xinh đẹp này thêm yêu quý “gia đình thứ hai” này đó chính là tình tương thân tương ái và rất đoàn kết với nhau dù mỗi người có những cá tính riêng nhưng đều máu lửa trong công việc. Đôi khi stress trong công việc, lời động viên chân thành cùng sự nỗ lực của những đồng nghiệp lại tiếp thêm năng lượng cho Nhung vững tin và trưởng thành hơn trong vai trò là một kỹ thuật viên đáng tin cậy tại khu vực.

“Sau mỗi khó khăn là bài học kinh nghiệm, sau mỗi trải nghiệm là những kỷ niệm khó quên”, Võ Huỳnh Phúc Giao, kỹ thuật viên điều hành FPT Telecom Cần Thơ, đúc kết. Giao gây ấn tượng với người đối diện không chỉ vẻ ngoài “chuẩn men” mà còn bởi cách cô sống và làm việc rất khác biệt.

Giao-CTO-9014-1488880438.jpg

Với Giao, "làm khách hàng hài lòng cũng mang lại niềm vui cho chính mình".

Giao kể, thời điểm mới về Phòng kỹ thuật Cần Thơ, hầu như tất cả anh em kỹ thuật đều tỏ thái độ không hợp tác. Lý do: “Không thích nữ làm điều hành”. Rồi công việc khiến mọi người gần và hiểu nhau hơn. “Lúc đầu anh hoàn toàn không thích em. Nhưng giờ ai dám đụng đến em thì phải bước qua anh", Giao dẫn lại lời một nam đồng nghiệp từng tuyên bố "xanh rờn" trước "500 anh em". 

Với Phúc Giao, mỗi sự cố là một bài học thực tiễn quý báu để bản thân có thêm những cách ứng biến hợp lý và linh hoạt nhất. Cách đây ít lâu, một bác khách hàng có TV bị lỗi kỹ thuật. Gia đình chỉ có mỗi chiếc TV với những bài cải lương làm niềm vui tuổi già trong khi việc bảo hành phải một tuần mới xong. Về chi nhánh, Giao viết email gửi cho Ban Giám đốc xin mượn TV của công ty để khách hàng dùng tạm. Khi đề xuất được duyệt, Giao khấp khởi vui mừng rủ bạn mang TV xuống lắp cho bác khách hàng cao tuổi. Hai người trở về với lâng lâng niềm hạnh phúc. “Làm cho khách hàng hài lòng cũng mang lại niềm vui cho chính bản thân mình”, Giao hào hứng.

>> Chị Chu Thanh Hà: ‘May mắn là người FPT’

Hồng Đào

Ý kiến

()