Chúng ta

Nhóm tác giả Sáng kiến akaAT Studio nhận thưởng 5.000 USD

Thứ hai, 12/10/2020 | 16:59 GMT+7

Với tính năng hỗ trợ 15%-45% chi phí kiểm thử, tăng 25% tốc độ cho tester, có tính ứng dụng cao, tiềm năng phát triển lớn, nhóm tác giả sáng kiến akaAT Studio đã nhận được phần thưởng trị giá 5.000 USD (tương đương 115 triệu đồng) từ FPT Software.

akaAT Studio là công cụ hỗ trợ tạo và chạy kiểm thử tự động đơn giản, nhanh chóng do nhóm anh Nguyễn Duy Vinh và cộng sự tại Trung tâm kiểm thử tự động IVS.AT thuộc FPT Software phát triển. Phần thưởng 115.000.000 đồng là thành quả tiếp nối của akaAT Studio nhận được sau thành công của giải Vàng tại vòng Chung khảo Sáng kiến số 2. Đây là khoản tạm ứng, sản phẩm sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả vào cuối năm 2020-2021.

Theo anh Đỗ Văn Khắc - GĐ khối Sản xuất FPT Software - akaAT là 1 ý tưởng sáng, đi đúng hướng, được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí: ứng dụng cao, dễ học, dễ dùng; Chất lượng; Có tiềm năng phát triển rộng. Tại FPT Software, đơn vị có nhiều ý tưởng sản phẩm về automation test đều có chỗ đứng riêng và đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau. “akaAT Studio là sản phẩm có thể đạt được ứng dụng tốt nhất trong số đó”, anh Khắc bày tỏ.

640-IMG-0004-3823-1602494945.png

Nhóm tác giả akaAT Studio nhận thưởng 5.000 USD từ FPT Software. 

Nhận thông tin, anh Vinh hạnh phúc vì sản phẩm đang dần được biết rộng rãi và có sự ghi nhận của công ty. Hiện tại, sản phẩm đang được hoàn thiện để sớm phát triển mở rộng trong tập đoàn và ngoài FPT. Anh Vinh chia sẻ, sau cuộc thi Sáng kiến FPT, nhóm nhận được lời mời hợp tác từ một số đơn vị thành viên trong nhà F. Sau khi làm việc với FPT IS, VnExpress, sản phẩm nhận được đánh giá cao, có khả năng ứng dụng vào nhiều dự án khác. Trong thời gian tới, akaAT sẽ tiếp tục làm việc cùng FPT Telecom, FPT Retail để thực hiện mong ước lan toả sản phẩm.

Trước đó, akaAT Studio đã nhận được giải Vàng tại vòng Chung khảo Sáng kiến số 2. Sản phẩm là công cụ cài đặt trên máy tính của kiểm thử viên (tester), gồm 3 phần chính: akaAT Recorder, akaAT Studio và akaAT Core. Quy trình sử dụng qua các bước sau: tester sử dụng akaAT Recorder để ghi lại thao tác trên ứng dụng cần test, đặt các điểm kiểm tra trên ứng dụng. Sau đó sử dụng công cụ akaAT Studio để hiệu chỉnh lại theo đúng kịch bản (script) test, cấu hình dữ liệu điều khiển, cấu hình môi trường chạy. Cuối cùng là chạy bộ script trên môi trường và dữ liệu chỉ định rồi kiểm tra kết quả. Sản phẩm sáng tạo theo đúng tinh thần iKhiến.

Sản phẩm chính thức hoạt động từ tháng 6. Mặc dù chưa được đầu tư nhiều, sản phẩm hỗ trợ tester những công việc kiểm thử lặp đi lặp lại kéo dài. Khi áp dụng công cụ, dự án sẽ giảm được từ 15%-45% chi phí kiểm thử, tăng 25% tốc độ, giảm 99% những lỗi phát sinh so với thực hiện bằng tay. Hiện tại, akaAT đã được áp dụng thực tế tại 5 dự án trong FPT Software, thử nghiệm tại 8 dự án ngoài công ty, trong đó 3 dự án đã trở thành khách hàng trả phí.

Chương trình đã nhận được 199 hồ sơ đăng ký Sáng kiến FPT. Các hồ sơ gửi về chương trình sẽ được hội đồng xét duyệt thẩm định về nhiều yếu tố và sẽ có email phản hồi tới tác giả. Để hồ sơ được xét duyệt nhanh, các sáng kiến cần đảm bảo nhiều tiêu chí. Cụ thể, sáng kiến là sản phẩm đã được áp dụng thực tế; Thời gian áp dụng là 12 tháng tính đến thời điểm đăng ký; Có một trong 2 hiệu quả về kinh tế, hoạt động kèm số liệu rõ ràng; Không trung với sáng kiến được công nhận hoặc chuẩn bị áp dụng trong FPT; Chứng minh được tính sáng tạo qua nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu.

Tham gia Sáng kiến FPT 2020, CBNV sẽ được tưởng thưởng xứng đáng về vật chất, tinh thần và có cơ hội đầu tư, thương mại hoá sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, ngày 1/7, FPT đã ban hành hai quy định "Khuyến khích phát triển sáng kiến" và "Quản lý dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ" nhằm cổ vũ, tạo điều kiện và môi trường phát triển sáng tạo; đưa đến những cơ hội lớn để CBNV nhận được thu nhập cao khi tham gia sáng tạo vì FPT.

Hà Trần

Ý kiến

()