Chúng ta

‘Nhân sự trẻ giúp doanh nghiệp khai mở hướng đi mới’

Thứ tư, 8/6/2022 | 09:17 GMT+7

Theo Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà, tại nhà Phần mềm, nhân sự trẻ dưới 35 tuổi chiếm tới 86%. Họ là lực lượng chính giúp công ty khai mở nhiều miền đất mới, và cũng được trao vô vàn điều kiện cũng như cơ hội phát triển.

Trong suốt quá trình công tác và quản lý tại nhà F, Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà luôn tâm huyết với công tác khuyến khích, bồi dưỡng người trẻ. Chị chia sẻ với Chúng ta về hành trình lấy con người làm gốc, nâng tầm quan trọng của nhân sự trẻ trong lòng công ty. 

C-HaCT-Potrait2edit-4738-1654595253.png
 

- Chị có thể cho biết độ tuổi trung bình nhân sự FPT Software? Chị đánh giá thế nào về lực lượng nhân sự trẻ hiện nay của FPT Software?

- Tại FPT Software, nhân sự trẻ là lực lượng chính. Tính đến hết tháng 5/2022, FPT Software có tổng cộng hơn 25.000 nhân sự. Trong đó, 86% CBNV ở độ tuổi dưới 35 và 67% CBNV ở độ tuổi dưới 30. Thế mạnh của nhân sự trẻ là giàu năng lượng, nhiệt huyết, ham học hỏi, sáng tạo, đổi mới và sẵn sàng trải nghiệm ở những vùng đất mới. Với tính chất công việc trong ngành công nghệ và quy mô toàn cầu của FPT Software, nguồn nhân lực này đã và đang giúp doanh nghiệp khai mở được những hướng đi mới.

- Lực lượng nhân sự trẻ này đang đóng góp như thế nào cho công ty, thưa chị? 

- Hiện tại, trong đội ngũ “sĩ quan” (CBQL trung cấp và cao cấp) của FPT Software có 36% quản lý thuộc nhóm dưới 35 tuổi. Bên cạnh đó, 33 CBNV dưới 35 hiện đảm nhiệm các vị trí quản lý cao cấp như giám đốc các đơn vị kinh doanh - sản xuất chủ lực, trưởng/phó ban.

Đặc thù của FPT Software là làm dự án công nghệ với khách hàng trên toàn cầu, đa dạng về quy mô và “độ lớn” của khách hàng. Theo số liệu, hiện có hơn 7.500 CBNV dưới 35 tuổi đang làm việc cho các dự án trọng điểm và các dự án có khách hàng trọng điểm - khách hàng lớn, có tên tuổi trên thị trường toàn cầu.

- Chị từng phát biểu: “Tôi không tiếc gì cho người trẻ”. Vậy, FPT Software hiện có những chính sách/hoạt động gì để phát triển năng lực, thúc đẩy tinh thần làm việc của họ?

- Tôn chỉ của FPT Software là tạo môi trường thuận lợi nhất cho CBNV, đặc biệt là các bạn trẻ. Từ đây, CBNV hứng thú, phát huy tốt nhất năng lực và khả năng sáng tạo trong công việc. Hiện tại, công ty triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ CBNV.

Điển hình là dự án “An cư lạc nghiệp”. Chính sách mong muốn CBNV sớm ổn định cuộc sống để yên tâm công tác với nhiều ưu đãi khi mua nhà, hỗ trợ lãi suất để mua đất/sửa nhà/mua ô tô…

Nhờ thế mạnh ham học hỏi của người trẻ, FPT Software cũng đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào các chương trình học tập, liên kết các nền tảng đào tạo như UdacityUdemy, đưa ra các chính sách hỗ trợ học tập và thi lấy chứng chỉ quốc tế… Từ đây, CBNV được nâng cao về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ… giúp phát triển bản thân, đón nhận những cơ hội mới về công việc, thăng tiến hay xa hơn là làm việc và định cư tại nước ngoài - ở 26 quốc gia mà FPT Software có văn phòng đại diện và khách hàng.

Với quy mô hiện tại, FPT Software có đủ công việc, vị trí, cấp bậc… để luân chuyển/bổ nhiệm để CBNV có cơ hội làm công việc yêu thích, đón nhận thử thách mới hay tìm thấy đam mê.

Chúng tôi liên tục tổ chức các chương trình nâng cao sự phát triển, thi đua cho CBNV. Điển hình là “AM Fast Track” và “DM Fast Track” với sứ mệnh chọn lọc và bồi dưỡng các ứng viên tiềm năng cho lĩnh vực Kinh doanh (AM) và Sản xuất (DM) kế cận của công ty. Tại đây, CBNV được Ban lãnh đạo đồng hành, huấn luyện để tiếp cận thành công các hợp đồng lớn 5-10 triệu USD.

Về môi trường làm việc, FPT Software chủ trương tạo dựng môi trường cởi mở, đa dạng và gắn kết với văn hóa “được là chính mình”. Các hoạt động mang màu sắc trẻ trung, phóng khoáng, do chính các bạn trẻ tuổi lĩnh xướng. CBQL cấp trên được giao nhiệm vụ dẫn dắt, lắng nghe ý kiến/đóng góp của CBNV trẻ. Nhiều sân chơi thúc đẩy sự giao lưu, kết nối và sáng tạo, khởi nghiệp trong lòng công ty - những điều mà nhân sự trẻ tuổi cần trải nghiệm để phát triển trong suốt quá trình làm việc sau này.

- Trước đây khi giữ vị trí Chủ tịch FPT Telecom, chị thường biệt đãi các cá nhân lọt Top 13 FPT Under 35. Vậy hiện tại ở FPT Software thì sao?

- Chúng tôi chú trọng vào con đường sự nghiệp của mỗi CBNV, đặc biệt là những người trẻ có thành tích nổi bật. Từ năm 2014 đến nay, có gần 500 CBNV dưới 35 tuổi được khen thưởng các danh hiệu cao quý cấp FPT và FPT Software như: TOP 100, Tam hậu, Manager of the year, Top 13 FPT Under 35… Đây là bước đà trong công việc, giúp các bạn đạt được những nấc thang mới trên con đường công danh. Tại FPT Software, chúng tôi trao cơ hội cho người trẻ ở rất nhiều lĩnh vực từ quản lý vận hành đến tham gia các dự án tầm cỡ, nghiên cứu, khởi nghiệp...

Điển hình FPT Software có Giám đốc (GĐ) nhân sự đầu tiên thuộc thế hệ 9X, được bổ nhiệm khi mới 29 tuổi. Nhiều GĐ, PGĐ đơn vị sản xuất ở độ tuổi 30 quy mô vài trăm đến vài nghìn nhân sự: Trần Văn Dũng - GĐ FHM; Nguyễn Khắc Hiệp - GĐ GST; Nguyễn Đình Vĩnh An - GĐ IVS; Cao Văn Việt - GĐ FNE; Nguyễn Hoàng Linh - GĐ Doanh thu FPT Japan…

HT (thực hiện)

Ý kiến

()