Chúng ta

Nhà vô địch iKhiến mùa 2: 'OKR giúp hiểu nhân viên trong đội'

Thứ năm, 20/2/2020 | 18:48 GMT+7

“Dù chưa vận dụng được nhiều tính năng của OKR nhưng phương pháp này hỗ trợ mỗi cá nhân ghi nhận mục tiêu và biết được từng mục tiêu mong muốn của các thành viên trong đội dự án”, chị Võ Thị Hồng Phương, Trưởng nhóm Phân tích Dữ liệu FPT Telecom, chia sẻ.

Trước thời hạn cập nhật OKR quý I/2020, Trưởng nhóm Võ Thị Hồng Phương cùng các thành viên trong đội Phân tích dữ liệu của FPT Telecom đã hoàn thành xây dựng mục tiêu quý mới. Trước khi xây dựng mục tiêu, chị Phương cùng gần 200 quản lý được Ban lãnh đạo chia sẻ về phương pháp luận OKR, mục tiêu công ty tại Hội nghị chiến lược FPT Telecom, diễn ra đầu tháng 11/2019 tại TP Vũng Tàu. Cụ thể, mục tiêu năm 2020 của FPT Telecom là tập trung mang trải nghiệm tuyệt vời, chiếm vị trí số 1 trong lòng khách hàng. Từ tháng 11 đến giờ, FPT Telecom nhắc lại mục tiêu với các cấp quản lý thông qua hợp giao ban. 

640-OKR-4824-1581998427.png

"OKR hỗ trợ hiểu nhân viên cấp dưới", chị Võ Thị Hồng Phương - Trưởng nhóm Phân tích dữ liệu FPT Telecom. Ảnh: NVCC.

Từ đó, mục tiêu chung của công ty, chị Phương đưa ra mục tiêu riêng của bản thân và bộ phận. Trong quý I, chị tập trung phát triển hạ tầng để hoàn thiện các hạng mục trong hệ thống Big Data, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng. Mục tiêu thứ 2 là Hoàn thiện các dự án đang triển khai.

Đối với chị Phương, các tính năng của công cụ OKR chưa vận dụng được nhiều nên sau 1 năm kết quả chưa được như ý muốn. Hiện tại, OKR đang hỗ trợ chị Phương ghi nhận mục tiêu quan trọng cần tập trung và thấu hiểu được những mong muốn của các thành viên trong đội. Từ đó, việc quản lý cũng như gắn kết nhóm cũng tốt hơn. 

Gấp rút hoàn thiện thông tin tổ chức, PGĐ INF miền Nam Lê Trung chia sẻ, ngày 18/2 đơn vị hoàn thiện OKR Trung tâm các phòng ban. “Quản lý phải hoàn thiện xây dựng mục tiêu đầu tiên thì CBNV viết mục tiêu mới logic và thống nhất”, Trạng nguyên FPT 2019 nhận định. Đến ngày 18/2, đơn vị của Trung đã hoàn thiện gần 60% OKR quý I.

640-anh-TrungHD-2999-1582026357.png

Chi nhánh Bình Thuận đạt trên 90% cập nhật OKR quý I. Ảnh: NVCC.

Đồng quan điểm với anh Lê Trung, GĐ FPT Telecom Bình Thuận cho rằng, OKR lãnh đạo được chia nhỏ tới từng nhân viên hỗ trợ theo đuổi mục sát và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, phương pháp luận mặc dù khó nhưng mang đến cơ hội trưởng thành, giúp mỗi người thachs thức lớn hơn để thoát khỏi vùng an toàn.

Là một trong những chi nhánh đầu tiên đạt 90% CBNV cập nhật OKR quý I, GĐ FPT Telecom Bình Thuận cho biết, mục tiêu và chiến lược của đơn vị được chia sẻ với nhân viên rõ ràng và thường xuyên nên mọi người nắm vững thông tin. Hiện tại, đơn vị còn một số nhân sự mới chưa có tài khoản để cập nhật tool F.OKR. Tuy nhiên, 16 nhân sự này cũng khuyến khích làm OKR cá nhân. Trong quý I, chi nhánh tập trung về thị phần và chuẩn hoá các điểm tiếp xúc với khách hàng để “Amazing” như chiến lược của công ty.

Trong tháng 2 này, toàn bộ CBNV (bao gồm cấp quản lý và nhân viên) đều phải xây dựng mục tiêu và các kết quả then chốt trong quý I/2020. Thời gian cập nhật lên tool F.OKR toàn tập đoàn là hết ngày 28/2.

Bên cạnh đó, CBQL bộ phận phải điền thêm OKR cả năm lên công cụ, cấp nhân viên không bắt buộc. Để CBNV đặt đúng OKR, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng đưa 6 bẫy thường gặp, bao gồm: Thiếu tường minh, không cụ thể; Không khả thi trong đo lường và theo dõi; Kết quả không được tạo ra trực tiếp từ những nỗ lực của bản thân; Kết quả then chốt đề ra không đảm bảo đạt được O; Mục tiêu không kết nối, hỗ trợ mục tiêu chung; OKR thiếu thách thức, không truyền cảm hứng.

Để hoạt động diễn ra đúng thời gian, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng ban hành khung chế tài cho những trường hợp vi phạm nguyên tắc đánh giá OKR, bao gồm lỗi về: Tuân thủ - Chất lượng OKR - Vai trò lãnh đạo. Quy định bắt đầu từ quý III/2019, đối tượng áp dụng là các quản lý, từ cấp trưởng phòng đến TGĐ CTTV.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber…

2019 là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn. Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty IT service tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và 500.000 thuê bao Truyền hình; FPT IS - Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - Tăng trưởng gấp đôi sau mỗi 2 năm; FPT Retail - Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối; FPT Online - Nâng cao chất lượng tòa soạn, sản phẩm/dịch vụ.

Hà Trần

Ý kiến

()