Chúng ta

Người F chủ động phòng dịch Covid-19 từ nhà đến công ty

Thứ năm, 27/2/2020 | 08:22 GMT+7

Sinh sống và làm việc tại những khu vực có nguy cơ nhiễm virus nCoV, CBNV FPT đều khá tự tin với phương pháp chủ động phòng chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình.

Gần tháng nay, hai con nhà chị Dương Thị Vân Anh (FPT IS HN) chịu cảnh “bị nhốt” trong căn hộ của gia đình tại khu Garden The Manor. Phải nghỉ học, song các con cũng không được xuống sân chơi chung hay đi siêu thị, phòng tập trong khu nếu không cần thiết.

Chị Vân Anh đưa ra quy tắc cho cả gia đình: Khi ra khỏi nhà, phải thay quần áo, đeo khẩu trang và chỉ được đi nhanh về nhanh. Sau khi từ ngoài về, tất cả thành viên đều lập tức rửa tay với xà phòng và tắm rửa, thay quần áo sạch. “Mấy bận đứa nhỏ học cấp 3 muốn đi cà phê với bạn hay tập gym nhưng tôi không đồng ý. Tôi cảm nhận cả hai con bí bách cùng cực lên ấy, nhưng tất cả cũng chỉ để bảo vệ mình trước dịch bệnh”, chị trải lòng.

ncov-3-7685-1582709936.jpg

Luôn rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà là những quy tắc của gia đình chị Vân Anh trong mùa dịch. Ảnh minh hoạ: Shuttershock

Từ Tết đến nay, hai vợ chồng chị Vân Anh vẫn luôn nhắc nhở cả nhà chủ động phòng dịch Covid-19 bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài và rửa tay thường xuyên. Thời điểm đó chị vẫn cho các con xuống sân chơi chung hoặc đi siêu thị.

Tuy nhiên, khi có tin dịch bùng phát tại Hàn Quốc trong khi gần nơi ở và văn phòng làm việc đều có đông người Hàn, các con nhà chị Vân Anh đều phải ở trong nhà gần như 24/24h. Bản thân chị làm việc tại toà nhà Keangnam cũng chủ động phòng chống dịch bệnh.

Cũng sinh sống trong khu có mật độ người Hàn Quốc cao, anh Lê Trọng Đức (FPT Telecom) cho biết sinh hoạt của gia đình không có quá nhiều thay đổi. “Chỉ là trong cuộc sống hàng ngày của gia đình có thêm quy tắc ba mẹ sau khi từ ngoài về phải thay quần áo, rửa tay sạch sẽ trước khi chơi cùng con”.

Tại công ty, anh Đức cũng thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay với nước sát khuẩn do nhà Viễn thông chuẩn bị sẵn cho CBNV. “Thực ra tôi cũng không quá lo lắng, vì công ty không có người Hàn, Trung ra vào. Hơn nữa công ty cũng đã chuẩn bị chủ động phòng chống dịch rất chu đáo và sát sao”.

Tuy nhiên, vợ anh Đức lại có phần hoang mang hơn. Thông tin dịch Covid-19 bùng phát tại xứ sở kimchi với hơn 1.100 ca nhiễm và 12 ca tử vong (số liệu ngày 26/2, báo Tuổi trẻ) khiến chị lo sợ bị lây nhiễm khi làm việc tại công ty Hàn Quốc. Bởi vậy, hàng ngày sau khi đi làm về, chị đều ưu tiên tắm rửa, thay quần áo sạch sẽ trước khi tiếp xúc với gia đình.

ncov-7-2-2271-1582709936.png

FPT và các CTTV luôn chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho CBNV và khách hàng. Ảnh: Hà An

Trong khi đó, chị Phùng Thu Trang (FPT Telecom) khá tự tin với tình hình chống dịch bệnh. “Tôi không tham gia quá nhiều diễn đàn hay nhóm nào đó để nghiên cứu về cách phòng chống dịch bệnh. Từ khi dịch bùng phát đến nay, cả nhà vẫn luôn thực hiện đúng theo hướng dẫn từ công ty”.

Làm việc chung tại toà nhà PVI (Cầu Giấy, Hà Nội) và sống trong khu có mật độ người Hàn Quốc cao, chị và gia đình vẫn luôn chủ động thực hiện theo hướng dẫn phòng chống dịch bệnh: rửa tay thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và đeo khẩu trang.

“Tuy nhiên tôi không quá lo sợ”, chị Dương Thị Vân Anh cho biết. “Khu nhà tôi có 6 hộ, toàn bộ đều là người Việt. Toà nhà lại ở cách biệt với khu nhà chung cư của người Hàn Quốc, mà cả gia đình cũng không có thói quen la cà ở các quán café hay không gian chung trong khu”. Cạnh đó, từ khi có tin số lượng người nhiễm bệnh tại quê nhà tăng nhanh, cộng đồng người Hàn tại The Manor cũng khép kín hơn.

Tại Keangnam nơi FPT IS đặt văn phòng tại 3 tầng 20, 21, 22, ban quản lý toà nhà cũng yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang, rửa tay khi ra vào toà nhà. Đồng thời đặt thảm chùi chân có chứa dung dịch diệt khuẩn nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nhà Hệ thống cũng yêu cầu nhân viên làm việc tại Keangnam cần nghiêm túc tuân thủ các hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19, và sẽ có những điều chỉnh cần thiết, đảm bảo sức khoẻ CBNV tuỳ theo diễn biến dịch.

“Tôi nghĩ không cần quá lo lắng. Việt Nam hiện có những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh rất tốt, đảm bảo an toàn cho người dân”, anh Lê Trọng Đức khẳng định.

Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày 26/2, Hàn Quốc ghi nhận hơn 1.100 ca nhiễm virus nCoV và đã có 12 trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, ghi nhận 16 trường hợp dương tính với Covid-19. Đến ngày 26/2, toàn bộ 16/16 ca này đều được chữa khỏi hoàn toàn, cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus nCoV và được xuất viện.

Trước diễn biến của dịch bệnh, FPT đã chủ động khuyến cáo CBNV phòng chống bằng cách thường xuyên giữ gìn vệ sinh, rửa tay nhiều lần bằng xà phòng trong ngày. Những người mắc bệnh hô hấp, người chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với đối tượng mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh hô hấp, người đi đến cơ sở y tế, vùng dịch bắt buộc phải sử dụng khẩu trang y tế.

Theo Chỉ thị số 4 của TGĐ Nguyễn Văn Khoa, PTGĐ của đơn vị thành viên sẽ là người phụ trách phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, lãnh đạo được phân công sẽ phải xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó dịch của đơn vị và báo cáo cho Tổng Giám đốc FPT.

Nội dung kịch bản này bao gồm các tình huống ảnh hưởng và những kịch bản ứng phó tương ứng, nhằm giảm tối đa tác động của dịch bệnh đến hoạt động kinh doanh của đơn vị với đối tác, khách hàng.

Mỗi CTTV phải có kịch bản ứng phó cụ thể để giám sát và xử lý dịch bệnh trong từng tình huống đã nêu trong Chỉ thị số 3, gồm: Chưa xác nhận trường hợp nghi nhiễm Covid 19 tại FPT; Có một vài trường hợp nhiễm và; Dịch lan rộng trong FPT.

Ngoài lên các nội dung phòng chống corona, CTTV phải có kế hoạch truyền thông tại đơn vị mình, nhằm nâng cao nhận thức của CBNV, giúp họ chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trong mùa dịch.


Hoàng Hương

Ý kiến

()