Chúng ta

Người đưa FPT Long Châu ‘Bắc tiến’

Thứ năm, 2/12/2021 | 09:42 GMT+7

Với tài sản duy nhất là chiếc xe máy được gửi bằng tàu hoả từ Sài Gòn ra Hà Nội, Nguyễn Trần Phương Nghĩa đã cùng các cộng sự bắt đầu hành trình ‘mở cõi’, đưa FPT Long Châu có mặt rộng khắp khu vực phía Bắc, len lỏi từ các tỉnh/thành biên giới đến cả dải đất miền Trung.

Long-Cha-u-3739-1638430608.png

Tháng 10/2019, Nguyễn Trần Phương Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển địa điểm - FPT Long Châu, nhận nhiệm vụ điều động từ TP HCM ra Hà Nội, với chiến lược đặt những cửa hàng Long Châu đầu tiên tại thủ đô và các tỉnh phía Bắc.

Sau 2 năm ròng rã đi mở cõi, anh và các cộng sự đã đưa nhà thuốc FPT đạt hơn 400 cửa hàng. Trong đó, Nghĩa và anh Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Trung tâm phát triển vị trí, đã trực tiếp tham gia vào việc mở 120 cửa hàng trải dài từ các tỉnh biên giới đến các tỉnh miền Trung. Với chiến tích này, FPT Long Châu đã có một năm “đại thắng”, leng keng OKR trước thời hạn.

Chấp nhận đánh đổi

Vừa nhắc đến chuyện gia đình, Nguyễn Trần Phương Nghĩa nước mắt chực trào, sụt sùi nhìn vào màn hình điện thoại - nơi đang để tấm ảnh chụp chung cả gia đình làm ảnh nền. Anh lặng đi vài giây trước khi tiết lộ, vợ và 2 con nhỏ ở nhà đang là F0. Trớ trêu hơn, Nghĩa cách xa gia đình hàng nghìn km và 2 tháng nay anh cũng chưa về nhà.

Nghĩa gọi chuyến “công tác dài ngày” tại Hà Nội là một hành trình đánh đổi, nhưng anh chấp nhận. Tính riêng năm nay, số lần về thăm vợ con của anh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tháng 9/2021, khi TP HCM dần kiểm soát được dịch, Nghĩa tức tốc đặt vé từ Hà Nội bay về. Đón bố sau 3 tháng không gặp, cô con gái đầu của anh vừa mừng vừa trách. Ngay câu đầu đã hỏi: “Khi nào thì bố về ở luôn với con” – rồi con bé oà lên khóc nức nở.

Vỏn vẹn ở nhà được 2 hôm, Nghĩa lại xếp hành lí, chuẩn bị trở lại Hà Nội. Lần nào rời đi, anh cũng đặt chuyến bay vào lúc 1h, khi 2 con nhỏ đã ngủ say giấc. Chia tay trong bịn rịn, bà xã Huỳnh Thị Ngọc Vân chỉ còn cách động viên chồng an tâm công tác, hoàn thành tốt công việc. Chị còn không quên gửi kèm ít đồ ăn, tranh thủ giặt mấy cái áo sơ-mi, xếp gọn gàng vào vali trước lúc anh lên đường.

Nhưng rồi, từ TP HCM, Nguyễn Trần Phương Nghĩa bất ngờ nhận thông tin cả gia đình đang là F0. Đầu tiên là kết quả của chị Vân, rồi lần lượt là 2 con nhỏ. Tâm trạng rối bời, anh nắm chặt lấy chiếc điện thoại mà tay vẫn run bần bật. Bên cạnh, đồng nghiệp và các sếp FPT Long Châu đều động viên anh về với gia đình, tạm gác lại công việc. Tuy nhiên, suy nghĩ một hồi, Nghĩa quyết định ở lại.

Lúc này, FPT Long Châu đang trong giai đoạn tăng tốc, anh phải tranh thủ thời cơ ngay khi ổn dịch để chạy nước rút. Mặt khác, đội hỗ trợ của FPT đã nhanh chóng mang thuốc đến tận nhà, sẵn sàng các phương án giúp đỡ gia đình. May mắn, tình trạng của vợ và 2 con anh đều không đáng ngại, được phép tự điều trị ở nhà và sức khoẻ đang hồi phục tốt.

Những chặng đường dấn thân

Ngày đặt chân đến Hà Nội (10/2019), Nguyễn Trần Phương Nghĩa chỉ có tài sản duy nhất là chiếc xe máy, được gửi bằng tàu hoả từ TP HCM. Anh không có nhiều bạn bè ở đây, cũng không thân thuộc đường xá, không chỗ ở… Ngoài tài sản vật chất là chiếc xe ở trên, Nghĩa gọi tài sản thứ 2 mà anh có là đồng đội nhà F.

Dưới sự hướng dẫn của đồng nghiệp, anh đi xe bus đến ga Hà Nội nhận xe, rồi một mạch phi thẳng lên Hải Phòng. Đây là khu vực cần khảo sát gấp để chuẩn bị mở nhà thuốc Long Châu.

Nhận công tác đúng thời điểm Hà Nội trở lạnh, Nghĩa giờ mới thấm cái rét miền Bắc như thế nào. Chiếc áo khoác mỏng được mang từ miền Nam ra không thể chống chọi được với cái lạnh ở đây. Vừa tới Hải Phòng cũng là lúc hai tay anh tê cứng, mặt tái trắng còn cả người thì run bần bật. Thế nhưng, Nghĩa chỉ kịp nghỉ ngơi tầm vài phút, rồi tới ngay địa điểm khảo sát – bắt đầu cho chuyến phiêu lưu mở cõi của FPT Long Châu.

258844275-414098277052681-2408-3573-7914

FPT Long Châu liên tục mở rộng tại khu vực phía Bắc và các tỉnh/thành miền Trung. Ảnh: NVCC

Cũng từ đó, anh đi khắp các tỉnh phía Bắc và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tính riêng trong tháng 7/2021, Nghĩa đi công tác trên dưới 10 tỉnh/thành. Công việc của anh sẽ tham gia khảo sát, tìm vị trí, đàm phán để mở nhà thuốc ở những vị trí đắc địa.

Nhớ lại chuyến đi Lào Cai cùng sếp Trịnh Hoa Giang, thời điểm đó là Phó TGĐ FPT Retail (nay là Phó TGĐ Sendo.vn - thành viên Tập đoàn FPT) và các cộng sự khác, mỗi ngày ròng rã ngồi xe 8 giờ đồng hồ, đi từ lúc tờ mờ sáng cho đến giữa khuya mới về khách sạn nghỉ ngơi.

“Có hôm trời lạnh buốt, về đến khách sạn đã hơn 23h, hai chân mỏi nhừ nhưng mọi người vẫn phải ăn vội bát mì nóng rồi vào họp luôn giữa khuya. Ngay hôm sau, cửa hàng FPT Long Châu đầu tiên tại Lào Cai được thoả thuận thành công. Ngày tiếp theo, có thêm 2 cửa hàng nữa sẽ được mở”.

Với 3 cửa hàng ở vị trí đắc địa, FPT Long Châu tại tỉnh miền núi này đang có nguồn doanh thu ổn định, tạo dựng uy tín của như góp phần mở rộng hệ thống nhà thuốc FPT.

Không chỉ Lào Cai, anh còn tiếp tục chuyến hành trình đến nhiều tỉnh/thành khác. Tính riêng năm 2021 tại Hà Nội và khu vực miền Bắc, FPT Long Châu đã có thêm 44 cửa hàng; khu vực miền Trung có thêm 39 cửa hàng.

Kiên định với OKR

Nguyễn Trần Phương Nghĩa gọi chiến tích lần này đến từ tinh thần quả cảm, đoàn kết của người FPT Long Châu và cả tinh thần Leng keng đã thấm nhuần của người FPT.

Từ khi nhận nhiệm vụ tại Trung tâm phát triển vị trí, OKR của Nghĩa chưa bao giờ là “hoàn hảo”. Theo anh, chỉ khi không trọn vẹn, bản thân mới có lí do để tiếp tục tiến lên phía trước. Anh liều lĩnh với quan điểm “leng keng của leng keng”, tức mục tiêu của bản thân luôn cao hơn mục tiêu của công ty ở mức 30%. Nghĩa nhấn mạnh, đó mới là tinh thần OKR nhà F.

Quả thực, mục tiêu mà công ty đặc ra vốn dĩ đã rất thách thức, Nghĩa còn cố gắng làm hơn và quyết tâm làm cho bằng được. Anh tâm sự, bản thân chấp nhận sống xa gia đình đã là một sự đánh đổi, nên phải làm sao để sự đánh đổi ấy xứng đáng với những gì nhận lại. “Vợ chồng mình lúc cưới nhau với hai bày tay trắng, cũng rất chật vật mới có ngày hôm nay. Mình hiểu rõ, chỉ khi FPT Long Châu tăng trưởng thì bản thân mình mới có cơ hội phát triển. Một thân một mình ở đây, thì phải làm cho xứng”, anh nói.

FPT-Long-Cha-u-leng-keng-OKR-2-7701-1737

Hiện tại, FPT Long Châu đã có hơn 400 cửa hàng, vượt kế hoạch OKR của năm 2021 trước thời hạn.

Trên công cụ đánh giá OKR, Nghĩa còn cập nhật số liệu chi tiết hàng tuần. Mỗi cửa hàng được mở, anh sẽ điền vào báo cáo để tính xem tiến độ công việc đã đến đâu. Cũng nhờ thế, trong cơn bão Covid, khu vực Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và khu vực miền Trung đã có sự bứt phá mạnh mẽ, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng chung của công ty.

Anh Huỳnh Quang Long, Giám đốc hậu cần FPT Long Châu, rất ấn tượng với Nghĩa trong những chuyến đi khảo sát. “Nghĩa là người nhanh nhẹn, sáng tạo và tràn đầy năng lượng. Nhờ vậy mà sự phối hợp giữa bộ phận Taskfore (hậu cần), Location (phát triển vị trí) luôn mang lại hiệu quả. Chiến tích chính là việc vượt OKR với hơn 400 cửa hàng cho tới thời điểm hiện tại (mục tiêu đặt ra là 350 cửa hàng)”, anh Long bày tỏ.

Nói về chặng đường tương lai, Nghĩa tâm sự, anh muốn khu vực phía Bắc và miền Trung mà bản thân phụ trách phải đạt mốc 500 cửa hàng - đó là OKR lớn nhất. Anh cũng đang thu xếp đưa gia đình ra Hà Nội sinh sống, tiếp tục theo đuổi và theo đuổi đến cùng “giấc mơ” OKR này.

Ngày 24/11, FPT Retail thông báo đã vượt mốc doanh thu 2.200 tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp từ thành viên FPT Long Châu. Sự kiện này đồng nghĩa với việc nhà Bán lẻ chính thức chinh phục thành công OKR doanh thu năm 2021 sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.

Cùng với đó, đây còn là tin cực kỳ vui và phấn khởi đối với tập thể CBNV công ty khi đã cùng nhau thắng lớn trong chương trình thi đua “10 năm cống hiến, thẳng tiến tỷ đô” mà ban lãnh đạo đã phát động vào cuối tháng 10 vừa qua. Cụ thể, đến ngày 24/11 doanh thu FPT Retail đạt 2.319 tỷ đồng, trong đó, FPT Shop đạt 1.914 tỷ và 405 tỷ đến từ FPT Long Châu.

Theo đó, 100% CBNV ký hợp đồng lao động chính thức trước thời điểm 1/11/2021 sẽ được thưởng thêm nửa tháng thu nhập (bao gồm cả lương cứng và các khoản thưởng, lương khuyến khích theo hiệu quả, chứ không phải chỉ tính một tháng lương cứng như thông lệ tháng lương 13, không bao gồm các khoản trợ cấp).

Nguyễn Huy

Ý kiến

()