Chúng ta
Thứ tư, 1/12/2021 | 16:23 GMT+7

Thắng siêu dự án, người FPT IS quyết 'cắm trại' mùa dịch

Giữa Sài Gòn oằn mình vì dịch, trong tòa nhà 1.000 m2, các thành viên đội dự án FPT IS ERP cùng đối tác miệt mài để kịp tiến độ dự án chuyển đổi số có mức đầu tư lớn nhất và toàn diện nhất trong khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Thắng siêu dự án, người FPT IS quyết 'cắm trại' mùa dịch

Giữa Sài Gòn oằn mình vì dịch, trong tòa nhà 1.000 m2, các thành viên đội dự án FPT IS ERP cùng đối tác miệt mài để kịp tiến độ dự án chuyển đổi số có mức đầu tư lớn nhất và toàn diện nhất trong khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

ĐẦU THÁNG 6/2021...

Nhận được báo tin thắng dự án kỷ lục lúc giữa đêm, Lê Thị Thu Hà (FPT IS ERP HCM) không có khoảnh khắc ăn mừng nào. Cô lập tức mở máy tính soạn hợp đồng và sửa thông cáo báo chí.

Trong hơn một thập niên gắn bó nhà F với mảng kinh doanh tích hợp hệ thống, Hà không nhớ nổi số khách hàng. Nhưng Thu Hà thừa nhận Kim Tín - doanh nghiệp top VNR500 (Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam) này là khách hàng khó chinh phục nhất từng phụ trách.

"Lần đầu tiên trình bày, bị chê lên chê xuống" - Hà nhớ lại. Nhưng không nản lòng, nhóm tìm mọi cách, huy động các nguồn lực để làm lại kịch bản. Khách hàng mong muốn một hệ thống xuyên suốt quy trình, dữ liệu và phải làm sao tối ưu được chuỗi cung ứng. 

Vấn đề quy trình và dữ liệu tương đối đơn giản nhưng tối ưu chuỗi là một bài toán khó, đây là mong muốn của tất cả các doanh nghiệp nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng đầu tư.

Trước đây, mỗi lần nhận tin trúng thầu, Lê Thị Thu Hà thường ăn mừng cùng đồng nghiệp ở ngay phòng làm việc. Nhưng lần này khác nhiều: giữa đêm, đối tác báo tin vui trong thời điểm ai ai cũng làm việc ở nhà. Hơn thế, dự án này quá lớn và hành trình có quá nhiều chông gai. Bình thường, Hà phải nhảy lên vui sướng. Nhưng không, cô ôm laptop làm việc tiếp như kịch bản mà anh Đặng Trường Thạch và toàn đội đã lên trong hành trình chinh phục khách hàng.

"Tầm quản trị của tập đoàn Kim Tín ở mức cao so với bình thường, họ đặt ra yêu cầu cũng rất cao so với phần lớn khách hàng của chúng tôi trước đó. Điểm khiến người FPT IS hào hứng nhất ở dự án này là cơ hội thực hiện bộ giải pháp trọn gói cho doanh nghiệp - điều sẽ nâng tầm tư vấn lên cao hơn nhiều so với các dự án trước đây", anh Đặng Trường Thạch, Phó Tổng Giám đốc FPT IS ERP chia sẻ.

Bất kể ngày thường hay ngày lễ, anh em vẫn miệt mài tại văn phòng từ 8h sáng tới 9h tối. Những cuộc họp nhiều tới mức không phân biệt ngày đêm, 23h hay 1h sáng gọi nhau là chuyện của cả tháng, chứ không chỉ vài ngày. Cứ vậy ròng rã 6 tháng trời, hơn 20 thành viên nhà Hệ thống chỉ nghĩ đến mục tiêu duy nhất là đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách, không màng độ khó.

Thách thức nhất là việc thuyết phục chuỗi giá trị mình mang hiệu quả hơn hệ thống đang vận hành, nổi trội hơn các giải pháp khác. Nhóm đã phải đổ công sức suy nghĩ nhiều, họp một thì phải nghĩ đến ba. Tuy nhiên, khó khăn cũng là động lực của toàn đội.

Nắm rõ hơn mong muốn, yêu cầu của khách hàng, có sự cam kết nguồn lực từ lãnh đạo cấp cao, bàn cờ rốt cục đã được lật ngược. Giải pháp toàn diện mà FPT đưa ra đã nhận được cái gật đầu từ "ông lớn" ngành kim khí và gỗ.

Một bộ giải pháp chuyển đổi số tổng thể được lên kế hoạch như giải pháp quản trị SAP, S&OP, giải pháp quản trị nhà máy thông minh MES, áp dụng tại 10 đơn vị thành viên nhóm Vật Liệu hàn và Ván MDF trong vòng 7 tháng.

ĐẦU THÁNG 9/2021...

Nhận được tin báo vợ nhiễm Covid-19, anh Lê Xuân Tâm bần thần. Anh là một trong những thành viên quan trọng của FPT IS ERP đang ở "vùng đệm" trước khi gia nhập địa điểm "3 tại chỗ" cùng đội Kim Tín.

Khi chính quyền TP HCM thông báo chuyển sang tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt từ 23/8, nhóm FPT quyết định di chuyển đến địa điểm camping của Kim Tín trong ngày 22, quyết tâm tập trung toàn lực để không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Để bảo đảm an toàn nhất cho khoảng 30 nhân sự Kim Tín đang tập trung tại quận Bình Tân (một tâm dịch của TP HCM), nhóm FPT tự cách ly ở một căn nhà cách nơi "3 tại chỗ" vài trăm mét, trong vòng 10 ngày, làm xét nghiệm PCR ngày đầu và làm lại PCR khoảng hơn một tuần sau đó, nếu âm tính mới gia nhập vào địa điểm chính.

"Dự án chuyển đổi số toàn diện cho Kim Tín là một dự án có thời gian triển khai khá ngắn so với khối lượng công việc. Nếu quay về nhà, sẽ rất khó để lặp lại chu trình 'tự cách ly với 2 lần PCR âm tính cách nhau một tuần' trước khi được vào làm việc với đội dự án Kim Tín" - anh Lê Xuân Tâm nghĩ.

Tâm quyết định tiếp tục ở lại. Ngày nào cũng gọi về cập nhật tình hình, nghe tiếng vợ ho nhiều, lòng anh muôn phần lo lắng. Bé con cũng phải ở cách ly trong một phòng riêng, đến giờ ăn thì mẹ chuyển thức ăn vào. Nhờ một số cô bác, chị em hàng xóm hỗ trợ, anh dặn lòng cố gắng nhiều hơn để bù đắp cho những thiệt thòi của gia đình.

Chị biết và thông cảm với yêu cầu của dự án, nên giấu anh việc mình có những triệu chứng nặng như mất vị giác, khứu giác... Mãi sau này anh mới biết. "Từ những năm mới yêu anh, mười mấy năm qua năm nào anh cũng có đợt đi công tác xa nhà…", Lê Xuân Tâm trầm ngâm.

Gia đình anh Võ Quốc Phương (FPT IS ERP)

Võ Quốc Phương cũng là một trong những thành viên xa gia đình hơn 2 tháng rưỡi để tập trung cho dự án. Địa điểm tập trung chỉ cách nhà 7-8km nhưng không về được, anh không khỏi nhớ vợ con. Nhưng anh dặn lòng chỉ có thể lựa chọn công việc ưu tiên trước. Ở nhà, mình chị chăm 2 con nhỏ 6 tuổi và 9 tuổi.

"Đội dự án cũng không có con đường nào khác. Làm việc từ xa sẽ khó giao tiếp, không hiểu rõ khách hàng đang nghĩ gì, cảm nhận ra sao. Chỉ onsite mới có khả năng làm việc hiệu quả và thành công trong việc phối hợp. Làm chung, ăn chung, ngủ chung sẽ giúp xóa khoảng cách, mình hiểu và gắn kết với khách hàng, dễ phối hợp và xử lý công việc hơn", anh Phương tâm sự.

Trong tòa nhà 1.000 m2, họ tập trung họp bàn giải pháp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của anh Đinh Hữu Hùng - Phó GĐ Khối ngành, trong khi anh Đặng Trường Thạch chỉ đạo từ xa. Buổi tối, mọi người thường tranh thủ tụ họp giao lưu để quên đi cảm giác xa nhà. Đó là chút kỷ niệm, niềm vui, chút an ủi khi xa gia đình. "Tuy không tránh khỏi những lúc áp lực đôi lúc tưởng chừng không vượt qua được và còn nhiều khảo khăn, thách thức phía trước, công việc đã tiến triển theo chiều hướng thuận lợi hơn".

Theo anh Phương, thay vì trước đây khách hàng xem mình thuần tuý là đối tác, nay họ cởi mở hơn, xem đội dự án FPT như anh em và phối hợp hiệu quả, nhanh chóng hơn.

"Tôi rất xúc động khi anh em phải 'bỏ gia đình' để tận tâm cho dự án. Một số bạn có con nhỏ, trung thu không về được, chúng tôi tổ chức tặng bánh trung thu cho các bé ở nhà, hy vọng có thể phần nào đó thay ba mang cho các con niềm vui", Quản trị dự án kể.

Khi Sài Gòn về "bình thường mới", các thành viên không còn ở lại 24/24 tại địa điểm tập trung. Tuy nhiên, vẫn có xe chuyên biệt đưa đón từng thành viên, sáng đi chiều về.

"Các thành viên dự án đều là những đồng đội đã đi cùng tôi suốt 15 năm qua rồi. Chúng tôi rất hiểu nhau, biết dự án đang khó ở đâu, cần giải quyết ra sao. Khi họp, mỗi khi tôi đề xuất gì anh em cũng biết ý tôi muốn nói gì, quyết tâm, độ "máu" của tôi thế nào. Đó là một trong những thuận lợi. Tôi rất vui khi khách hàng đánh giá chưa thấy đội nào trước đây cần cù, chịu khó như FPT", Phó TGĐ FPT IS ERP trải lòng.

Những cuộc họp xuyên màn đêm vẫn chưa bao giờ ngừng. "Chỉ huy trưởng" Đặng Trường Thạch đã ra một "mệnh lệnh": phải go-live ngày 1/1/2022. "Đã là lệnh thì phải làm". Chính vì thế toàn đội đang dồn hết tâm sức cho dự án đặc biệt, về cả quy mô, tầm vóc và bối cảnh thực hiện.

Ý kiến

()
 
Tags: