Chúng ta
Thứ sáu, 21/5/2021 | 09:09 GMT+7

Người đẩy năng suất CEP cao nhất lịch sử FPT Software

Sở hữu thành tích đưa đơn vị phần mềm năng lượng thuộc FPT Software chạm mốc hiệu suất 3.100 USD/người/tháng trong quý I, Giám đốc Lê Hoài Bảo cùng các đồng nghiệp đang đặt tham vọng cao hơn cho CEP.

Người đẩy năng suất CEP cao nhất lịch sử FPT Software

Sở hữu thành tích đưa đơn vị phần mềm năng lượng thuộc FPT Software chạm mốc hiệu suất 3.100 USD/người/tháng trong quý I, Giám đốc Lê Hoài Bảo cùng các đồng nghiệp đang đặt tham vọng cao hơn cho CEP.

Tiếp phóng viên Chungta.vn tại F-Town 3 vào một buổi sáng mùa dịch, Giám đốc CEP (Customization Energy Platform - Đơn vị Phần mềm Chuyên ngành Năng lượng), cho biết đây là khoảng thời gian rảnh hiếm hoi trong lịch làm việc dày đặc.

Vẻ ngoài của Lê Hoài Bảo khiến người mới gặp dễ nghĩ là một lập trình viên lành nghề hơn là Giám đốc 8x đang quản lý gần 300 kỹ sư phần mềm chuyên ngành dầu khí. Hơn thế nữa, anh còn dẫn dắt đội ngũ này cùng nhau vượt qua khó khăn, đạt đến một con số kỷ lục. 

- Năm 2020 dịch bùng nổ, các công ty dầu khí khó khăn, CEP thì sao?

- CEP cũng gặp nhiều khó khăn. Khách hàng chính của chúng tôi là những tập đoàn hàng Top thế giới về dịch vụ dầu khí. Họ cho nhân viên chính hãng nghỉ khá nhiều, rồi đóng văn phòng và làm việc từ xa. Dự án mới hầu như không có.

Nhưng trong cái khó sẽ có cơ hội. Chúng tôi chủ động hỗ trợ tối đa để khách hàng vượt qua khủng hoảng, giảm giá bán 10% trong năm ngoái. Hơn thế, CEP đầu tư thêm các hạng mục mới cho khách hàng. Họ đi bán, có thêm lợi nhuận và chúng tôi cũng có phần từ đó.

- Kết thúc năm 2020 các chỉ số chính của CEP ra sao, thưa anh?

-- Hầu như vượt KPI, tăng khoảng 50%. Lý do anh em chịu khó, tăng hiệu suất công việc. Nhiều khách hàng làm theo mô hình ODC (Offshore Development Center - trung tâm chuyên cung cấp những dịch vụ phát triển phần mềm) nên anh em luôn bận rộn. Lúc mới xây, khách hàng sẽ đẩy nhiều hạng mục nên khá vất vả. Sau đó anh em quen rồi, cộng thêm cách làm sáng tạo khiến công việc trôi chảy và hoàn thành nhanh hơn.

Thời dịch khó khăn, anh em có khả năng sẽ nhận 2-3 đầu việc. Tôi khuyến khích điều này. Bởi công ty được lợi, còn cá nhân có thêm thu nhập, từ đó yên tâm gắn bó.

- Trong hoàn cảnh khó khăn mà các chỉ số lại tăng. Có phải do anh Bảo và đơn vị đã thấm nhuần OKR?

- Ban đầu tôi cũng chưa mường tượng được OKR là gì đâu. Cứ nghĩ nó hơi giống KPI, có tăng cao chút cho thách thức chăng. Hồi đó chỉ là điền OKR cho có, kiểu đối phó. Nhiều khi được hỏi bất ngờ, nhiều người thậm chí không biết OKR là viết tắt của từ gì.

Nhưng sau 9 tháng, 1 năm, được nghe chia sẻ, rồi đọc sách và xem thêm nhiều tài liệu, tôi mới thấm dần. Ồ thì ra OKR chính là ước mơ, hoài bão mà mình và những đồng nghiệp đang cùng theo đuổi.

- Vậy OKR, hay có thể gọi là ước mơ đó, đã ám ảnh anh?

- OKR không đến mức ám ảnh. Tôi luôn đặt sẵn mục tiêu lớn nên lúc nào cũng nghĩ tới, nó giống như đồng hồ sinh học ấy, không bao giờ phải hẹn giờ. Việc này tương tự mỗi buổi sáng đến văn phòng, tôi đều ghi chú công việc trong ngày cần hoàn thành.

- OKR quý I của CEP đã được đặt và vận hành như thế nào?

- CEP đặt mục tiêu (O) Highest productivity and EEi >95% (tăng năng suất cao nhất và chỉ số bận rộn của nhân sự ở mức trên 95%), trong đó kết quả then chốt (KR1) là năng suất vượt 3.000 USD/người/tháng.

Bài toán của những đơn vị làm dịch vụ phát triển phần mềm như CEP là tăng giá bán của nhân sự. So với mặt bằng khu vực như Indonesia hay Philippines, trình độ kỹ năng của kỹ sư Việt Nam là hơn hẳn. Nhưng chúng ta thua về tiếng Anh, nên phải cải thiện phần này, từ đó nâng cao gói thu nhập. 

Song song đó, chúng tôi chú trọng hiệu quả nguồn lực. Nhân sự CEP đều thực chiến, trong đó nhiều quản trị dự án làm việc rất sáng tạo, tối ưu nhân sự ở mức rất cao. Nhờ cách làm ưu việt mà chi phí dự án giảm xuống, còn giá trị thặng dư tăng. Điều đó thể hiện qua những con số thuyết phục. Một nhóm của chúng tôi vừa giải ngân 2 tỷ đồng thưởng thặng dư dự án, trong đó cao nhất có người nhận 300 triệu đồng.

Cách làm này khiến anh em rất “sướng” và sẵn sàng tận lực. Chúng tôi ít có người đăng ký làm thêm giờ dù thực tế nếu buổi tối có việc cần xử lý, anh em vẫn vui vẻ giải quyết ngay.

Thêm nữa, các kỹ sư nhiều kinh nghiệm của CEP đa phần có thời gian gắn bó lâu dài nên hiểu cách làm việc của nhau. Ai cũng sẵn sàng chia sẻ công việc để dự án được hoàn thành tốt nhất có thể.

Tựu trung những điểm trên giúp OKR của CEP hoàn thành 100%.

- Để CEP hoàn thành xuất sắc OKR như vậy, hẳn là anh phải có bí quyết chứ? 

- CEP có 2 trung tâm sản xuất phần mềm với nhiều nhóm dự án lớn - nhỏ. Với mỗi trung tâm, tôi đặt mục tiêu là phải giảm tối đa các nhân sự không hỗ trợ cho sản xuất. Đây là cách tối đa hiệu suất.

Tuy nhiên, nhân sự luôn có biến động và cần tuyển mới. Nếu kỹ sư non kinh nghiệm thì luôn phải bố trí 1 người dày dặn kèm cặp, như vậy sẽ tốn nguồn lực lặp đi lặp lại và giảm hiệu suất. Giải pháp là các đơn vị phải xây dựng được mô hình đào tạo nhanh, gọn và chất lượng. Trong tất cả dự án thuộc CEP, người quản trị đều phải trải qua chương trình đào tạo online về chuyên ngành trước khi nhân sự mới tham gia dự án.

Để hỗ trợ cho nhân sự có thể vào làm việc ngay, chúng tôi cũng xây dựng nguồn tài liệu tốt hơn. Những khóa đào tạo ở CEP sử dụng tài liệu sinh động và video nên rất trực quan, dễ hiểu. Nhân viên mới sẽ phải học và thi để vượt qua những khóa chuyên ngành về dầu khí trước khi đi làm chính thức. Việc nghiệp vụ cơ bản giúp họ làm việc mượt mà ngay. Do đó chúng tôi không tốn nguồn lực nhân sự kèm cặp và đạo tạo đội ngũ mới này.

- Đâu là những yếu tố Leng keng trong OKR quý I của anh và CEP?

- Mục tiêu năm ngoái chưa đạt được, năm nay tôi phải suy nghĩ cách để chinh phục. Như OKR quý I, ngoài các mục tiêu tường minh, chúng tôi muốn tăng hiệu suất cùng đội ngũ nhân sự, để sở hữu năng lực cạnh tranh khác biệt. Nếu chỉ làm Java, .Net, C++ thì sau này sẽ không có gì nổi trội so với đối thủ trong ngành.

Trong khi đó, ở tầm nhìn xa hơn, CEP khát khao xây được những sản phẩm cho lĩnh vực chuyên sâu về ngành dầu khí, năng lượng. Từ đó tiếp cận tập khách hàng là các công ty/tập đoàn lớn trong lĩnh vực này, nhất là những ngành như năng lượng mới, năng lượng tái tạo (điện khí, điện gió…). 

Thế mà từ trước đến nay, các kỹ sư FPT Software chỉ giỏi về thuật toán và lập trình. Vì vậy, để thuần thục về nghề mới, CEP đã và đang mời các chuyên gia trong ngành về làm cùng và đào tạo. Chỉ khi tinh thông nghiệp vụ, kết hợp giỏi thuật toán và lập trình thì sản phẩm cho lĩnh vực chuyên sâu mới có thể cạnh tranh.

Năng lực của lĩnh vực chuyên sâu (domain) thể hiện qua đội ngũ nhân sự mạnh về kỹ thuật, tri thức chuyên ngành, cách trình bày, case study tốt. Hiện CEP đang có 5-6 chuyên gia với trên 10 năm kinh nghiệm trong ngành dầu khí, có người trên 20 năm.

Đến thời điểm này của quý II (ngày 18/5), chúng tôi đã hoàn thiện khoảng 90% dự án đặc biệt và bắt đầu chia sẻ với các bạn làm kinh doanh để dần tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

- Hẳn là OKR quý II của anh và CEP sẽ vẫn duy trì tinh thần Leng keng đó?

- Chúng tôi mong muốn chinh phục thành công những big deal (hợp đồng lớn, ít nhất là 500.000 USD/gói). Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chúng tôi bắt đầu đón nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường.

Thực hiện: Tân Thuận

Thiết kế: Chungta

Ý kiến

()
 
Tags: