Chúng ta

Lợi ích của chạy bộ

Thứ bảy, 3/8/2019 | 06:05 GMT+7

Khi chạy bộ, một loạt các hoạt động của cơ thể từ trong ra ngoài sẽ hoạt động liên tục, từ cử động của đôi chân, hông, tay, cánh tay, hệ thống tuần hoàn, tuyến mồ hôi nhịp thở….

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng cơ thể con người được thiết kế cho khả năng chạy ấn tượng. Hình dạng của hông và bàn chân, chiều dài của chân, đĩa cột sống hấp thụ lực sốc và khả năng đổ mồ hôi đều giúp chúng ta chạy nhanh hoặc chạy bền trên cự li dài.

Tập thể dục nói chung là một liều thuốc kỳ diệu với sức khỏe. Trong đó, chạy bộ là một loại hình thể dục chi phí thấp và dễ tiếp cận nhất. Đó có thể là cách đơn giản giúp bạn tối đa hóa các lợi ích sức khỏe của thể dục.

1. Giúp chống lại bệnh ung thư

Một đánh giá từ 170 nghiên cứu của tờ Journal of Nutrition cho thấy luyện tập thể dục đều đặn có liên quan đến việc giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Trong khi đó, những bệnh nhân chiến đấu với căn bệnh ung thư nếu có chạy bộ thì sức khoẻ cũng được cải thiện và trở nên tốt hơn. Theo kết luận của tạp chí Quốc gia về ung thư của Mỹ, tỷ lệ tử vong ở những người mắc ung thư vú giảm rõ rệt khi chạy nhiều hơn. 

2. Chạy giúp cải thiện não bộ ở mọi lứa tuổi, chống suy giảm nhận thức ở tuổi già

Nếu bạn muốn giữ tâm trí minh mẫn và não bộ khỏe mạnh khi về già, nghiên cứu cho thấy tập thể dục là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm. Đối với người trưởng thành trẻ tuổi, chạy bộ cũng có tác dụng tương tự với trí nhớ, thậm chí còn giúp họ làm việc đa nhiệm tốt hơn.

Ở người lớn tuổi, chạy bộ cũng đem lại một loạt các lợi ích đối với não bộ, bao gồm chống suy giảm nhận thức, tăng cường trí nhớ và sự tập trung. Một điều cần lưu ý duy nhất là nguy cơ chấn thương do chạy bộ tăng lên khi chúng ta già đi. Khi đó, đi bộ hoặc đi bộ nhanh có thể là lựa chọn thay thế.

3. Giúp sống lâu

Sau những lợi ích cả về tinh thần và thể chất mà chạy bộ mang lại, kéo dài tuổi thọ là kết quả bàn cãi. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford về ảnh hưởng của chạy bộ với sức khỏe, 85% người chạy bộ vẫn sống trong khi tỷ lệ này chỉ là 66% ở những người ít chạy sau 21 năm.

VM-2-1560065615-7398-1564724678.jpg

Anh Phạm Công Tứ - Ban điều hành Data Center FPT Telecom chia sẻ: "Cách đây 2 năm, khi kiểm tra sức khỏe ở công ty, tôi được báo hàm lượng cao mỡ trong máu. Từ đó tôi luyện tập ở CLB FoxRun với mục tiêu tăng cường sức khỏe là chính, và nay vấn đề trên đã được giải quyết". Ảnh anh Tứ tham gia chạy giải VnExpress Marathon ở cự ly 42 km.

4. Chạy bộ giúp người trẻ ngủ ngon hơn, cải thiện tâm trạng và tăng khả năng tập trung

Trong một nghiên cứu trên 51 thanh thiếu niên, các nhà khoa học đã phân họ làm 2 nhóm: một nửa được yêu cầu chạy bộ, còn một nửa thì tập thể dục bình thường. Mỗi ngày, nhóm chạy bộ sẽ tập luyện khoảng 30 phút ở tốc độ chạy vừa phải. thói quen đó được duy trì 5 ngày/tuần và kéo dài 3 tuần.

Kết quả là những thanh thiếu niên chạy bộ ngủ tốt hơn nhóm không chạy. Các nhà khoa học cũng quan sát thấy các dấu hiệu cải thiện chức năng tâm lý và khả năng tập trung tốt ở những người này. Thực ra, lợi ích giấc ngủ và tâm lý có thể quan sát thấy ở người chạy bộ ở mọi lứa tuổi.

5. Tận hưởng khí trời

Đối với những người làm việc trong văn phòng 8h/ngày thì chắc hẳn không có thời gian ra ngoài hít thở không khí. Một nghiên cứu đưa ra khuyến nghị bạn nên ra ngoài càng nhiều càng tốt. Việc dành thời gian ở ngoài trời giúp gia tăng lượng vitamin D cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe, tâm trạng cải thiện, và thậm chí còn giúp giảm cân.

6.  Giải tỏa stress

Theo nghiên cứu từ khoa Vận động học thuộc Đại học Georgia, khi nói đến phương pháp chữa sự hồi hộp lo lắng, 1 giờ tập luyện sẽ cho hiệu quả tốt gấp 3 lần nếu dùng thời gian đó để nghỉ ngơi. Chạy bộ là cách hoàn hảo giúp giải tỏa căng thẳng và cảm nhận bản thân mình.Khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng một lượng endorphins và hormone khác có tác dụng tăng cường sức lực cho cơ thể, tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động một ngày dài. 

7. Cải thiện sự bền bỉ

Chạy bộ giúp rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng tập trung và sự bền bỉ. Nếu có thể chạy bền bỉ vượt qua một quãng đường dài, bạn có thể duy trì sự bền bỉ vượt qua nhiều điều khác.

quach-to-phong-fpt-1-7717-1562-2228-4801

Runner Quách Tô Phong (giữa, FPT Telecom) cùng nhóm từ Việt Nam sang chinh phục giải chạy địa hình lần đầu tổ chức ở Campuchia.

8. Tăng cường sức mạnh các khớp

Chạy bộ một cách khoa học giúp các khớp khỏe mạnh. Chạy bộ giúp gia tăng lưu lượng máu tới các khớp, làm tăng lượng oxy vận chuyển và làm sạch các độc tố ở các khớp. Hơn nữa, chạy bộ còn tăng cường các xương tại vùng khớp cũng như các dây chằng xung quanh, giúp tránh được những cơn đau khớp.

9. Tăng cường sức mạnh của xương

Những môn thể thao chấn động mạnh như chạy bộ giúp kích thích xương phát triển và gia tăng mật độ khoáng chất tốt trong xương. Việc gây áp lực lên xương sẽ giúp kích thích xương phát triển và trở nên chắc khỏe hơn.

10. Tiêu tốn nhiều calorie

Chạy bộ giúp đốt cháy lượng calorie một cách đáng kể. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong vòng 1 giờ đồng hồ, những người sử dụng máy chạy bộ với cường độ cao tiêu tốn được 705 đến 865 calories – nhiều hơn so với việc họ luyện tập trên máy leo cầu thang, máy chèo thuyền, hay máy đạp xe.

11. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Chạy bộ có thể giúp giảm 45% nguy cơ tử vong từ bệnh tim mạch, theo nghiên cứu gần đây được công bố trong Journal of the American College of Cardiology. Theo các nhà nghiên cứu, chạy bộ giúp cải thiện chỉ số huyết áp, gia tăng lượng HDL cholesterol tốt cho cơ thể và cải thiện độ nhạy đường huyết.

12. Giữ cho mắt khỏe mạnh

Đôi mắt chúng ta dễ bị ảnh hưởng bởi những căn bệnh như: tiểu đường , cao huyết áp, và béo phì. Chạy bộ giúp tránh được tất cả những căn bệnh này. Nghiên cứu được công bố tại Medicine & Science in Sports & Exercise cho thấy rằng chạy bộ còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

13. Tăng sự tự tin

Khi chạy bộ, chúng ta đều cố gắng để chạy nhanh và xa hơn trước và vượt qua những thành tích chúng ta đã có, làm được những điều bản thân bạn chưa làm được trước đây. Khi đạt được một kết quả mới, bạn sẽ có cảm giác tuyệt vời như khi đạt được một thành tựu và khả năng làm được điều đó.

Trong chương trình TGB - Seminar on Leadership tổ chức gần đây, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh "Chạy sẽ là hoạt động số 1 của văn hóa đoàn thể FPT trong năm nay". Người đứng đầu nhà F cho hay chạy là một "thứ nghiện" lành mạnh. Nếu lây được thì càng tốt. Chạy mang lại giá trị chính là ý chí, ai vượt qua được bản thân khi chạy chính là người thành công. 

Ngày 5/8 tới, FoxSteps - 'Những bước chân nhà Cáo' dành cho toàn thể CBNV nhà Viễn thông, bao gồm cả các đơn vị TIN, PNC, FCAM sẽ chính thức khởi động. Trong một tháng (đến 9/9), CBNV FPT Telecom sẽ cùng nhau chinh phục quãng đường 520.975 km (1 vòng Trái Đất = 40.075km). Trung bình chương trình phải đi khoảng: 16.806km/ngày. Mỗi km được người tham gia hoàn thành tương đương 10.000 đồng đóng góp cho 63 sân chơi được FPT Telecom xây dựng trên cả nước.

Cùng thời điểm, nhân dịp sinh nhật tuổi 20, FPT Software tổ chức giải Run For Green với mục tiêu phủ 20.000 cây ở Việt Nam và 20 thành phố khắp thế giới. Tham gia giải, mỗi vận động viên nhà F sẽ góp một cây xanh bảo vệ môi trường, hướng tới một môi trường sống xanh – sống khoẻ. Theo đó, mỗi vận động viên tham gia chạy bộ, ban tổ chức sẽ trích nguồn quỹ để trồng một cây xanh. Mở màn là giải chạy Run for Green ở F-Ville thu hút gần 1.000 runner.

>> Anh Trương Gia Bình: 'Chạy sẽ là hoạt động văn hóa số 1 của FPT'

Thủy Minh

Ý kiến

()