Chúng ta

Lê Minh Quân - ‘Cha đẻ’ nền tảng chuyển đổi số sản xuất của FPT Software

Thứ hai, 25/7/2022 | 09:15 GMT+7

Anh Lê Minh Quân được biết đến trong vai trò “kiến trúc sư trưởng” của akaMES - nền tảng hỗ trợ điều phối và quản lý sản xuất thuộc FPT Software.

Đảm nhiệm vai trò Giám đốc Công nghệ tại akaMES, anh Lê Minh Quân góp phần đưa giải pháp công nghệ Việt ra thị trường toàn cầu, đồng thời tập trung thúc đẩy mạnh chuyển đổi số, hỗ trợ vận hành cho các nhà máy sản xuất quy mô lớn tại Việt Nam, Nhật Bản hay Malaysia. Có thể kể đến nhà máy Nippon Steel Spiral Pipe Vietnam (NPV), Sumitomo Heavy Industries Việt Nam (SHIV) hay VinFast.

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, anh Quân không chỉ ghi dấu qua các dự án chuyển đổi số quy mô, mà còn là “vị thuyền trưởng” nhanh nhạy trong lĩnh vực kinh doanh, giỏi thích ứng trước thay đổi và đón đầu cơ hội trong thời đại 4.0.

Dân IT với “bộ óc” của người làm kinh doanh

Từ năm 2009, trong vai trò chuyên gia công nghệ, anh Lê Minh Quân có nhiều cơ hội làm việc với các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, anh nhận thấy nhu cầu lớn về hệ thống tổng quát xử lý quy trình sản xuất và hoạt động trong các nhà máy.

Từ phát hiện này, anh nung nấu ý tưởng về nền tảng chuyển đổi số sản xuất cho các nhà máy lớn. Ý tưởng này được hiện thực hóa khi anh gia nhập FPT Software, cùng các cộng sự sáng tạo nền tảng hỗ trợ và điều phối quản lý sản xuất (akaMES).

image001-3-9473-1658710325.png

Với akaMES, anh Lê Minh Quân góp phần đưa giải pháp công nghệ Việt ra thị trường toàn cầu.

Được ra đời từ nhu cầu thị trường, sau 3 năm phát triển, akaMES tạo nên nhiều giá trị cho các nhà máy tại Việt Nam và trên thế giới. Dựa trên các dự án đã triển khai, akaMES có thể giúp các nhà máy tiết kiệm đến 80% lượng giấy tờ, nâng cao hiệu quả công việc đến 40%. Đơn cử, giải pháp này hỗ trợ nhà máy NPV tự động hóa đến 90% quy trình nhà máy, từ khâu nhập nguyên liệu đến xuất hàng thành phẩm. Với nhà máy công nghiệp nặng SHIV, akaMES đồng hành cùng xây dựng “Nhà máy kết nối"; số hóa để quản lý kho, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; giám sát và đồng bộ hóa việc thực thi các quy trình sản xuất theo thời gian thực.

Dù là dân IT, khi nghiên cứu các giải pháp công nghệ, anh Lê Minh Quân thường tư duy dưới góc nhìn của người làm kinh doanh, với câu hỏi “Giải pháp công nghệ này mang lại giá trị gì, cơ hội kinh doanh nào? Điều này đã giúp tôi trở thành cầu nối giữa công ty với các khách hàng tại thị trường Mỹ, Nhật Bản từ những ngày đầu”, anh chia sẻ.

Trở thành lãnh đạo công ty công nghệ toàn cầu

Việc trở thành Giám đốc Công nghệ (CTO) akaMES (thuộc FPT Software) là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp, đồng thời mang đến không ít thử thách cho anh Quân. Theo một số chuyên gia, trước đây các CTO chủ yếu tập trung xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ của tổ chức. Khi công nghệ phát triển, các lãnh đạo phải trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để đưa ra quyết định đúng đắn, sáng tạo, từ đó giúp tổ chức đón đầu cơ hội.

Trong “sân chơi” đầy thách thức, công việc ở FPT Software giúp anh Quân phát triển toàn diện trên ba lĩnh vực: Công nghệ, kinh doanh và lãnh đạo. Theo anh, xét về khía cạnh công nghệ, FPT Software là một trong những trung tâm cho ra đời công nghệ mới trong thời gian nhanh nhất để giúp khách hàng giải bài toán cốt lõi, tạo ra sự khác biệt.

“Về kinh doanh, là công ty toàn cầu, cơ hội kinh doanh của FPT Software có thể đến từ bất kỳ thị trường, thời điểm và quy mô nào. Đây là cơ sở để khai thác nhu cầu, tăng năng lực đáp ứng và cơ hội hợp tác. Cuối cùng, vị trí cao đồng nghĩa cần củng cố khả năng lãnh đạo. Tôi phải kiên định với mục tiêu, có phương châm tuyển chọn nguồn nhân lực đúng đắn, kiên nhẫn đào tạo và khơi dậy đam mê trong mỗi nhân viên”, anh Lê Minh Quân nhấn mạnh.

Khao khát tạo ra giá trị khác biệt, anh Quân định hướng mở rộng phát triển giải pháp cho đa ngành như sản xuất đồ gỗ, dệt may… Bằng việc gia tăng tuổi thọ sản phẩm, anh cùng đội ngũ hướng đến tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, tăng doanh thu, cũng như góp phần phát triển nền công nghệ Việt Nam và đóng góp cho xã hội.

Được phát triển bởi FPT Software, akaMES bao gồm những ứng dụng để quản lý thông tin trong nhà máy, trải dài từ khi tập hợp nguyên liệu, gia công... cho đến khi hoàn thành sản phẩm và xuất bán, giúp khách hàng giải quyết 3 vấn đề cốt lõi trong sản xuất: số hóa quy trình sản xuất, tích hợp dữ liệu và hiển thị báo cáo theo thời gian thực, giúp tính toán chi phí sản xuất đến từng lệnh.

Thứ nhất, với số hóa quy trình sản xuất, người công nhân có thể nhập dữ liệu trực tiếp lên hệ thống nhanh chóng, giảm sai sót, giảm sử dụng giấy đến 80% trong xưởng sản xuất, tăng hiệu quả phối hợp các nhóm.

Thứ hai, tích hợp dữ liệu và hiển thị báo cáo theo thời gian thực giúp người quản lý có thể theo dõi tiến trình sản xuất, ra quyết định điều chuyển nhân lực, xử lý sự cố nhanh chóng và kịp thời, tăng hiệu quả công việc từ 30-40%

Thứ ba hệ thống có thể tính toán chi phí phát sinh từ nguyên vật liệu, nhân công, khấu hao máy móc. Chức năng này giúp nhà sản xuất có thể tối ưu năng lực thực hiện và giá thành sản phẩm.

Để hóa giải các bài toán trên, akaMES được phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật cao tập trung hóa dữ liệu thông tin cho toàn nhà máy, cung cấp chức năng truy xuất ngược; thiết kế đáp ứng khả năng số hóa quản lý sản xuất theo thời gian thực, tích hợp quản lý và nâng cao khả năng tương tác giữa máy móc và còn người; hệ thống quản lý xuyên suốt toàn bộ các quy trình, công đoạn và hiển thị dữ liệu một cách trực quan hỗ trợ việc ra quyết định của các cấp lãnh đạo cũng như tính toán chi phí sản xuất thực tế.

Sản phẩm của FPT cũng là hệ thống đầu tiên quản lý chi tiết con người trong nhà máy và có khả năng truy xuất ngược. Thay vì các sản phẩm MES truyền thống khác chỉ tập trung vào máy móc, akaMES phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật cao, định hướng xây dựng Big Data cho nhà máy; thiết kế đáp ứng chức năng theo thời gian thực, nêu bật được gia trị về định hướng gần thời gian thực (near real-time driven) của FPT.

Sơn Thạnh

Ý kiến

()