Chúng ta

Giảm tới 70% chi phí vận hành nhà máy với akaMES của FPT Software

Thứ sáu, 19/11/2021 | 14:46 GMT+7

Giải pháp cung cấp cái nhìn trực diện cho các cấp quản lý hỗ trợ việc đưa ra các quyết định ngay lập tức và điều hành chiến lược sản xuất hiệu quả và tối ưu nhất.

Được phát triển bởi FPT Software, akaMES bao gồm những ứng dụng để quản lý thông tin trong nhà máy, trải dài từ khi tập hợp nguyên liệu, gia công... cho đến khi hoàn thành sản phẩm và xuất bán, giúp khách hàng giải quyết 3 vấn đề cốt lõi trong sản xuất: số hóa quy trình sản xuất, tích hợp dữ liệu và hiển thị báo cáo theo thời gian thực, giúp tính toán chi phí sản xuất đến từng lệnh.

Với số hóa quy trình sản xuất, người công nhân có thể nhập dữ liệu trực tiếp lên hệ thống nhanh chóng, giảm sai sót, giảm sử dụng giấy đến 80% trong xưởng sản xuất, tăng hiệu quả phối hợp các nhóm.

Thứ hai, tích hợp dữ liệu và hiển thị báo cáo theo thời gian thực giúp người quản lý có thể theo dõi tiến trình sản xuất, ra quyết định điều chuyển nhân lực, xử lý sự cố nhanh chóng và kịp thời, tăng hiệu quả công việc từ 30-40%

Thứ ba hệ thống có thể tính toán chi phí phát sinh từ nguyên vật liệu, nhân công, khấu hao máy móc. Chức năng này giúp nhà sản xuất có thể tối ưu năng lực thực hiện và giá thành sản phẩm.

Để hóa giải các bài toán trên, akaMES được phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật cao tập trung hóa dữ liệu thông tin cho toàn nhà máy, cung cấp chức năng truy xuất ngược; thiết kế đáp ứng khả năng số hóa quản lý sản xuất theo thời gian thực, tích hợp quản lý và nâng cao khả năng tương tác giữa máy móc và còn người; hệ thống quản lý xuyên suốt toàn bộ các quy trình, công đoạn và hiển thị dữ liệu một cách trực quan hỗ trợ việc ra quyết định của các cấp lãnh đạo cũng như tính toán chi phí sản xuất thực tế.

Sản phẩm của FPT cũng là hệ thống đầu tiên quản lý chi tiết con người trong nhà máy và có khả năng truy xuất ngược. Thay vì các sản phẩm MES truyền thống khác chỉ tập trung vào máy móc, akaMES phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật cao, định hướng xây dựng Big Data cho nhà máy; thiết kế đáp ứng chức năng theo thời gian thực, nêu bật được gia trị về định hướng gần thời gian thực (near real-time driven) của FPT.

Hiện akaMES đang triển khai cho nhiều khách hàng trong lĩnh vực sản xuất ô tô và thép ở Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia, có thể giúp giảm đến 70% cho phí vận hành. Trong năm 2021, akaMES mở rộng đối tượng khách hàng sang các lĩnh vực sản xuất đồ gỗ, dệt may. Giải pháp sẽ tích hợp thêm một số tính năng mới như lập lịch sản xuất tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI); phân tích dữ liệu sản xuất, dự đoán mức tiêu hao và lên kế hoạch mua nguyên vật liệu với số lượng phù hợp.

akaMES từng đạt giải Vàng trong hạng mục "Sản phẩm đổi mới trong ngành sản xuất" của giải thưởng Stevie Awards 2020 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Giải thưởng duy nhất tôn vinh đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh trong toàn khu vực và là giải thưởng hàng đầu thế giới về kinh doanh.

H.A

Ý kiến

()